Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay ném bom chiến lược TQ xuất hiện gần biên giới với Ấn Độ

Máy bay ném bom chiến lược H-6H của Trung Quốc được cho là đã xuất hiện tại căn cứ không quân ở Tây Tạng, gần khu vực biên giới đang xảy ra tranh chấp với Ấn Độ.

Hình ảnh đăng tải trên tài khoản mạng xã hội của Chiến khu miền Trung thuộc quân đội Trung Quốc hôm 8/9 cho thấy ít nhất 3 máy bay ném bom chiến lược Xian H-6H và 1 máy bay vận tải Xian Y-20 đã xuất hiện tại một căn cứ không quân ở Tây Tạng, theo South China Morning Post.

Dòng chú thích hình ảnh các máy bay cho biết thành viên phi hành đoàn đóng quân tại căn cứ trên một "cao nguyên", thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ Tây Tạng, khu vực cách không xa biên giới tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Máy bay ném bom H-6H của Trung Quốc có tầm hoạt động 2.500km, có khả năng mang theo vũ khí không đối đất hạng nặng hoặc tên lửa hành trình diệt hạm.

may bay nem bom Trung Quoc gan bien gioi An Do anh 1

Máy bay ném bom chiến lược H-6H của Trung Quốc tại căn cứ được cho là ở Tây Tạng. Ảnh: Weibo.

Trong khi đó, một lữ đoàn của Cụm tập đoàn quân số 77, thuộc Chiến khu miền Tây của quân đội Trung Quốc, hôm 9/9 cho biết đã tham gia cuộc tập trận phòng không bắn đạn thật tại một "sa mạc Tây Bắc", cụm từ dùng để miêu tả khu tự trị Tân Cương, nằm gần khu vực Ladakh của Ấn Độ, nơi binh sĩ hai nước đang đối đầu.

Hình ảnh về máy bay ném bom và thông tin cuộc tập trận được Trung Quốc công bố trong bối cảnh xung đột tại biên giới Trung - Ấn leo thang nghiêm trọng.

Hôm 7/9, hai bên đổ lỗi cho nhau về vụ nổ súng tại hồ Pangong, vi phạm thỏa thuận không sử dụng hỏa lực ký kết năm 1996.

Hồi tháng 6, binh lính hai bên có vụ đụng độ đẫm máu nhất trong hơn 50 năm, khi lính Trung Quốc dùng vũ khí thô sơ là gậy có gắn đinh để đối đầu với lính Ấn Độ ở phía tây dãy Himalaya. Có 20 lính Ấn Độ thiệt mạng, trong khi số thương vong bên Trung Quốc vẫn chưa rõ.

Hai nước sau đó chuyển hàng nghìn lính và xe tăng, pháo, máy bay chiến đấu tới gần các khu vực tranh chấp, vốn chưa có đường biên được phân định rõ ràng.

Quân đội Trung - Ấn có thương vong trong đụng độ ở biên giới Đêm 15/6, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã đụng độ tại khu vực biên giới đang tranh chấp ở thung lũng Galwan. Cả hai bên đều ghi nhận có thương vong.

TQ thử nghiệm tàu vũ trụ bí ẩn, có thể dùng cho mục đích quân sự

Trung Quốc lần đầu thử nghiệm tàu vũ trụ có thể tái sử dụng, cho biết đây là "bước đột phá then chốt" trong công nghệ vũ trụ nước này.

Mỹ hạn chế hoạt động của nhân viên ngoại giao Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu nhân viên ngoại giao Trung Quốc phải xin phép trước khi tới thăm các đại học hoặc tổ chức sự kiện văn hóa bên ngoài trụ sở cơ quan đại diện.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm