Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ thử nghiệm tàu vũ trụ bí ẩn, có thể dùng cho mục đích quân sự

Trung Quốc lần đầu thử nghiệm tàu vũ trụ có thể tái sử dụng, cho biết đây là "bước đột phá then chốt" trong công nghệ vũ trụ nước này.

South China Morning Post hôm 8/9 cho biết "tàu vũ trụ thử nghiệm có khả năng tái sử dụng" của Trung Quốc đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, bước đi khởi động để phát triển loại tàu vũ trụ có khả năng chuyển đổi phục vụ mục đích quân sự, bao gồm tấn công vệ tinh hoặc tên lửa đạn đạo.

Xinhua hôm 6/9 ca ngợi vụ thử nghiệm thành công là "bước đột phá then chốt", khi tàu vũ trụ này hạ cánh an toàn sau hai ngày bay quanh quỹ đạo Trái Đất.

Con tàu được phóng từ Trung tâm vệ tinh Jiuquan ở Nội Mông hôm 4/9 bằng tên lửa Long March - 2F. Thông tin chi tiết về tàu vũ trụ và nhiệm vụ của tàu này không được công bố.

Trung Quoc thu nghiem tau vu tru anh 1

Nguồn tin quân sự cho biết tàu vũ trụ bí ẩn Trung Quốc vừa thử nghiệm khá giống tàu X-37B của Mỹ. Ảnh: AFP.

Theo South China Morning Post, một nguồn tin quân sự cho biết tàu vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc có thể tương tự với tàu vũ trụ X-37B của không quân Mỹ.

X-37B là tàu vũ trụ siêu thanh không người lái được phóng bằng tên lửa. Tàu X-37B đã tiến hành nhiệm vụ thứ sáu hồi tháng 5. Tàu này được sử dụng như tàu con thoi cỡ nhỏ, và từng bay trên quỹ đạo Trái Đất trong 730 ngày.

Một nguồn tin quân sự khác cho biết tàu vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc có thể là một phần của dự án "Thần Long", được Bắc Kinh phát triển trong hơn 20 năm. Năm 2017, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ vũ trụ Trung Quốc, nhà thầu chính của dự án Thần Long, từng cho biết sẽ phóng tàu vũ trụ có thể tái sử dụng trong năm 2020.

Tàu vũ trụ thuộc dự án Thần Long là loại không người lái có khả năng bay ở tốc độ siêu thanh trong vũ trụ, có thể thay đổi quỹ đạo. Với những khả năng này, con tàu có thể được sử dụng để tấn công vệ tinh, trạm vũ trụ, các mục tiêu trên mặt đất, hay thậm chí tên lửa đạn đạo, đồng thời chúng khó bị phát hiện và đánh chặn.

Mặc dù vậy, nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố dự án Thần Long có mục đích hòa bình, tàu vũ trụ được phát triển sẽ "mang lại dịch vụ vận chuyển tiện nghi giá rẻ lên vũ trụ trong tương lai".

Trung Quốc bác cáo buộc về đầu đạn hạt nhân

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ báo cáo của Mỹ cho rằng Bắc Kinh sẽ tăng gấp đôi số đầu đạn hạt nhân trong vòng 10 năm.

Mỹ hạn chế hoạt động của nhân viên ngoại giao Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu nhân viên ngoại giao Trung Quốc phải xin phép trước khi tới thăm các đại học hoặc tổ chức sự kiện văn hóa bên ngoài trụ sở cơ quan đại diện.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm