Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay do thám Iran bay trên tàu sân bay Mỹ

Hải quân Mỹ cho rằng việc máy bay do thám không người lái của Iran bay trên tàu sân bay của nước này tại Vịnh Ba Tư là bất thường và thiếu chuyên nghiệp.

Kevin Stephens, phát ngôn viên Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ, cho biết vào sáng 12/1, một máy bay do thám không người lái (UAV) của Iran bay về phía tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ và Charles de Gaulle của Pháp đang hoạt động trong vùng biển quốc tế ở vịnh Ba Tư. Một máy bay trực thăng của hải quân xác định chiếc máy bay không người lái không trang bị vũ khí.

"Vì UAV của Iran không có vũ trang và không ảnh hưởng đến hoạt động bay của tàu sân bay vào thời điểm xuất hiện, chúng tôi xác định rằng nó không gây nguy hiểm cho tàu", CNN dẫn lời ông Stephens nói. Tuy nhiên, ông cho rằng đây là hành động bất thường và thiếu chuyên nghiệp.

Hình ảnh quay tàu sân bay Mỹ được phát sóng trên truyền hình Iran ngày 29/1. Ảnh: BBC

Truyền hình Iran ngày 29/1 phát đoạn video cho thấy UAV của nước này bay phía trên tàu sân bay của Mỹ. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ không xác nhận tính chân thực của video. 

    Trong khi đó, hãng tin Fars News cho biết ngoài nhiệm vụ do thám của máy bay không người lái, tàu ngầm lớp Qadir thuộc Hải quân Iran cũng đã được triển khai gần tàu sân bay của Mỹ với nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo và quay video chuyển động của các tàu Mỹ. Tàu ngầm đã ghi lại các hình ảnh rõ ràng mà không gây sự chú ý. 

    Sự việc trên xảy ra cùng ngày Iran tạm giữ 10 thủy thủ của Mỹ khi tàu tuần tra của họ đi lạc vào vùng biển của quốc gia Hồi giáo. 

    Thả sớm thuỷ thủ, Iran cải thiện quan hệ với Mỹ

    Việc Iran thả 10 thủy thủ Mỹ trong chưa đầy 24 giờ sau khi bắt giữ ở vịnh Ba Tư được coi là dấu hiệu cải thiện quan hệ giữa hai nước kể từ khi ký kết thoả thuận hạt nhân.


    Hoàng Anh

    Bạn có thể quan tâm