Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi muốn rời Barca

TL;DR

Messi gánh Barca hay là quả tạ của đội bóng?

Trận thua trước Bayern Munich chứng minh siêu sao Lionel Messi không phải là vũ khí mạnh nhất của Barca.

lionel messi anh 1

Barca đối đầu Bayern ở tứ kết Champions League. Người hâm mộ chờ đợi 2 đội bóng này tạo ra trận cầu kịch tính, chờ đợi màn so tài giữa 2 ngôi sao lớn là Lionel Messi và Robert Lewandowski. Tuy nhiên, những gì họ nhận được là màn hủy diệt 8-2 của "Hùm xám" xứ Bavaria.

Khi Barca gục ngã chóng vánh, người ta lại thấy Messi bất lực như thường lệ. Câu hỏi được đặt ra là anh có còn là người cứu Barca hay đang dần trở thành gánh nặng.

Messi làm được gì ngoài đi bộ?

Hai bàn thắng mà Barca ghi được vào lưới Manuel Neuer đến từ pha phản lưới của David Alaba và nỗ lực cá nhân của Luis Suarez. Messi không có đóng góp nào. Anh có một cú sút trúng đích nhưng bị Neuer chặn lại.

Khi Barca liên tiếp nhận những bàn thua, máy quay hướng về phía Messi để cho khán giả thấy cảm xúc của ngôi sao lớn nhất bên phía "Los Blaugrana". Những trái tim yêu Barca chờ đợi cảm xúc mạnh mẽ từ đội trưởng, những cái vỗ tay hoặc tiếng la hét nhắc nhở đồng đội. Tuy nhiên, những gì Messi làm chỉ là những cái vuốt mặt, lắc đầu và thở dài ngao ngán.

Cách Messi phản ứng giống y hệt những gì người hâm mộ chứng kiến trong các trận đấu lượt về với AS Roma và Liverpool ở 2 mùa giải trước. Barca chịu áp lực đáng kể, thua chóng vánh còn Messi vô hồn, lạc lõng trên sân và chơi kém hiệu quả.

Hình ảnh phòng thay đồ của Barca trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp được người hâm mộ chia sẻ trên mạng xã hội. Messi và Ter Stegen, 2 người thuộc "trục xương sống" của Barca, thẫn thờ và chẳng còn chút động lực thi đấu nào.

Tinh thần quật khởi của "Los Blaugrana" dường như dồn hết vào chiến thắng 6-1 trước PSG trên sân Camp Nou ở vòng 16 đội Champions League mùa 2016/17. Tuy nhiên, trong màn lội ngược dòng không tưởng ấy, Neymar mới là người chơi hay nhất chứ không phải Messi.

Tiền đạo người Brazil đem về quả phạt đền, ghi cú đúp và có đường kiến tạo quyết định để Sergi Roberto ghi bàn quyết định. Messi đóng góp một bàn trên chấm phạt đền, nhưng hình ảnh nổi bật nhất của anh chỉ là màn ăn mừng cuồng nhiệt được lan tỏa rộng rãi trên truyền thông sau đó.

lionel messi anh 2

Messi và cái đầu cúi gằm, hình ảnh quen thuộc với người hâm mộ túc cầu trong 3 mùa giải qua. Ảnh: Getty.

Không thể phủ nhận Messi là thiên tài. Trên sân, anh đi bộ nhiều hơn là chạy. Anh quan sát thói quen di chuyển của đối phương để khai thác sơ hở. Messi có thể vô hại trong 80 phút nhưng trong 10 phút còn lại, anh sẽ bùng nổ nhờ những phẩm chất siêu sao.

Trận lượt đi bán kết Champions League mùa 2018/19 với Liverpool là ví dụ điển hình. Barca lép vế trước đoàn quân của HLV Juergen Klopp. Roberto Firmino, Sadio Mane và Mohamed Salah thi nhau bắn phá khung thành của Ter Stegen. Tuy nhiên, Messi tạo ra sự khác biệt. Cú đúp của anh nhấn chìm "Lữ đoàn đỏ" trên đất Tây Ban Nha.

Giờ đây, chính lối chơi đó lại giết chết Barca. Liverpool, Man City và Bayern Munich, những câu lạc bộ được đánh giá mạnh nhất thế giới lúc này, đều áp dụng lối đá pressing quyết liệt. Với Messi trên sân, Barca không gây ra áp lực nào cho đối thủ ngay từ tuyến trên ở trạng thái không bóng. Trong khi đó, các tiền đạo như Firmino, Gabriel Jesus hay Lewandowski luôn tích cực trong khâu hỗ trợ phòng ngự.

Messi là cái giá mà Barca phải trả

Bản hợp đồng ký vội trên tờ giấy ăn mãi là câu chuyện truyền cảm hứng với những đứa trẻ ở lò La Masia. Tài năng của Messi lớn đến mức Barca gấp rút ra quyết định, đưa anh đến Tây Ban Nha để chữa căn bệnh rối loạn hormone tăng trưởng.

Messi chứng minh Barca đã đúng. 10 La Liga, 4 Champions League và 6 Quả bóng Vàng là quá đủ để nói lên thành công của Messi cũng như đội chủ sân Camp Nou. Tuy nhiên, khi hào quang quá rực rỡ, chiếc bóng của con người chỉ cao 1,69 m lại quá lớn.

Những ngôi sao tấn công đình đám như Philippe Coutinho, Antoine Griezmann khiến Barca tốn hàng trăm triệu euro, nhưng cũng chỉ đến Camp Nou để phục vụ Messi. Neymar, người thành công nhất, cũng phải dứt áo ra đi để chứng tỏ năng lực, thay vì được nhắc đến nhiều như vệ tinh của "El Pulga".

Messi từng công kích ban lãnh đạo Barca, đáp trả Giám đốc thể thao Eric Abidal. Messi phải tham gia vào công tác quản trị đội bóng, ít nhiều đưa ra các thay đổi khi Barca sa sút. Chính HLV Quique Setien từng ngầm thừa nhận quyền lực của cậu học trò nổi tiếng.

lionel messi anh 3

Messi tỏ thái độ với trợ lý Sarabia (trái) ngay trước mặt HLV Setien ở trận gặp Celta Vigo.

"Khi Messi nói đội bóng đang có vấn đề và chỉ trích màn trình diễn của tập thể, mục đích chính của cậu ấy là cải thiện tất cả", Setien nói sau trận đấu cuối cùng của Barca tại La Liga mùa này.

"Nếu Messi không ủng hộ, các bạn sẽ không thấy tôi có mặt tại CLB này", cựu HLV Betis thừa nhận khi được hỏi về những tin đồn Messi muốn ông bị sa thải sau khi để chức vô địch La Liga rơi vào tay Real.

Trong cuộc đối đầu Villarreal, Messi còn đứng chỉ đạo đồng đội là Gerard Pique và Luis Suarez, 2 cầu thủ gạo cội ở Barca. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc này gây sốt mạng xã hội và cho thấy tầm ảnh hưởng của Messi lớn cỡ nào.

Messi xuất sắc, là huyền thoại, biểu tượng của Barca. Đó là những điều không thể chối cãi. Lúc này, Barca lại quá phụ thuộc vào anh, cầu thủ đã bước sang tuổi 33.

Tập thể đội bóng cũng đang rệu rã. Ở cuộc đối đầu Bayern, độ tuổi trung bình của đội hình xuất phát bên phía Barca là 29 tuổi 329 ngày, lớn nhất trong lịch sử tham dự Champions League của họ.

Điều đó chứng tỏ Barca đang quá cũ kỹ, phụ thuộc quá nhiều vào những cựu binh như Messi, Pique hay Sergio Busquests. Trong khi đó, Bayern lại đang dần làm mới mình nhờ những tài năng trẻ như Alphonso Davies hay Sergie Gnabry và tạo ra sự hiệu quả.

Barca cần làm điều tương tự. Nhưng khi cái bóng của Messi còn phủ trên sân cỏ lẫn phòng thay đồ của Barca, việc thay đổi là không dễ dàng.

'Lewandowski không cùng đẳng cấp với Messi' Trước trận gặp Bayern ở tứ kết Champions League diễn ra ngày 15/8, HLV Quique Setien cho rằng Robert Lewandowski đang chơi hay nhưng vẫn ở dưới tầm Lionel Messi.

Mueller trở thành hung thần đáng sợ nhất đối với Barca

Không chỉ ghi bàn giúp Bayern Munich hủy diệt Barca 8-2 vào rạng sáng 15/8, Thomas Mueller còn là chân sút xé lưới "Los Blaugrana" nhiều lần nhất trong lịch sử Champions League.

Ronaldo và Messi cùng vắng mặt ở bán kết Champions League sau 15 năm

Với thất bại nặng nề 2-8 trước Bayern Munich, Lionel Messi nối gót Cristiano Ronaldo chia tay Champions League 2019/20.

Messi muốn rời Barca

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm