Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay ném bom Nga, Trung Quốc bay gần Nhật Bản giữa hội nghị Bộ Tứ

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Mobuo Kishi cho biết các chiến đấu cơ của Nga và Trung Quốc đã bay gần nước này, giữa lúc lãnh đạo 4 nước Bộ Tứ họp tại Tokyo ngày 24/5.

"Hai máy bay ném bom Trung Quốc cùng 2 máy bay ném bom Nga đã bay chung từ biển Hoa Đông đến Thái Bình Dương", ông Kishi nói với phóng viên.

Ông Kishi cho biết thêm chính phủ Nhật Bản bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về hành động này, trong bối cảnh lãnh đạo 4 nước Bộ Tứ - gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia - họp thượng đỉnh tại Tokyo.

Các máy bay trên đã không xâm phạm không phận, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói với AFP. Bộ này cho hay đây là lần thứ 4 kể từ tháng 11/2021, máy bay Nga và Trung Quốc hoạt động chung bị phát hiện gần Nhật Bản.

Bộ trưởng Kishi cho biết máy bay do thám của Nga cũng đã bay từ phía bắc đảo Hokkaido đến bán đảo Noto ở miền Trung Nhật Bản ngày 24/5, gọi đây là động thái "khiêu khích" giữa lúc hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ diễn ra.

may bay nga,  trung quoc bay gan nhat ban anh 1

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc (trên) và máy bay ném bom Tu-95 của Nga. Ảnh: Sinosphere.

Nhật Bản là quốc gia có nhiều tranh chấp lãnh thổ với Nga và Trung Quốc. Tính từ đầu năm 2021 đến tháng 3 năm nay, Nhật Bản đã thực hiện 1.004 lần xuất kích chiến đấu cơ để chống lại máy bay Trung Quốc và Nga tiến đến gần không phận.

Ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc cùng ngày cũng xác nhận các chiến đấu cơ của Nga và Trung Quốc đã bay vào Vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ) mà không báo trước.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết 2 máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc và 4 máy bay Nga, gồm 2 máy bay ném bom Tu-95 đã bay vào KADIZ vào 9h58 (giờ địa phương), Yonhap đưa tin.

Hai loại máy bay này đều là các máy bay ném bom chiến lược chủ lực, có thể được trang bị vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa hành trình.

Sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo nhóm "Bộ Tứ" ngày 24/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết 4 nước phản đối mọi nỗ lực nhằm "thay đổi hiện trạng bằng vũ lực".

Nga tung video trực thăng Ka-52 bắn tên lửa tấn công mục tiêu Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/5 công bố video trực thăng tấn công Ka-52 tác chiến tại Ukraine. Tuy nhiên, địa điểm ghi hình của video chưa thể được kiểm chứng.

Nhóm Bộ Tứ là gì?

Được thành lập năm 2007, nhưng mãi đến những năm gần đây, cơ chế đối thoại an ninh giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia mới hợp tác sâu rộng để đối phó với thách thức từ Trung Quốc.

Bộ Tứ phản đối thay đổi hiện trạng bằng vũ lực

Sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo nhóm "Bộ Tứ" ngày 24/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết 4 nước phản đối mọi nỗ lực nhằm "thay đổi hiện trạng bằng vũ lực".

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm