Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi muốn rời Barca

TL;DR

Messi, Ronaldo và thảm bại kết thúc triều đại thống trị

Ronaldo và Messi sẽ trở thành phần lịch sử không thể quên, nhưng ngai vàng bóng đá thế giới cần những chủ nhân mới.

Messi anh 1

Giới mộ điệu từng nhận định triều đại thống trị của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo kết thúc vào năm 2018, thời điểm CR7 tuột mất Quả bóng Vàng vào tay Luka Modric, và cả anh lẫn Messi bị knock-out khỏi World Cup ngay từ vòng 1/8.

Quan điểm ấy sớm bị bác bỏ khi cả hai siêu sao này vẫn bùng nổ ở mùa giải tiếp theo. Quả bóng Vàng thứ 6 trong sự nghiệp của Messi, và vinh quang CR7 có được trong màu áo Juventus là minh chứng rõ ràng cho hào quang chưa thể bị lụi tàn của hai ngôi sao trong lịch sử túc cầu giáo.

Lúc này, viễn cảnh triều đại của Messi và Ronaldo lụi tàn đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Lần đầu tiên sau 15 năm, cả CR7 lẫn El Pulga đều không thể góp mặt tại bán kết Champions League. Những thất bại liên tiếp trong 2 năm qua đã khiến pháo đài của cả hai sụp đổ.

Messi anh 2

Messi có thực sự đang gánh Barca? Ảnh: Getty.

Ronaldo và Messi đang gánh ai?

Trong quá khứ, Ronaldo và Messi luôn đóng vai trò then chốt trong thành công của Real Madrid và Barca tại sân chơi châu lục. Trong 3 năm lên đỉnh châu Âu vào các năm 2009, 2011 và 2015, Messi chưa lần nào góp dấu giày vào dưới 14 bàn tại sân chơi Champions League.

Có Messi, Barca coi như luôn chơi hơn đối thủ một người. Pha run tay của Sir Alex Ferguson vào năm 2011 là minh chứng cho ma thuật của El Pulga.

Với Ronaldo, mọi thứ còn kinh khủng hơn. Trong 5 mùa giải CR7 lên đỉnh châu Âu, anh kiêm luôn vai trò “Vua phá lưới” của giải đấu. Mọi kỷ lục ghi bàn ở sân chơi danh giá này đều từng nằm dưới gót giày của siêu sao người Bồ Đào Nha. HLV Zinedine Zidane từng quả quyết đội bóng có Ronaldo ra sân là “dẫn trước đối thủ 1-0”.

Messi anh 3

Ronaldo không thể vào vòng bán kết Champions League trong 2 mùa giải liên tiếp. Ảnh: Getty.

Messi và Ronaldo đang không còn là chính mình ra sao trong 2 mùa giải gần nhất. Cả hai vẫn gồng gánh Barca và Juve, song thành công không còn tới theo cách vận hành cũ kỹ đó nữa.

Thay vì kéo Barca tới vinh quang, Messi đang trở thành người kéo lùi Barca. Lối đá chậm rãi, thong dong trước khi bất ngờ tăng tốc trong quãng ngắn của El Pulga khiến đội chủ sân Camp Nou hoàn toàn vỡ trận trước những đối thủ chơi pressing sát ván như Bayern Munich hay Liverpool.

Ở tuổi 33, Messi không còn là tàu phá băng công phá những hàng phòng ngự kín kẽ nhất như khi hủy diệt MU, Real Madrid hay chính Bayern Munich. Anh chơi chậm, hạn chế bức tốc quãng dài, hiếm khi thực hiện những pha solo qua liền 3,4 người. Tư duy của Messi định hình nên cách đá của Barca, nhưng tốc độ bây giờ của anh khiến đội chủ sân Camp Nou nằm dưới các đối thủ một bậc về cách vận hành chiến thuật.

Barca trong quá khứ lên đỉnh cao với Pep Guardiola bởi không chỉ Messi mà còn là hệ thống pressing trứ danh với hàng phòng ngự luôn dâng cao ngang vạch giữa sân. Với Messi thong dong như người đi câu cá lúc này, Barca không thể thi triển lối đá đó. Messi dù làm mọi thứ đều tốt như cách Xavi nói, tuyệt đối không phải người chạy theo áp sát đối thủ và cướp bóng trong chân họ.

Bayern vùi dập Barca 8-2 không phải, bởi họ khóa chặt Messi hay “nhốt anh vào cái lồng” như cách Jose Mourinho từng làm. Khối lượng vẫn động kinh khủng cùng tốc độ chóng mặt của đội bóng Đức làm tan chảy hệ thống rời rạc của Barca với Messi làm hạt nhân.

Sự dịch chuyển về chiến thuật trong bóng đá những năm qua đặt ra thách thức lớn cho những mẫu chủ công kiểu cũ như Messi. Liverpool đã vô địch Champions League mùa trước với 2 ngôi sao tấn công với tốc độ khủng là Mohamed Salah và Sadio Mane, đi cùng đó là hàng tiền vệ có nhiệm vụ tranh chấp liên tục, cầu nối trong vai trò tiền đạo là Roberto Firmino và những chân chuyền chính nằm ở 2 vị trí hậu vệ biên.

PSG hay Bayern Munich vào bán kết Champions League mùa này với chung một công thức. Cả 2 biến trận đấu thành võ đài. Họ muốn tạo ra hỗn loạn để tìm đường thấy sơ hở và kết liễu đối thủ. Không ai còn chơi thứ bóng đá từ từ dồn ép đối thủ và ra đòn với một mũi nhọn toàn diện như Messi nữa.

Với Ronaldo, độc giả có thể đọc lý giải về thất bại ở Juvenus ở đây. Không phải CR7 không xuất sắc, song chính hào quang từ ngôi sao luôn cố gắng (và bị gán cho áp lực) làm tất cả khiến phần còn lại của Juventus bị triệt tiêu khát khao cũng như tính cạnh tranh.

Juve chỉ biết dồn bóng cho Ronaldo để anh làm mọi thứ. Bóng đá chưa và sẽ không bao giờ còn là câu chuyện của ngôi sao kéo cả đội đến chức vô địch nữa. Ronaldo gánh trong mùa này, nhưng Juve đang dần núp dưới cái bóng của CR7 hơn là cùng siêu sao người Bồ Đào Nha chinh phục châu Âu.

Từ hợp đồng được cho là sẽ giúp Juve vượt ngưỡng, cái bóng khổng lồ của Ronaldo đang cản bước tiến của “Bà đầm già”.

Đoạn kết của triều đại thống trị?

Lần cuối cùng Messi và Ronaldo cùng không xuất hiện tại vòng bán kết UEFA Champions League, Liverpool vô địch Champions Leauge sau cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ trước AC Milan. Ronaldinho giành Quả bóng Vàng châu Âu cùng Barca, Zidane vẫn lướt đi trong những mùa giải cuối cùng sự nghiệp.

Bóng đá thế giới thay đổi không ngừng từ ngày đó tới giờ. PSG, Man City từ đội bóng tầm trung vươn mình trở thành đại gia nhờ nguồn lực từ các ông chủ dầu mỏ. AC Milan từ gã khổng lồ trở thành đại gia sa cơ với sự đi xuống của tỷ phú Silvio Berlusconi.

Ronaldo và Messi là đai diện cho sự bùng nổ của bóng đá thời đại ấy. Cả hai vươn lên đỉnh thế giới nhờ tài năng, sự nỗ lực lẫn cạnh tranh không ngừng nghỉ.

Messi anh 4

Những ngày thế giới đắm mình trong cuộc đua tranh Ronaldo-Messi đang đi đến hồi kết. Ảnh: Getty.

Song cuộc vui nào cũng đến lúc tàn. Hai năm liền nằm ngoài cuộc đua vô địch UEFA Champions League là minh chứng rõ ràng cho sự sụp đổ của triều đại thống trị chưa từng có tiền lệ này trong lịch sử bóng đá.

Ở tuổi 33 và 35, Messi và Ronaldo đi chặng đường rất dài, với những vinh quang đủ làm nản lòng bất kỳ người đi sau nào. Tuy nhiên, quá khứ phải được khép lại, tương lai cần được mở ra.

Triều đại sụp đổ của hai chiến thần số một lịch sử bóng đá là thời cơ để Kylian Mbappe, Neymar, Erling Haaland, Jadon Sancho hay Bruno Fernandes vươn lên.

Messi và đồng đội bị la ó sau trận thua đậm Nhiều cổ động viên tụ tập ở khách sạn nơi Barca đóng quân để la ó Lionel Messi và đồng đội sau trận thua Bayern 2-8 ở tứ kết Champions League hôm 15/8.

Messi ở đâu khi Barca bị Bayern vùi dập 8 bàn

Trận thảm bại 2-8 của Barca trước Bayern Munich phơi bày toàn bộ vấn đề của đội bóng xứ Catalunya dù Lionel Messi thiên tài vẫn ở đó.

Kèo Barca thua 2-8 khó ăn gấp đôi tỷ lệ Trái Đất bị hủy diệt

Tỷ số thua 2-8 của Barca trước Bayern Munich tại tứ kết Champions League rạng sáng 15/8 thiết lập cột mốc khó quên trên thị trường cá cược.

Messi muốn rời Barca

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm