Nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 thực hành trên thiết bị đào tạo AFC tại Khu vực xưởng sửa chữa chính. Ảnh: VGP/Vũ Phong. |
Sáng 26/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đang phối hợp với Công ty Hitachi và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) thi công lắp đặt, thử nghiệm và đào tạo vận hành/bảo dưỡng cho hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Theo đó, hệ thống AFC sẽ cung cấp khoảng 5 triệu thẻ IC không tiếp xúc để đi tàu. Thẻ này bao gồm 3 loại vé cơ bản là vé một chặng (còn gọi vé lượt), vé ngày (bao gồm 1 ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (còn gọi là vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).
Hiện nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 đã chính thức thực hành trên thiết bị đào tạo AFC, thời gian đào tạo diễn ra liên tục đến ngày 30/6.
MAUR cho biết đây là bước đào tạo quan trọng, trước khi nhân viên nhà ga chính thức vận hành trực tiếp trên các thiết bị AFC tại các nhà ga.
Cụ thể, quá trình vận hành hệ thống thu phí tự động AFC chia làm 3 giai đoạn.
Trong giai đoạn 1, sau khi hoàn tất các thử nghiệm nghiệm thu tại nhà máy cho các thiết bị AFC tại Nhật Bản, nhà thầu Hitachi đã tiến hành triển khai nhập và lắp đặt các thiết bị của hệ thống AFC tại các nhà ga của tuyến metro số 1.
Hiện tại, hệ thống AFC sẽ tiếp tục lắp đặt và thử nghiệm các thiết bị còn lại như máy chủ trung tâm, máy phát hành thẻ và tái chế thẻ... tại tòa nhà văn phòng Công ty O&M.
Ở giai đoạn 2, đơn vị sẽ triển khai công tác đào tạo vận hành/bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên vận hành của Công ty HURC1.
Đặc biệt, trong giai đoạn 3, Công ty HURC1 sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu cho giai đoạn đầu khi khai thác thương mại và số lượng còn lại sẽ tiếp tục phát hành bởi công ty HURC1.
Theo đó, hệ thống AFC của tuyến metro số 1 bao gồm: Cổng soát vé, máy bán vé tự động, máy điều chỉnh giá vé, thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga, máy phát hành và tái chế thẻ, thiết bị quản lý tiền mặt, thẻ IC thông minh không tiếp xúc...
Trước đó, ngày 13/6, Công ty HURC1 và đơn vị Mastercard Asia/Pacific PTE/ LTD đã có tổ chức buổi lễ công bố trên cơ sở hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển thành phố thông minh tại TP.HCM.
Trong đó, thực hiện các giải pháp như chấp nhận thanh toán trên tuyến metro số 1 cho các đối tượng ưu tiên được miễn, giảm giá vé, vé tháng, các đối tượng khác sử dụng phương thức thanh toán EMV của ngân hàng cung cấp bởi các tổ chức chuyển mạch trong nước như Napas, và quốc tế như Mastercard, Visa, JCB... và các đối tượng sử dụng ví điện tử VNPay, MoMo...
Đồng thời, nghiên cứu hỗ trợ và triển khai một số hạng mục đầu tư giải pháp thanh toán không tiền mặt dành cho hệ thống xe buýt như sử dụng chung hạ tầng máy chủ, thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý thu phí tự động...
Ngoài ra, HURC1 cũng cho biết sẽ nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, bảo đảm đồng bộ cho người dân có thể sử dụng khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động.
Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.