Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi muốn rời Barca

TL;DR

Messi và Champions League - nỗi đau bao giờ chấm dứt?

Chứng kiến đội nhà bị Bayern đánh bại 8-2 ở tứ kết Champions League, Lionel Messi có lẽ đặt ra câu hỏi lớn.

Messi anh 1

"Liệu mình có nên gắn bó với CLB nữa không?".

Không cầu thủ nào muốn thất bại. Với Messi, tất cả đều biết mục tiêu cao nhất của anh là gì. Đó là chức vô địch Champions League, không phải bàn cãi về điều này.

Năm 2018, trước đông đảo khán giả của sân Camp Nou, Leo trong lần đầu tiên đeo băng thủ quân Barca có bài phát biểu nổi tiếng. Anh nhấn mạnh: "Mùa này, chúng tôi sẽ làm tất cả để mang danh hiệu đẹp nhất về sân Camp Nou".

Đã 2 năm trôi qua sau khoảnh khắc ấy, và lời hứa của Messi vẫn còn dang dở. Những gì siêu sao người Argentina nhận được toàn đau đớn tột cùng. Từ Merseyside đến Lisbon, người hâm mộ chứng kiến hình ảnh quen thuộc với Leo cúi đầu trong thất vọng.

Lời hứa còn dang dở của Messi

Leo không tệ, chỉ có Barca kém cỏi. Khởi đầu là thất bại 0-4 tại Anfield trước Liverpool ở trận bán kết lượt về Champions League vào năm 2019. Hơn 12 tháng sau, đại diện xứ Catalonia trải qua đêm "kinh hoàng" trên đất Lisbon. Họ bị Bayern nghiền nát với tỷ số 2-8, kịch bản chỉ có trong những giấc mơ hoang đường nhất.

Thêm một lần nữa Messi lại trắng tay ở Champions League. Anh cũng không còn trẻ nữa. Năm sau, Leo sẽ bước sang tuổi 34. Trong bối cảnh Barca như tấm gỗ mục, thất bại trước Bayern mới chỉ khởi đầu cho chuỗi ngày khủng hoảng của CLB.

Messi anh 2

Một mình Messi không thể cứu được Barca. Ảnh: Getty.

Chỉ vài giờ sau khi cơn mưa bàn thắng xuất hiện ở Lisbon (Bồ Đào Nha), hãng tin Reuters có bài viết: "Liệu Messi có giành thêm được chức vô địch Champions League?".

Hoài nghi về tài năng của Leo rất lố bịch. Miễn là Messi còn thi đấu, đội bóng anh đại diện luôn đứng trong hàng ngũ ứng viên giành chiếc cúp tai voi. Ngay cả khi đã 33 tuổi, thứ bóng đá của Messi vẫn trẻ mãi và không cầu thủ nào đủ sức thay thế Leo.

Nhiều chuyên gia bình luận thế giới phải mất nửa thập niên mới tìm ra được cá nhân kiệt xuất như Messi. Đó không phải nhận định suông. Dẫu vậy, đó mới là nửa của sự thật. Leo rất hay, nhưng không phải tất cả. Bóng đá vẫn là trò chơi mang tính tập thể cao.

Nếu Messi quá xuất chúng, tại sao Barca vẫn bị Bayern nhấn chìm với tỷ số 2-8? Vì trên sân, Leo chỉ có một và anh không thể làm thay mọi thứ. Messi vẫn cần tập thể hậu thuẫn phía sau, những người có thể hỗ trợ để anh phát huy mọi phẩm chất hay nhất.

Lúc này, Barca không phải CLB mang đến cho Messi điều đó. Đây là đội bóng đang rơi vào trạng thái hỗn loạn. Lực lượng của đại diện xứ Catalonia cũng xuống cấp. Họ vẫn là đội bóng mạnh, nhưng chất lượng các cầu thủ không còn xuất sắc như trước.

Ở Lisbon, tất cả đều thấy Bayern vượt trội thế nào so với Barca. Họ có những cầu thủ tràn đầy sinh lực, chơi thứ bóng đá tốc độ và đầy khát khao. Điều này hoàn toàn trái ngược với Barca, nơi chỉ có Messi đang nỗ lực vận dụng hết khả năng của một cầu thủ trên 30 tuổi để cứu rỗi đội nhà.

Đôi lúc, Messi vẫn tạo ra được phép màu, nhưng không phải lúc nào điều kỳ diệu cũng xuất hiện. Và trong ngày số 10 của Barca "tắt tiếng" và phần còn lại cũng dở tệ, Barca sụp đổ. Reuters bình luận "đêm kinh hoàng" ở Lisbon mới chỉ bắt đầu cho chuỗi ngày đen tối của đại diện xứ Catalonia.

Bình luận trên sóng truyền hình, cựu danh thủ Rio Ferdinand tin đến lúc Messi nên rời khỏi Barca: "Messi có thời gian để ngồi đó và chờ không? Bóng đá là trò chơi đến và đi nhanh trong cuộc sống. Liệu cậu ấy muốn tiếp tục với Barca, mà không thực sự có thể cạnh tranh các danh hiệu?".

Messi anh 3

Barca không còn là nơi mang tới hạnh phúc cho Leo. Ảnh: Getty.

Ra đi có phải ý hay?

Messi và Barca, đó như những mảnh ghép vừa khít để tạo ra đội bóng bất khả chiến bại. Cả hai cần nhau để chinh phục những đỉnh cao. Khi một trong hai bắt đầu rệu rã, sự chệch choạc xuất hiện.

Nhà báo Andy Edwards của NBC Sports tin Barca cần được đưa vào ga ra để "sửa chữa". Đội bóng này chỉ có thể hồi sinh nếu sa thải tất cả và xây dựng lại từ đầu. Trong thế giới thực, điều đó không thể xảy ra.

Truyền thông đang nói về cuộc cải tổ đội hình triệt để của Barca. Điều đó cần thiết, nhưng sẽ mất thời gian và tốn kém. Đại diện xứ Catalonia lại không phải đội bóng quá giàu như PSG hay Man City.

Họ đang gặp khó khăn về tài chính. Chừng nào Barca còn chưa khôi phục lại sức mạnh, đó sẽ là bấy nhiêu lần Messi nếm trải cảm giác thất bại. Siêu sao 33 tuổi không thích điều đó vì thời gian đang trở thành kẻ thù tàn bạo chống lại anh.

Andy Edwards cho rằng Messi nên rời Barca. Anh không thiếu những lựa chọn tốt hơn. Man City được cho là bến đỗ phù hợp nhất với Leo. Tại Manchester, HLV Pep Guardiola vẫn luôn mong muốn có sự phục vụ của cậu học trò cũ.

Khác Barca, Man City giàu và lại thừa khát khao. Họ luôn muốn có danh hiệu Champions League. Vì chiếc cúp tai voi, đội bóng này sẵn sàng chi hơn 800 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng để nâng cấp đội hình trong các phiên chợ mua sắm cầu thủ.

PSG mang tham vọng như Man City. Họ sở hữu nguồn tài chính vững mạnh và tham vọng thống trị châu Âu. Inter cũng có thể là lựa chọn khác của Messi. "Chúng tôi có mọi thứ", cựu Chủ tịch CLB Massimo Moratti nói về cơ hội sở hữu Leo của CLB.

Messi đang cảm thấy không vui ở Barca. Anh ngán ngẩm cách điều hành của ban lãnh đạo. Tiền đạo người Argentina cũng khó chịu với chiến lược mua sắm của CLB. Những gì đội chủ sân Camp Nou đang làm, điều đó chỉ đẩy Barca tới bờ vực lụn bại.

Thất bại cũng đến với CLB nhiều và nặng nề hơn. Từ chỗ thua Atletico với tỷ số không quá cách biệt cách đây 4 năm, đại diện xứ Catalonia bắt đầu bị nhấn chìm với cách biệt 3, 4 rồi 6 bàn bởi Juventus, Liverpool và Bayern. Messi trải qua hết những điều đó.

Leo là một phần lịch sử của Barca. Và thật khó tưởng tượng kịch bản anh rời sân Camp Nou và chuyển tới đội bóng khác, để rồi có thể chống lại gã khổng lồ này vào một ngày kia. Không cules nào muốn điều đó xảy ra.

Lúc này, Barca đang không cho Messi điều anh muốn. Tiếp tục gắn bó với CLB chỉ khiến Leo thêm khổ sở vì liên tục phải nhận thất bại, điều không thường xảy ra trước đây.

HLV Solskjaer nói về trận Barca thua Bayern 2-8 Sau khi chứng kiến Bayern Munich vùi dập Barca 8-2 ở tứ kết Champions League hôm 15/8, HLV Ole Solskjaer của MU cho rằng đội bóng nước Đức tạo ra tiêu chuẩn mới cho bóng đá.

Barca thảm bại - sự sụp đổ cần thiết

"Chạm đáy thất vọng", đó là cách trung vệ Gerard Pique nói về đội nhà sau thất bại kinh hoàng 2-8 trước Bayern ở tứ kết Champions League.

Barca bị Bayern sỉ nhục ở Lisbon như thế nào?

Barca gục ngã trước Bayern biết cách gây sức ép liên tục lên đối phương.

Messi muốn rời Barca

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm