Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Barca bị Bayern sỉ nhục ở Lisbon như thế nào?

Barca gục ngã trước Bayern biết cách gây sức ép liên tục lên đối phương.

Bayern anh 1

Đằng sau cánh cửa đóng kín của sân Da Luz, đêm "kinh hoàng" trong bóng đá xảy ra. Dưới ánh đèn chói lọi của sân vận động có sức chứa hơn 64.000 chỗ ngồi, Lionel Messi và đồng đội phải chịu đựng màn tra tấn đến từ Bayern.

Sau 90 phút, Barca để đối thủ nghiền nát với tỷ số 2-8 ở tứ kết Champions League, kịch bản không có nhiều người dám nghĩ tới. "Hùm xám" xứ Bavaria có trận đấu tuyệt vời. Họ phát huy tối đa vũ khí sở trường là nền tảng thể lực sung mãn và tốc độ để giành chiến thắng.

Người Đức hân hoan với chiến thắng vang dội. Còn các cầu thủ Barca cúi đầu trong thất vọng. Họ nên cảm thấy may mắn vì không có CĐV nào xuất hiện trên sân Da Luz.

Nghệ thuật pressing

Công thức giúp Bayern nhấn chìm Barca thuộc về sự đơn giản. Như tiền đạo Thomas Mueller từng phát biểu trước trận đấu, "Hùm xám" luôn nhập cuộc bằng sự cẩn trọng, không hề tỏ ra chủ quan, nỗ lực pressing và chơi bóng với tinh thần tập thể cao.

Bayern chủ động đẩy cao đội hình sau tiếng còi khai cuộc. Họ không sợ dính đòn phản công vì biết đối thủ gồm toàn cầu thủ 30 tuổi, khó thay đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công nhanh. Chính điều này giúp đại diện nước Đức tạo ra sự khác biệt.

Dàn sao Bayern chơi thứ bóng đá tràn đầy sinh khí. Họ gây sức ép lên 3 tuyến của Barca. Từ Serge Gnabry đến Thomas Mueller hay Leon Goretzka, tất cả pressing không biết mệt mỏi, khiến các nghệ sĩ Frenkie de Jong, Sergio Busquets không có đất diễn.

Bayern anh 2

Bayern vượt trội Barca hoàn toàn ở trận tứ kết Champions League. Ảnh: Getty.

Có điểm chung trong 4 bàn thắng Bayern ghi ở hiệp một. Tất cả đến từ những tình huống pressing cường độ cao, làm đối thủ lóng ngóng mắc sai lầm. Công việc còn lại của "Hùm xám" đơn giản. Sau khi cướp được bóng, họ triển khai tấn công nhanh.

Buổi tối ở Lisbon, sức trẻ thắng thế trước tuổi già. Dàn cầu thủ từ 30 tuổi trở lên của Barca bị bóp nghẹt bởi thể lực sung mãn đến từ "Hùm xám". Ngay cả thủ thành Marc-Andre ter Stegen cũng có trận đấu rối loạn. Anh liên tục bị tiền đạo đối phương gây sức ép.

Ter Stegen bình tĩnh để xử lý trái bóng, cố gắng quan sát, tìm các đồng đội có vị trí thuận lợi nhất để thực hiện đường chuyền. Kế hoạch này thất bại. Cả 3 tuyến của Barca đều không thể thoát pressing. Họ bị bóp nghẹt giữa vòng vây những chiếc áo trắng.

Ngoài đường biên, HLV Quique Setien của Barca thẫn thờ, bất lực trong việc xoay chuyển tình hình. Canh bạc của ban lãnh đạo khi đặt niềm tin vào ông thầy 61 tuổi thất bại. HLV Setien không thể hồi sinh CLB. Barca vốn đã tệ, nay còn dở hơn.

"Hùm xám" cũng tập trung tấn công vào điểm yếu đối thủ, đội bóng đang vướng căn bệnh trầm kha chỉ biết phụ thuộc vào Messi. Mỗi lần có bóng, anh luôn bị bao vây bởi số đông quân số đối thủ. Họ ập vào siêu sao người Argentina rất nhanh, khiến anh "tắt tiếng".

Khi đôi chân của Leo không còn thanh thoát và trở nên quá bận rộn đối phó với những tình huống pressing, không có điều kỳ diệu nào được tạo ra. Nguồn cảm hứng trong lối chơi bị dập tắt, Barca chính thức sụp đổ. Đây là điều được sớm dự báo từ trước giờ bóng lăn.

Bayern anh 3

Messi tắt tiếng, Barca sụp đổ với tỷ số 2-8 trước Bayern. Ảnh: Getty.

Hansi Flick hồi sinh bản sắc của Bayern

Bayern có chiến thuật hoàn hảo để đối đầu Barca. Trước khi gieo sầu lên đối thủ, "Hùm xám" phải thực hiện cuộc cách mạng. Họ thay HLV Niko Kovac vào tháng 11/2019 và chọn Hansi Flick thế chỗ. Chỉ sự thay đổi nhỏ khiến "Hùm xám" trở lại.

Bayern sở hữu nhiều ngôi sao tấn công thượng hạng. CLB như vậy phải luôn được dành để chơi tấn công. Dưới thời Kovac, "Hùm xám" đá bảo thủ. Họ mất chất dẫn đến sự bất mãn ở các ngôi sao, những người luôn thích lối đá pressing và dồn ép đối thủ.

Flick lắng nghe tâm tư các học trò và khôi phục lại bản sắc CLB. Trên sân tập và trong các trận đấu, Bayern luôn thi đấu với cường độ cao. Thứ bóng đá của họ luôn được đẩy lên tốc độ chóng mặt. Barca bị nghiền nát bởi triết lý như vậy trên đất Bồ Đào Nha.

"Bạn có thể thấy những thay đổi. Không khó để phân tích điều đó. Chúng tôi thay đổi cách thức để "cướp" lấy trái bóng. Cả đội luôn nỗ lực phá hỏng lối chơi đối thủ bằng cách pressing ở đầu sân của họ. Điều này phát huy tối đa sự hiệu quả", Mueller nói với The Athletic.

Ngày trước, lúc Pep Guardiola còn dẫn dắt Bayern, các cầu thủ không thích lối chơi phòng ngự phản công. Họ muốn phải dồn ép đối thủ, thay vì lùi sâu bên sân nhà. Khi vào trận, "Hùm xám" luôn đẩy cao đội hình ở phần sân đối thủ. Bayern của Jupp Heynckes cũng chơi quyết liệt như vậy.

Khi ngồi vào ghế chỉ đạo Bayern, HLV Flick chỉ đơn giản khôi phục lại những gì hay nhất của CLB. Trái ngọt nhanh chóng xuất hiện khi "Hùm xám" ghi 113 bàn và giành chiến thắng 91% số trận từ khi Kovac bị sa thải. Trước đó, tất cả đều nghĩ chu kỳ thành công của "Hùm xám" tới hồi kết.

HLV Flick cũng biết cách vực dậy Mueller tưởng chừng hết thời. Khi Kovac chỉ đạo CLB, ông không đánh giá cao tiền đạo người Đức. Trong tháng 10, mũi nhọn từng vô địch World Cup 2014 cùng tuyển Đức chơi 2 trận.

Ngày ngôi sao 30 tuổi phải rời sân Allianz Arena tưởng chừng tới rất gần. Nếu Kovac coi Mueller là "của nợ", Flick lại xem cậu học trò như "kho báu vô giá".

Trong trận gặp Barca, tiền đạo người Đức lập cú đúp. Mueller phát huy tối đa nghệ thuật di chuyển không bóng là đặc sản của bản thân. Anh trở lại với hình ảnh kẻ tìm kiếm không gian đúng nghĩa khi luôn xuất hiện đúng thời điểm.

Barca quá tập trung vào Robert Lewandowski và "bỏ sót" Mueller. Điều này khiến đại diện xứ Catalonia trả giá vì ai cũng biết tiền đạo 30 tuổi sở hữu khả năng dứt điểm tuyệt vời thế nào. Mueller còn là quân bài chiến thuật quan trọng khi Bayern pressing tầm cao.

Anh di chuyển biến ảo. Mueller cũng biết cách gây sức ép đúng thời điểm và lúc nào cần chờ đồng đội lên tham gia tấn công. Trên đất Lisbon, số 25 của Bayern như cầu thủ xuất hiện ở khắp mọi nơi. Đó thật sự là hình ảnh Mueller lợi hại nhất.

Trên ESPN, nhà báo Gabriele Marcotti dùng chữ "sáng chói" để miêu tả cho chiến thắng của Bayern. Họ kết liễu số phận Barca nhờ "biết mình biết ta". Đội bóng Đức tự định đoạt số phận khi giành lấy chiến thắng nhờ nghệ thuật pressing tầm cao.

Bayern nhấn chìm Barca vì chơi hay hơn, không phải bởi đối thủ tự sụp đổ.

Vidal bị chế giễu vì tuyên bố Barca hay nhất thế giới Tiền vệ Arturo Vidal của Barca bị chế giễu vì phát ngôn đanh thép trước trận thua Bayern 2-8 ở tứ kết Champions League rạng sáng 15/8 (giờ Hà Nội).

Những trận thua đậm của các ông lớn tại Champions League

Rạng sáng 15/8 (giờ Hà Nội), thất bại 2-8 trước Bayern Munich đã chấm dứt tham vọng vô địch Champions League của Barca, đồng thời khiến đội chủ sân Camp Nou trắng tay mùa này.

Báo thân Barca: 'Sự sỉ nhục lịch sử'

Thất bại 2-8 của Barca trước Bayern Munich tại tứ kết Champions League khiến truyền thông thế giới sửng sốt.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm