Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ đầu tư tuyến Metro số 1 nói gì khi bị kiện đòi 4.000 tỷ đồng?

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, đa phần các khiếu nại của nhà thầu Hitachi đã được Tư vấn chung bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý.

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đa phần các khiếu nại của nhà thầu Hitachi đã được Tư vấn chung bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý. Ảnh: Quỳnh Danh.

Mới đây, nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đã khởi kiện chủ đầu tư metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên yêu cầu bồi thường 23,72 tỷ yen (tương đương gần 4.000 tỷ đồng) đối với các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành.

Trả lời Tri Thức - Znews, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM - chủ đầu tư dự án - cho biết theo trình tự được quy định trong hợp đồng, Tư vấn chung (với vai trò đại diện chủ đầu tư và kỹ sư) sẽ đánh giá các khiếu nại của nhà thầu về tính hợp lý và chi phí.

"Tuy nhiên, sau khi đánh giá, đa phần các khiếu nại của nhà thầu đã được Tư vấn chung bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý", Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định.

Trong trường hợp không hài lòng, theo hợp đồng, nhà thầu có quyền đề nghị thành lập Ban xử lý tranh chấp hoặc đề nghị Trọng tài thương mại xem xét theo đúng các điều khoản đã ký trong Hợp đồng cho các nội dung khiếu nại.

Chủ đầu tư cho biết việc khiếu nại xảy ra ở tất cả gói thầu của dự án metro số 1, trong suốt quá trình triển khai thực hiện từ trước đến nay. Đối với các khiếu nại và phát sinh hợp lý, sau khi Tư vấn chung đánh giá, chủ đầu tư đã tiến hành giải quyết thanh toán cho các nhà thầu.

Đối với những khiếu nại mà nội dung chưa thống nhất được, các bên vẫn đang giải quyết theo quy định hợp đồng thông qua Trung tâm trọng tài để xem xét. Gần đây, Ban và nhà thầu đang bàn bạc thêm một giải pháp giải quyết thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB).

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định việc giải quyết các khiếu nại luôn diễn ra song song với quá trình triển khai thực hiện dự án, do đó công tác thi công dự án vẫn được thực hiện theo tiến độ thống nhất với phía các nhà thầu và tư vấn của Nhật Bản.

Liên quan đến tiến độ tuyến Metro số 1, trong Công hàm ngày 2/5 của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam gửi Chủ tịch UBND TP.HCM có nêu quan điểm của Chính phủ Nhật Bản, JICA và các nhà thầu là sẽ hoàn thành công tác thi công dự án trong năm 2024.

Theo đó, phía Nhật Bản tin rằng có thể bắt đầu việc vận hành thương mại của tuyến Metro trước khi kết thúc năm.

"Chúng tôi dự kiến hoàn thành công tác ITC (thử nghiệm liên động) vào cuối tháng 7, thực hiện công tác đào tạo vào tháng 8 và tháng 9. Tổ chức chạy thử tàu trong tháng 10 và tháng 11, đồng thời nhận chứng nhận an toàn mà không bị chậm trễ", Đại sứ chia sẻ.

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu đưa metro số 1 vào khai thác trong năm nay

Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tập trung hoàn thành thủ tục thanh toán cho nhà thầu để đưa metro số 1 vào vận hành trong năm nay.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành 98% khối lượng

Dự án Metro số 1 đã đạt khoảng 98% tổng khối lượng thi công, dự kiến khai thác miễn vé từ tháng 7 đến tháng 10 và tiến hành khai thác thương mại trong quý IV/2024.

Dự án Metro Star của CT Group được gỡ vướng

Sau hơn 3 năm chờ đợi, UBND TP Thủ Đức đã chấp thuận cập nhật chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận đầu tư dự án Metro Star.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm