Depot Long Bình có diện tích 20,9 ha đặt tại TP Thủ Đức, TP.HCM. Nơi đây là 1 trong 10 depot theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị TP.HCM, được xây dựng nhằm phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến đường sắt đô thị với tổng diện tích khoảng 222 ha. |
Đây cũng là nơi bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện tín hiệu, thông tin liên lạc, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh tàu, mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực, khu văn phòng. |
Trong ảnh là khu nhà xưởng chính xây bằng kết cấu sắt thép, rộng khoảng 4.000 m2 để bảo trì, sửa chữa các đoàn tàu. Nhà xưởng được thiết kế với hệ thống khung, cầu trục để lắp đặt các máy móc cần thiết cho việc sửa tàu. |
Không gian nhà xưởng được chia thành các khu vực kỹ thuật riêng tuỳ theo mức độ cần bảo trì, sửa chữa của tàu. |
Phía dưới đoàn tàu metro là đường ray có rãnh sâu khoảng 1,5 m để thợ dễ dàng chui xuống sửa dưới gầm tàu. |
Cạnh khu vực nhà xưởng là bãi đỗ tàu metro có 30 đường đỗ, chứa được 30 đoàn tàu loại 6 toa, mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song. |
Hệ thống đường ray metro khổ 1,43 m cùng hàng dài đèn báo hiệu tàu ra vào bãi đỗ đã hoàn thiện. |
Hiện hệ thống tiếp điện trên cao cho tàu tại depot đã hoàn thành. |
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5 m. Tàu có tốc độ thiết kế tối đa 110 km/h đối với đoạn trên cao và 80 km/h đối với đoạn ngầm. |
Khu rửa tàu hiện đã hoàn thiện đường ray, bộ khung, đường dẫn nước, hệ thống vệ sinh, đèn tín hiệu và được vận hành tự động. |
Các kỹ sư thuộc nhà thầu Hitachi chạy thử tàu và kiểm tra các lỗi nhằm đảm bảo an toàn khi đưa vào hoạt động. Các đoàn tàu được chạy thử nghiệm liên tục tại depot vào những ngày đầu tháng 6. |
Mới đây, ông Yamada Takio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã có công hàm gửi Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phản hồi một số nội dung liên quan đến tiến độ, vướng mắc của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. |
Ông Yamada Takio cho biết đến hết tháng 7, công tác thử nghiệm của toàn dự án mới hoàn thành, công tác đào tạo được thực hiện vào tháng 8-9, tháng 10-11 sẽ tiến hành công tác vận hành khai thác thử và đầu tháng 12 bàn giao cho Việt Nam để phục vụ công tác nghiệm thu, thẩm định, cấp chứng nhận an toàn theo quy định. |
Do vậy, tuyến metro số 1 sẽ không kịp khai thác thử vào tháng 7 và đưa vào vận hành thương mại từ quý III như kế hoạch trước đó của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR). |
Sau khi phía Nhật Bản bàn giao, MAUR sẽ phải tiếp tục hoàn tất công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga. Điều này đồng nghĩa với việc sớm nhất phải đến cuối năm nay, tuyến metro số 1 mới được vận hành. |