Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Trung Quốc bị tố 'thả gói kim loại' lên chiến đấu cơ Australia

Hôm 5/6, Bộ Quốc phòng Australia nói rằng máy bay giám sát của Không quân Hoàng gia Australia bị một chiến đấu cơ Trung Quốc chặn đầu trong khu vực Biển Đông hồi tháng 5.

Bộ Quốc phòng Australia thông tin rằng máy bay giám sát hàng hải P-8 của nước này đã bị máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc chặn đầu trong một “hoạt động giám sát hàng hải thường lệ” trên không phận quốc tế vào ngày 26/5.

“Vụ chặn đầu dẫn đến một tình huống nguy hiểm, đe dọa sự an toàn của máy bay P-8 và những binh sĩ trên máy bay này”, cơ quan này nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết máy bay phản lực của Trung Quốc đã bay rất gần phía trước máy bay của nước này và thả ra một “gói các mảnh kim loại" có chứa các mảnh nhôm nhỏ. Các mảnh nhôm này sau đó đã mắc vào động cơ của máy bay P-8.

“Điều này rõ ràng là rất nguy hiểm”, ông Marles nói với đài truyền hình ABC.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Australia cho biết chính phủ Australia đã nêu quan ngại về vụ việc với chính phủ Trung Quốc.

Phía Trung Quốc chưa lên tiếng về vấn đề này.

May bay Trung Quoc chan dau may bay Australia anh 1

Máy bay chiến đấu J-16. Ảnh: AP.

Trước đó, Australia đã cùng với Mỹ cho rằng các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc xung quanh các đảo tranh chấp ở Biển Đông là không tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bộ Quốc phòng Australia cho biết nước này đã thực hiện giám sát hàng hải trong khu vực trong nhiều thập kỷ và “làm như vậy phù hợp với luật pháp quốc tế, thực hiện quyền tự do hàng hải, hàng không trong các vùng biển và không phận quốc tế”.

Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây sau khi Bắc Kinh tìm kiếm một thỏa thuận an ninh khu vực với các quốc đảo trên Thái Bình Dương.

Trước đó, vào tháng 2, Australia cho biết một tàu hải quân Trung Quốc đã chiếu tia laser vào một trong những máy bay tuần tra hàng hải của nước này.

Tàu cao tốc ở Trung Quốc trật bánh, lái tàu thiệt mạng

Đoàn tàu cao tốc ở tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc bị trật bánh khi đi qua các mảnh vụn rơi xuống đường ray sáng 4/6 khiến lái tàu thiệt mạng và một số người khác bị thương.

Trung Quốc khởi công tàu không người lái tối tân

Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC) ngày 2/6 đã tổ chức lễ khởi công tàu không người lái mà nước này cho là "tiên tiến nhất".

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm