Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mafia xin lỗi và ra tù, dân Italy phẫn nộ

"Cánh tay phải" của tên trùm mafia khét tiếng Italy mới được ra tù sớm, khiến người dân Italy phẫn nộ về quy định giảm án cho các mafia phạm trọng tội.

Giovanni Brusca, 64 tuổi, được thả tự do sớm vào tuần này sau khi thụ án 25 năm tù. Brusca được ra tù sớm hơn so với bản án tù chung thân, theo AP.

Tờ Corriere della Sera của Italy mới đây công bố đoạn video về cuộc phỏng vấn ngày 10/1/2016 với Brusca trong nhà tù. Trong video, phạm nhân này xin lỗi về những tội ác của mình.

Brusca nói đồng ý tham gia cuộc phỏng vấn vì muốn “cầu xin sự tha thứ từ tất cả người thân của các nạn nhân mà vì tôi, họ đã phải chịu rất nhiều đau đớn và nỗi buồn".

“Tôi đã cố gắng đóng góp nhiều nhất có thể và giải thích cho những ai muốn tìm kiếm sự thật và công lý”, Brusca nói.

Người này cho rằng gia đình mình đã phải trả giá vì Brusca quyết định cung cấp thông tin cho cảnh sát. Nhưng đây là việc đúng đắn về mặt đạo đức, luật pháp và con người.

“Bởi vì nó cho phép tôi chấm dứt chuyện này. Tôi gọi băng đảng Cosa Nostra là một chuỗi chết chóc, một nhà máy sản xuất cái chết. Không hơn không kém”, Brusca nói.

Do Brusca phạm trọng tội nên việc người này được ra tù sớm khiến nhiều người Italy phẫn nộ. Họ kêu gọi cải cách các điều luật vốn cho phép giảm án cho những mafia hợp tác với các điều tra viên.

trum mafia Italy anh 1

Giovanni Brusca bị áp giải ngoài sở cảnh sát ở Sicily, Italy ngày 21/5/1996. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, một số người khác, bao gồm cả người thân của một nạn nhân, cho rằng quy định này là cần thiết để các mafia hợp tác với hệ thống tư pháp.

Brusca nhận tội tham gia vào khoảng 150 vụ giết người với tư cách là cánh tay phải của Salvatore “Toto” Riina, "trùm của những tên trùm" băng đảng Cosa Nostra.

Ngoài ra, người này còn tham gia vào vụ đánh bom xe hơi năm 1992 giết chết công tố viên chống Mafia hàng đầu của Italy, và vụ bắt cóc, giết hại con trai 11 tuổi của một tên trùm mafia năm 1996. Cậu bé bị bóp cổ và thi thể bị nhúng trong một thùng axit.

Người này đang trong chương trình bảo vệ nhân chứng và sẽ tiếp tục bị quản chế trong 4 năm tới.

Dân Italy lo lắng khi trùm mafia ra tù

Người dân Italy không khỏi lo lắng khi Giovanni Brusca - trùm mafia khét tiếng từng ám sát công tố viên và giết hại con trai đối thủ - ra tù sau khi hoàn thành bản án.

Video của trùm mafia đã mở 'chiếc hộp Pandora' tại Thổ Nhĩ Kỳ

Các video cáo buộc của trùm mafia Sedat Peker càng làm trầm trọng cuộc khủng hoảng ở Thổ Nhĩ Kỳ, và làm lung lay vị thế của đảng cầm quyền trong thời khắc quyết định.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm