Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Meta lại tiếp tục sa thải

Điều trớ trêu là phần lớn những người bị sa thải trong đợt 19/4 này lại thuộc đội kỹ thuật, đơn vị vốn được cho là miễn nhiễm với làn sóng cắt giảm việc làm tại Thung lũng Silicon.

Theo trang tin CNN, người phát ngôn của Meta Nkechi Nneji trong một cuộc phỏng vấn mới đây đã xác nhận rằng đây là đợt sa thải được thông báo trước.

Cụ thể, trong thông báo hồi tháng 3 của CEO Mark Zuckerberg về kế hoạch tái cơ cấu và cắt giảm việc làm, gã khổng lồ công nghệ này dự kiến giảm bớt khoảng 10.000 nhân viên. Theo các bài đăng công khai trên LinkedIn, các nhân sự thuộc nhóm nghiên cứu phát triển bền vững và nhóm nghiên cứu trải nghiệm người dùng là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt này.

Theo một nguồn tin nội bộ, Meta thậm chí còn yêu cầu các nhân viên tại khu vực Bắc Mỹ làm việc tại nhà trong ngày 19/4 để giữ bí mật thông tin.

Meta sa thai anh 1

Đợt sa thải mới nhất của Meta tập trung vào các nhân viên kỹ thuật. Ảnh: Jargan.

Trước đó, vào ngày 14/3, Meta cũng đã tiến hành một đợt sa thải bổ sung đối với đội tuyển dụng nhân sự của công ty - vốn là mảng bị đuổi việc nhiều nhất trong lần “tắm máu” đầu tiên vào tháng 11/2022. Dự kiến đợt sa thải tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 đối với nhóm kế hoạch kinh doanh.

Theo CNN, sự kiện cắt giảm 10.000 việc làm đánh dấu đợt sa thải quan trọng thứ 2 tại Meta. Đợt đầu tiên là tháng 11/2022, khi công ty này đã cho thôi việc 11.000 người - tương đương 13% lực lượng lao động lúc đó.

Vào tháng 9/2022, Meta cho biết rằng mình có tổng cộng 87.314 nhân viên trên hồ sơ chứng khoán. Tuy nhiên, con số này hiện chỉ còn khoảng 66.000 nhân viên sau khi công ty cắt giảm tới 25% việc làm.

Được biết, đây là một phần trong kế hoạch "năm hiệu quả" (year of efficiency) của Meta, khi công ty này cố gắng tạo ra sự thay đổi sau nhiều lần sụt giảm doanh thu và tăng trưởng người dùng giảm sút.

Ngoài ra, CEO Zuckerberg cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về sự chi tiêu quá tay cho dự án metaverse và kế hoạch tuyển dụng quá mức trong thời kỳ đại dịch của công ty. Khi thế giới mở cửa trở lại, nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm trực tuyến đã sụt giảm nhanh chóng và khiến công ty mẹ của Facebook không kịp trở tay.

Theo vị CEO này, có khả năng chương trình tái cơ cấu nhân sự của Meta sẽ phải kéo dài đến hết năm. "Như tôi đã nói, chúng ta cần xây dựng một bộ máy tinh gọn hơn, chuyên nghiệp hơn cũng như cải thiện hiệu quả kinh doanh để phát triển công ty trong lâu dài", ông Zuckerberg cho biết.

Trong tuần tới, Meta sẽ công bố báo cáo thu nhập quý I năm nay, và các nhà phân tích phố Wall dự đoán rằng công ty này sẽ có doanh thu quý thứ 4 liên tiếp giảm cùng lợi nhuận giảm hơn 30%.

Tuy nhiên, các cổ đông của Meta dường như đã yên tâm với kế hoạch "năm hiệu quả" của CEO Zuckerberg, khi cổ phiếu công ty đã tăng hơn 70% chỉ trong 3 tháng đầu năm.

Gửi tiết kiệm Apple hay đầu tư chứng khoán

Với lãi suất lên đến 4,15%/năm, tài khoản tiết kiệm của Apple đang là một trong những dịch vụ có lãi suất hấp dẫn nhất nước Mỹ.

Thoát khủng hoảng, hãng gọi xe Trung Quốc đặt cược vào taxi tự lái

DiDi Global tuyên bố rằng công ty này đang phát triển taxi tự lái của riêng mình cùng với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, để có thể ra mắt dịch vụ này vào năm 2025.

Sau Việt Nam, Apple đàm phán để sản xuất MacBook tại Thái Lan

Apple đang đàm phán với các nhà cung cấp để sản xuất MacBook tại Thái Lan khi tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm