Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Màn hình lại chia đôi' giữa sự hỗn loạn ở Hạ viện Mỹ

Tổng thống Joe Biden ngày 4/1 nhắc nhở các Hạ nghị sĩ Cộng hòa rằng sự hỗn loạn tại Hạ viện đang ảnh hưởng đến danh tiếng của nước Mỹ, đồng thời cho thấy một hình ảnh đối lập.

Tổng thống Joe Biden bắt tay với Thượng nghị sĩ Mitch McConnell trong một sự kiện ở Covington, Kentucky, hôm 4/1. Ảnh: Reuters.

"Đây không phải là một hình ảnh tốt", Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng, đề cập đến thất bại của Nghị sĩ Cộng hòa Kevin McCarthy trong vòng bỏ phiếu thứ 6 cho vị trí đứng đầu Hạ viện, Reuters đưa tin hôm 4/1.

"Đây là nước Mỹ, và tôi hy vọng họ cùng nhau hành động", ông Biden nói thêm.

Tổng thống Mỹ cho biết sự chậm trễ trong việc lựa chọn người đứng đầu Hạ viện có thể khiến các đồng minh và đối thủ của Mỹ nghi ngờ khả năng phục hồi của nền dân chủ, sau tình trạng hỗn loạn do cuộc bạo loạn Điện Capitol ngày 6/1/2021 gây ra.

"Phần còn lại của thế giới sẽ nhìn nhận (tình huống này) như thế nào?", ông Biden hỏi.

Bài phát biểu được đưa ra trước khi ông Biden đến Kentucky và tham gia sự kiện khởi công xây dựng cây cầu trên sông Ohio cùng với Thượng nghị sĩ Mitch McConnell - lãnh đạo phe thiểu số của đảng Cộng hòa, theo New York Times.

Sự xuất hiện của cả hai cho thấy bức tranh trái ngược với những gì đang diễn ra tại Hạ viện, khiến nước Mỹ một lần nữa trải qua khoảnh khắc “màn hình chia đôi”.

Lần xuất hiện chung hiếm hoi này là một nỗ lực của Tổng thống Biden, nhằm thu hút sự chú ý của cử tri vào khả năng hợp tác và thông qua các quy định lưỡng đảng của ông trong hai năm đầu tại vị.

“Chúng tôi không có chung quan điểm về nhiều thứ”, ông Biden nói về ông McConnell. “Nhưng điều quan trọng là ông ấy luôn giữ lời. Khi ông ấy cam kết, chúng ta có thể tin tưởng. Ông ấy cũng sẵn sàng tìm tiếng nói chung”.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Hạ viện Mỹ không tìm được chủ tịch sau 6 vòng bỏ phiếu

Nghị sĩ Kevin McCarthy vẫn không thể thu thập đủ số phiếu ủng hộ để trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ sau vòng bỏ phiếu thứ 6 vào hôm 4/1.

Ông Trump kêu gọi phe Cộng hòa ủng hộ ông McCarthy

Ông Trump lên tiếng ủng hộ nghị sĩ Kevin McCarthy trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ, sau khi phe Cộng hòa trải qua 3 cuộc bỏ phiếu liên tiếp mà không thể tập hợp đủ số phiếu ủng hộ.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm