Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khởi đầu gập ghềnh của ông Trump

Năm 2023 của ông Trump khởi đầu với các cuộc điều tra hình sự có thể khiến ông bị luận tội, trong khi chiến dịch tái tranh cử của cựu tổng thống cũng gặp nhiều trở ngại.

Ông Donald Trump khởi đầu năm 2022 tràn đầy tự tin. Các ứng viên đảng Cộng hòa lũ lượt tới Florida tìm kiếm sự ủng hộ của cựu tổng thống - điều từng được coi là bảo chứng thành công trước bầu cử giữa nhiệm kỳ. Các cuộc vận động có sự góp mặt của ông Trump thu hút hàng nghìn cử tri.

Nhưng chỉ sau một năm, tình thế hoàn toàn đảo ngược. Lúc này, ông Trump đang đối mặt khó khăn chưa từng thấy từ sau khi thất cử, theo AP.

Sóng gió bủa vây ông Trump

Cựu tổng thống Trump đang bị bủa vây bởi các cuộc điều tra hình sự, có khả năng khiến ông một lần nữa bị luận tội. Ông Trump bị đổ lỗi là nguyên nhân màn thể hiện đáng thất vọng của đảng Cộng hòa trong bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Dù đã chính thức tuyên bố chạy đua tổng thống năm 2024, sau 6 tuần, ông Trump vẫn chưa thể tổ chức bất cứ sự kiện tranh cử nào. Thay vào đó, cựu tổng thống mắc kẹt trong các cuộc khủng hoảng, hầu như không ra khỏi nhà.

Trái ngược với ông Trump, các đối thủ tiềm năng của ông đang hoạt động tích cực và ngày càng tỏa sáng. Thống đốc Ron DeSantis, người giành chiến thắng vang dội và tái đắc cử trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, được đánh giá là đối thủ nặng ký nhất của cựu tổng thống trong vòng bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa, theo The Hill.

trump bau cu my anh 1

Ông Trump đã thông báo tranh cử vào năm 2024. Ảnh: Reuters.

Sự im ắng từ phe ông Trump sau khi thông báo tái tranh cử khiến ngay cả những người từng ủng hộ nhiệt thành nhất cũng đặt dấu hỏi liệu cựu tổng thống có thực sự nghiêm túc với ý định quay trở lại Nhà Trắng.

"Ông ấy đã thông báo tranh cử, nhưng lại không làm bất cứ điều gì để củng cố thông báo ấy", Michael Biundo, cố vấn chiến dịch năm 2016 của ông Trump, nói.

Đội ngũ ông Trump khẳng định đã sử dụng khoảng thời gian từ 15/11 đến nay để xây dựng kế hoạch cho chiến dịch tranh cử. Việc ông Trump sớm đưa ra tuyên bố tranh cử ngay trước dịp nghỉ lễ cho phép chiến dịch của cựu tổng thống có nhiều thời gian để tăng tốc.

"Đây là cuộc đua đường trường, kế hoạch của chúng tôi đang được triển khai như đã dự định", Steven Cheung, người phát ngôn của ông Trump, cho biết.

Cựu tổng thống Trump cho hay ông sẽ tập hợp các nhóm hoạt động ở các bang bầu cử sớm, tăng cường các chiến dịch thu thập dữ liệu, và sẽ không bị cuốn vào "trò chơi của giới truyền thông" khiến chiến dịch tranh cử bị sao nhãng.

"Các cuộc vận động sẽ lớn hơn và tốt hơn bao giờ hết, nhưng các bạn không nghĩ tổ chức lúc này là quá sớm sao?", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth.

Trong khi chưa thể tổ chức các cuộc vận động cử tri, ông Trump lại bị cuốn vào các bê bối chính trị và pháp lý.

Cuối tháng 11, ông Trump tổ chức bữa tiệc tối tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Trong danh sách khách mời có Nick Fuentes, một nhân vật cổ xúy phong trào dân tộc chủ nghĩa da trắng. Rapper Kanye West, người vướng bê bối bài Do Thái, cũng được mời.

Cựu tổng thống thậm chí kêu gọi hủy bỏ một số quy định trong hiến pháp liên quan cuộc bỏ phiếu năm 2020 mà ông cáo buộc là có gian lận.

Từ khi thông báo tái tranh cử, ông Trump đối mặt hàng loạt thất bại trên mặt trận pháp lý. Đáng chú ý là việc Bộ Tư pháp bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt giám sát cuộc điều tra các tài liệu mật thu được tại tư gia của ông Trump.

Một thất bại khác của cựu tổng thống là việc Hạ viện Mỹ cho phép công bố hồ sơ thuế thu nhập cá nhân của ông Trump. Tài liệu này hé lộ cách cựu tổng thống sử dụng nhiều công cụ thể hạn chế nghĩa vụ đóng thuế, cũng như các tài sản và quan hệ làm ăn của ông ở nước ngoài.

Đe dọa từ các đối thủ

Khi ông Trump vướng vào rắc rối, các đối thủ tiềm năng có cơ hội củng cố cơ sở cho chiến dịch tương lai như tới thăm các bang bỏ phiếu sớm, vận động các nhóm bảo thủ, xây dựng quan hệ với các khối cử tri có thể tạo ra lợi thế.

Bob Vander Plaats, CEO nhóm hoạt động bảo thủ The Family Leader tại Iowa, điểm mặt một số ứng viên Cộng hòa nặng ký trong vòng bầu cử sơ bộ tới như cựu Phó tổng thống Mike Pence, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, hay cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ba nhân vât này đều đã tới vận động ở Iowa.

"Họ đã sớm có hành động cần thiết và đều được chào đón nhiệt liệt ở Iowa. Ông Trump thì im ắng khác thường, như thể tuyên bố tranh cử chưa xảy ra", ông Plaats nói.

trump bau cu my anh 2

Thống đốc Florida Ron DeSantis là đối thủ nặng ký của ông Trump. Ảnh: Reuters.

Màn trình diễn không như kỳ vọng của một số ứng viên ông Trump ủng hộ trong bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua được đánh giá là "hồi chuông cảnh tỉnh" với cựu tổng thống. Lúc này, một số người từng ủng hộ ông Trump đã công khai khả năng ủng hộ một gương mặt khác vào năm 2024.

Dan Eberhart, người từng ủng hộ 100.000 USD cho chiến dịch năm 2020 của ông Trump đã "quay xe", chuyển sang ủng hộ Thống dốc DeSantis, theo Business Insider.

"Quyết định thông báo tranh cử sớm của ông Trump giống như một phản ứng trước màn thể hiện ngoài mong đợi của DeSantis, và là chiến thuật pháp lý nhằm tránh bị truy tố, chứ không phải một chiến dịch tranh cử", ông Eberhart nói.

Dù chịu nhiều áp lực và đối mặt khó khăn, ông Trump vẫn là gương mặt nặng ký trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Cựu tổng thống có thể không được đánh giá cao trong cuộc đối đầu một - một, nhưng ông sẽ hưởng lợi nếu có quá nhiều gương mặt tiềm năng cùng tham gia tranh cử, khiến số phiếu của phe chống Trump bị chia nhỏ. Đây là điều đã xảy ra trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Tuy nhiên, cựu cố vấn Michael Biundo cho rằng các diễn biến gần đây cho thấy hiện chưa gương mặt nào trong đảng Cộng hòa chiếm ưu thế.

"Tôi không nghĩ ông Donald Trump, ông Ron DeSantis hay bất cứ ai vượt trội. Cơ hội trong vòng sơ bộ vẫn rộng mở", ông Biundo nói.

Những người ông Trump có thể chọn làm phó tướng

Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là ai sẽ được cựu Tổng thống Donald Trump lựa chọn làm phó tướng nếu ông quyết tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Những điều được tiết lộ từ hồ sơ thuế của ông Trump

Việc hồ sơ thuế thu nhập cá nhân bị công khai như giáng đòn mạnh vào ông Trump, bởi các tài liệu cho thấy cựu tổng thống đã dùng nhiều cách khác nhau để hạn chế nghĩa vụ nộp thuế.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm