Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Những người ông Trump có thể chọn làm phó tướng

Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là ai sẽ được cựu Tổng thống Donald Trump lựa chọn làm phó tướng nếu ông quyết tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

trump bau cu my anh 1

Trong lần tranh cử này, ông Trump sẽ không có sự hỗ trợ của người đồng hành cũ, cựu Phó tổng thống Mike Pence. Với những xung đột đã nổ ra sau cuộc bầu cử 2020 và vụ bạo loạn ngày 6/1/2021, không ai nghĩ ông Pence sẽ chấp nhận trở lại làm phụ tá cho ông Trump.

Để bước vào cuộc chạy đua tổng thống, ông Trump sẽ cần một phó tướng mới. Các chuyên gia đánh giá có ít nhất 10 gương mặt tiềm năng cùng ông Trump tham gia tranh cử 2024, theo Guardian.

Tucker Carlson

Tucker Carlson, người dẫn chương trình của Fox News, là cái tên bắt đầu được chú ý từ mùa hè 2021. Carlson có một số điểm tương đồng với ông Trump như chỉ trích quyết liệt phe tự do, ngả về Moscow, và ủng hộ một số giá trị cực hữu có tính chất da trắng thượng đẳng.

Trong một sự kiện đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa ở Iowa vừa qua, Carlson là người phát biểu đầu tiên. Điều này làm dấy lên đồn đoán về tham vọng chính trị của người dẫn chương trình cho Fox News. Dù vậy, nếu lựa chọn Carlson, ông Trump sẽ bị các cử tri trung dung và độc lập quay lưng.

Ron DeSantis

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã có thời được coi như phiên bản trẻ hơn của ông Trump khi cùng ủng hộ tư tưởng "Làm nước Mỹ vĩ đại một lần nữa".

Ông DeSantis thậm chí từng chạy một chiến dịch quảng cáo, trong đó vị thống đốc đọc sách dạy làm giàu của ông Trump cho các con, khuyến khích chúng "xây bức tường" dọc biên giới Mỹ - Mexico bằng gạch đồ chơi.

trump bau cu my anh 2

Thống đốc Florida Ron DeSantis đang bất hòa với ông Trump. Ảnh: Reuters.

Nhưng lúc này, quan hệ giữa hai ông đã xấu đi nhiều. Cựu tổng thống còn đặt biệt danh cho ông DeSantis là "Ron giả dối".

Trong lúc ông Trump hứng chịu chỉ trích, bị đổ lỗi cho màn thể hiện đáng thất vọng của đảng Cộng hòa trong bầu cử giữa nhiệm kỳ, Thống đốc DeSantis lại có chiến thắng vang dội và hiện là ngôi sao đang lên của đảng.

Một số cử tri "ruột" của ông Trump vẫn muốn Thống đốc DeSantis quy thuận và cùng ra tranh cử với cựu tổng thống. Nhưng nhiều khả năng ông DeSantis sẽ ra tranh cử và thách thức cựu Tổng thống Trump trong vòng sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Tulsi Gabbard

Bà Gabbard từng là nghị sĩ của đảng Dân chủ nhưng đã đổi sang ủng hộ đảng Cộng hòa. Gabbard hiện theo đuổi sự nghiệp trong ngành truyền thông của phe cánh hữu. Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua, Gabbard tham gia vận động cho nhiều ứng viên được ông Trump hậu thuẫn.

Gabbard là một cái tên có thể cân nhắc cho ông Trump, bởi cựu tổng thống cần một phó tướng là phụ nữ để ít gây phản cảm trong mắt khối cử tri nữ giới sống ở ngoại ô. Tuy vậy, những phát ngôn chỉ trích quyết liệt nhắm vào Nga và Syria của Gabbard có thể khiến bà mất điểm trong mắt ông Trump.

Marjorie Taylor Greene

Bà Taylor Greene hiện giữ chức nghị sĩ hạ viện đại diện bang Georgia. Taylor Greene được chú ý với nhiều phát ngôn mang tính phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, bài Hồi giáo, có xu hướng ủng hộ bạo lực chính trị và tin vào những thuyết âm mưu vô lý.

Mới đây, Taylor Greene tuyên bố nếu bà chỉ huy vụ bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1/2021, đám đông sẽ được trang bị vũ khí để ngăn Quốc hội Mỹ thông qua kết quả bầu cử mang lại chiến thắng cho Tổng thống Biden. Taylor Greene sau đó nói phát biểu của mình chỉ mang tính "mỉa mai".

Nữ nghị sĩ đại diện Georgia có vốn liếng và kinh nghiệm chính trị khiêm tốn, tuy nhiên phong cách vận động quyết liệt có thể giúp bà phù hợp với cựu Tổng thống Trump.

trump bau cu my anh 3

Ông Trump và bà Marjorie Taylor Greene. Ảnh: Reuters.

Nikki Haley

Nikki Haley là cựu thống đốc bang South Carolina, từng được ông Trump bổ nhiệm chức đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Dù chỉ trích ông Trump sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol, bà Haley sau đó tỏ ra im ắng và không tiếp tục gây bất hòa với cựu tổng thống, giống như cách ứng xử của phần lớn chính trị gia đảng Cộng hòa.

Bà Haley xuất thân từ gia đình nhập cư người Sikh gốc Ấn Độ. Vì thế, vị cựu đại sứ được xem là con bài hoàn hảo giúp bảo vệ ông Trump trước những lời chỉ trích về phân biệt giới tính hay phân biệt chủng tộc.

Kari Lake

Bà Lake từng là người dẫn chương trình truyền hình, ngôi sao mới nổi của đảng Cộng hòa trong quãng thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Tuy vậy, Lake cuối cùng thất bại trong cuộc chạy đua ghế thống đốc bang Arizona.

Lake là người ủng hộ thuyết âm mưu về gian lận bầu cử, và vì thế được ông Trump ủng hộ nhiệt liệt. Dù thất bại trong cuộc đua ở Arizona, bà Lake hai lần được ông Trump mời tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago kể từ đó.

Kristi Noem

Vị thống đốc bang South Dakota đã trở thành gương mặt thân quen tại các hội nghị và truyền thông của phe bảo thủ, với quan điểm chống phong tỏa trong thời gian đại dịch Covid-19 cũng như phê phán quyết liệt chính phủ Trung Quốc.

Hồi tháng 7, trả lời kênh truyền hình CNN, Thống đốc Noem nói bà ủng hộ ông Trump tái tranh cử. Noem thậm chí chủ động đề cập khả năng ông Trump mời bà liên danh tranh cử.

Thống đốc Noem có nhiều kinh nghiệm làm việc tại các cơ quan dân cử, đồng thời có thể giúp ông Trump củng cố uy tính trong cộng đồng Thiên chúa giáo, cử tri ở nông thôn, đặc biệt là phụ nữ.

Sarah Sanders

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11/2022, Sarah Sanders được bầu làm thống đốc bang Arkansas, kế nghiệp người cha Mike Huckabee.

Bà Sanders từng là thư ký báo chí của Nhà Trắng và duy trì lòng trung thành không suy chuyển với cựu Tổng thống Trump. Bà nhiều lần bảo vệ các chính sách của chính quyền Trump, khẳng định ông Trump bị giới chỉ trích hiểu nhầm.

trump bau cu my anh 4

Ông Trump và bà Sarah Sanders. Ảnh: Reuters.

Bà Sanders và người cha Huckabee có thể giúp ông Trump nâng cao sự ủng hộ trong khối cử tri Thiên chúa giáo, một lợi thế nếu cựu tổng thống phải đối mặt các đối thủ như cựu Phó tổng thống Pence.

Tim Scott

Hiện có những đồn đoán Thượng nghị sĩ Tim Scott sẽ ra tranh cử tổng thống vào 2024. Phe ông Trump có thể coi ông Scott, nghị sĩ da màu đại diện South Carolina, là một lựa chọn hấp dẫn nhằm xoa dịu những chỉ trích về phân biệt chủng tộc, đồng thời giúp ông Trump có thể phiếu từ khối cử tri da màu.

Elise Stefanik

Ông Trump thường "ban thưởng" cho những người trung thành, và hiếm ai trung thành với cựu tổng thống hơn Elise Stefanik, nghị sĩ Cộng hòa đại diện bang New York. Stefanik hiện là nhân vật quyền lực thứ ba của đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Bà Stefanik từng là chính trị gia ôn hòa, nhưng nay công khai tuyên bố ngả hẳn về phong trào MAGA của cựu Tổng thống Trump. Bất chấp kết quả đáng thất vọng trong bầu cử giữa nhiệm kỳ, bà Stefanik vẫn ủng hộ ông Trump chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Miêu tả về nữ nghị sĩ New York, ông Trump nói Stefanik là "ngôi sao" và là "một con người tài năng".

Những điều được tiết lộ từ hồ sơ thuế của ông Trump

Việc hồ sơ thuế thu nhập cá nhân bị công khai như giáng đòn mạnh vào ông Trump, bởi các tài liệu cho thấy cựu tổng thống đã dùng nhiều cách khác nhau để hạn chế nghĩa vụ nộp thuế.

Hạ viện Mỹ công bố hồ sơ thuế của ông Trump

Một ủy ban của Hạ viện Mỹ - vốn đang do đảng Dân chủ kiểm soát - ngày 30/12 công bố hồ sơ thuế của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Reuters đưa tin.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm