Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Metro số 1 TP.HCM còn nhiều tồn tại, chưa đủ điều kiện nghiệm thu

Để đưa tuyến metro số 1 TP.HCM vào khai thác cuối năm, chủ đầu tư cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện các tồn tại về hồ sơ công trình, chứng chỉ phòng cháy chữa cháy.

Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa có công văn gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) về kết quả kiểm tra công tác chuẩn bị, rà soát hồ sơ hoàn thành công trình tại dự án metro số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên)

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát của Cơ quan thường trực Hội đồng và Tổ chuyên gia cho thấy MAUR và các nhà thầu đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong việc tổ chức triển khai thực hiện dự án để đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào vận hành khai thác.

Trong đó, tại thời điểm kiểm tra, phần xây dựng của metro số 1 đã cơ bản hoàn thành đạt khoảng 99%. MAUR cũng đang tổ chức vận hành liên động dự án (test run) và chuẩn bị vận hành thử dự án (trial run). Dự kiến, công tác này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11.

a anh 1

Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ khai thác thương mại vào cuối năm 2024. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo chủ đầu tư, phải đến giữa tháng 12 mới có thể được cấp chứng chỉ an toàn hệ thống. Các cơ quan có thẩm quyền đang tổ chức kiểm tra các hạng mục phòng cháy chữa cháy và an toàn môi trường. Trong khi đó, công tác lập và tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình mới đang được các nhà thầu thực hiện, hiện chưa đầy đủ, danh mục hồ sơ hoàn thành công trình chưa được lập theo quy định.

Phía Hội đồng cho rằng để đưa đoạn tuyến trên cao của dự án vào khai thác đáp ứng tiến độ vào cuối năm, chủ đầu tư cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện các tồn tại về hồ sơ hoàn thành công trình tại gói thầu CP2 (xây dựng đoạn đi trên cao và depot dài 17,1 km từ ga Ba Son đến Depot Long Bình).

Căn cứ tình hình thi công, chủ đầu tư lập kế hoạch chi tiết tiến độ hoàn thành các hạng mục, công việc còn lại làm cơ sở nghiệm thu hoàn thành dự án.

Hội đồng cũng yêu cầu phía tư vấn đánh giá an toàn hệ thống bố trí đầy đủ nhân sự để đẩy nhanh công tác đánh giá an toàn. Các đơn vị liên quan cần kịp thời cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu cho đơn vị tư vấn đánh giá an toàn hệ thống và giải quyết, xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh để không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công việc này...

Ngoài ra, chủ đầu tư cần khẩn trương triển khai công tác đánh giá tác động môi trường dự án. Quá trình thực hiện cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan để sớm tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy phép môi trường nếu có.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên khởi công tháng 8/2012, dài 19,7 km với 14 ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) và một depot. Dự án đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) và TP Dĩ An (Bình Dương). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng.

Mới đây, UBND TP.HCM ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án bao gồm thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý IV/2024. Các nội dung khác không thay đổi so với quyết định đã được duyệt năm 2023.

Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, tính chính xác, trung thực của các thông tin, số liệu báo cáo, tài liệu trình.

Đồng thời, MAUR có nhiệm vụ tổ chức thực hiện dự án metro số 1 theo đúng quy định pháp luật đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thời gian hoàn thành thi công và vận hành thương mại toàn tuyến cuối quý IV này.

Diễn biến mới tại dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đã tạm thanh toán 80% chi phí cho việc sử dụng thiết bị của nhà thầu Hitachi trong đào tạo nhân sự và vận hành thử.

Sẽ phát hành 600.000 thẻ đi metro số 1 thời gian đầu chạy thương mại

Hiện nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 đã chính thức thực hành trên thiết bị đào tạo AFC, thời gian đào tạo diễn ra liên tục đến ngày 30/6.

Bên trong trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên

Depot Long Bình (TP Thủ Đức, TP.HCM) là trung tâm điều khiển, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa tàu của tuyến metro số 1 đến năm 2040.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

https://vietnamnet.vn/metro-so-1-tphcm-con-nhieu-ton-tai-chua-du-dieu-kien-nghiem-thu-2326624.html

Tuấn Kiệt/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm