Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Italy lo lắng khi trùm mafia ra tù

Người dân Italy không khỏi lo lắng khi Giovanni Brusca - trùm mafia khét tiếng từng ám sát công tố viên và giết hại con trai đối thủ - ra tù sau khi hoàn thành bản án.

Trùm mafia khét tiếng Giovanni Brusca, 64 tuổi, được phóng thích khỏi nhà tù Rebibbia tại Rome sau 25 năm chấp hành bản án, AFP đưa tin ngày 1/6. Sau khi ra tù, Brusca sẽ bị quản chế trong vòng bốn năm.

Brusca - người thừa nhận mình đã thực hiện hàng trăm vụ giết người - từng là nhân vật chủ chốt trong băng nhóm Cosa Nostra khét tiếng ở vùng Sicily.

Vào năm 1992, Brusca từng cho nổ bom khiến Giovanni Falcone - công tố viên huyền thoại của Italy, người cống hiến cả sự nghiệp nhằm lật đổ những băng nhóm mafia - thiệt mạng.

Vợ của Falcone và 3 vệ sĩ khác cũng qua đời sau vụ tấn công ở ngoại ô thành phố Palermo, miền nam Italy.

Vợ của một trong ba vệ sĩ bị giết hại, Tina Montinaro, “phẫn nộ” trước thông tin Brusca được thả.

“Chính quyền đang chống lại chúng tôi. Sau 29 năm kể từ vụ thảm sát, chúng tôi vẫn chưa biết được sự thật, trong khi thủ phạm Giovanni Brusca lại được tự do”, bà bức xúc nói.

ong trum mafia Giovanni Brusca duoc tha tu do anh 1

Cảnh sát áp giải Giovani Brusca vào năm 1996. Ảnh: Reuters.

Em gái của Falcone, Maria, đau khổ trước thông tin này nhưng đành chấp nhận. “Đó là luật, luật mà anh trai tôi mong muốn và điều đó cần được tôn trọng”.

Hai đảng đối lập ở Italy cũng phản đối việc trả tự do cho Brusca.

Lãnh đạo đảng Liên đoàn Matteo Salvini bày tỏ sự bức xúc: “Theo tôi, người sát hại Falcone và tiêu hủy thi thể trẻ em bằng acid là một con dã thú và không thể thả ra khỏi nhà tù".

Một trong những vụ án rung rợn mà Brusca từng thực hiện là vụ án giết chết cậu bé Giuseppe Di Matteo - con trai của một trùm mafia khác. Cậu bé 12 tuổi bị bắt cóc vào năm 1993 để trả thù việc cha cậu cộng tác với chính quyền.

Sau hơn hai năm bị giam giữ, cậu bé bị Brusca sát hại. Cảnh sát Italy nói đây là “một trong những tội ác ghê tởm nhất của nhóm Cosa Nostra”.

Video của trùm mafia đã mở 'chiếc hộp Pandora' tại Thổ Nhĩ Kỳ

Các video cáo buộc của trùm mafia Sedat Peker càng làm trầm trọng cuộc khủng hoảng ở Thổ Nhĩ Kỳ, và làm lung lay vị thế của đảng cầm quyền trong thời khắc quyết định.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ rung chuyển vì video của trùm mafia

Trùm mafia Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc một số quan chức cấp cao của nước này đã thực hiện trọng tội như giết người, hiếp dâm và buôn lậu.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm