Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia bắt 60 người Trung Quốc và 6 tàu cá xâm nhập trái phép

Nhà chức trách Malaysia ngày 10/10 thông báo đã bắt tạm giam 60 thuyền viên Trung Quốc cùng 6 tàu cá của họ do xâm nhập lãnh hải trái phép.

Cơ quan Quản lý Hàng hải Malaysia (MMEA) thông báo các tàu cá và thuyền viên Trung Quốc bị bắt giữ trong một chiến dịch ngoài khơi bang Johor, phía nam Malaysia, Reuters đưa tin.

Malaysia bat giu 60 nguoi Trung Quoc anh 1

Các đội tàu cá cỡ lớn của Trung Quốc gây lo ngại về việc đánh bắt quá đà có thể gây mất cân bằng sinh thái. Ảnh: AFP.

"Kiểm tra cho thấy các tàu cá được đăng ký ở Tần Hoàng Đảo (tỉnh Hà Bắc) của Trung Quốc. Toàn bộ 6 thuyền trưởng và 54 thuyền viên là công dân Trung Quốc trong độ tuổi 31-60", Giám đốc MMEA Mohd Zulfadli Nayan cho biết.

MMEA thông báo các tàu Trung Quốc không chở theo hàng hóa. Nhóm tàu này có thể đang trên đường đến vùng biển Mauritania, nhưng phải dừng lại trong vùng biển Malaysia vì trục trặc nào đó.

Theo Reuters, giới chức Malaysia trong giai đoạn 2016-2019 đã ghi nhận 89 trường hợp tàu tuần duyên và hải quân Trung Quốc xâm nhập.

Đầu năm 2020, một tàu nghiên cứu của Trung Quốc cũng hoạt động gần một tháng trong khu vực phía nam Biển Đông, áp sát tàu thăm dò của Malaysia gây căng thẳng an ninh. Tàu đổ bộ và tàu chiến Mỹ cũng tiếp cận khu vực để theo dõi tình hình.

Hải quân Ecuador phát hiện 340 tàu cá TQ gần quần đảo Galapagos Hải quân Ecuador đang giám sát một đội tàu cá quy mô lớn của Trung Quốc hoạt động gần vùng biển được bảo vệ thuộc quần đảo Galapagos, giữa những lo ngại về tác động môi trường.

Từ Ecuador, đội tàu cá Trung Quốc tràn đến ngoài khơi Peru

Nhóm 250 tàu đánh bắt mực biển được hải quân Peru phát hiện đang hoạt động ngoài khơi nước này. Đây cũng là đội tàu từng được thấy gần quần đảo Galapagos của Ecuador.

Tuần duyên Mỹ lên án đội tàu cá hung hăng của Trung Quốc

Trong một báo cáo về nạn đánh bắt hải sản trái phép, Tuần duyên Mỹ đã chỉ trích gay gắt Trung Quốc và kêu gọi các quốc gia đoàn kết chống lại “những kẻ săn mồi”.

Đội tàu Trung Quốc đánh bắt hàng nghìn tấn hải sản ngoài khơi Ecuador

Dữ liệu được phân tích cho thấy đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc đã đánh bắt được hàng nghìn tấn mực và cá chỉ trong một tháng ở ngoài khơi quần đảo Galápagos thuộc Ecuador.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm