Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do sân bay Tân Sơn Nhất tránh được cảnh 'vỡ trận' dịp Tết

Sau những ngày quá tải vì nhiều yếu tố, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã thông thoáng hơn, không còn cảnh khách hàng phải chen chúc.

Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng hơn sau những ngày quá tải nhờ nhiều biện pháp. Ảnh: Duy Hiệu.

Có chuyến bay về Vinh tối ngày 6/2 (28 tháng Chạp), Hồng Trang (23 tuổi) rất lo lắng, bồn chồn nên đã ra sân bay Tân Sơn Nhất trước giờ bay hơn 3 tiếng.

"Nhiều người nói sân bay vỡ trận, hỗn loạn trong thời gian cao điểm nên tôi rất sợ xảy ra những sự cố ngoài ý muốn. Vì vậy, tôi xin tan làm sớm rồi từ văn phòng ra sân bay luôn".

Giảm tình trạng chen chúc

Dù vậy, trái ngược với nỗi lo của Hồng Trang, sân bay Tân Sơn Nhất đã thông thoáng hơn nhiều. Các quầy thủ tục, khu soi chiếu an ninh và sảnh chờ ra máy bay khá đông đúc nhưng tình trạng khách chen chúc, đứng ngồi vạ vật đã giảm hẳn so với những ngày trước.

"Tôi chỉ tốn khoảng 45 phút để hoàn tất mọi thủ tục, chuyến bay bị delay một chút nhưng không đáng kể. Tôi nghĩ trong cao điểm Tết, như vậy là đã rất thuận lợi rồi", Hồng Trang nói với Tri Thức - Znews khi đã có mặt tại quê nhà cùng gia đình.

Tương tự, anh Hải Minh (34 tuổi) cũng cho biết chỉ tốn gần 1 tiếng để hoàn tất các thủ tục cho cả gia đình.

"Tôi nghĩ 2 ngày trước do thời tiết xấu nên các chuyến bay bị delay dây chuyền dẫn đến tình trạng khách phải vật vạ chờ bay. Hiện tại, các khâu đều đã thong thả hơn nhiều dù đang là cao điểm mọi người đổ về quê ăn Tết".

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết lượng khách đi lại duy trì ở mức cao trong buổi sáng nhưng công tác phục vụ khách ổn định, thông thoáng và trật tự.

Những ngày qua, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã tăng cường 50 đoàn viên, thanh niên tình nguyện thực hiện hỗ trợ tại sân bay mỗi ngày.

Lực lượng này được bố trí nhiều nhất là khung giờ cao điểm 5-9h sáng (30 người); các khung giờ còn lại có khoảng 10 đoàn viên, thanh niên.

Trong khi đó, lực lượng an ninh hàng không cũng được huy động 100%. Điều này giúp bảo đảm luồng tuyến khách đi lại trật tự, tránh xảy ra tình trạng chen chúc.

Công nghệ "xịn" giúp giảm delay

Việc sân bay thông thoáng hơn còn là thành quả của mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không sân bay (A-CDM) tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 1/2.

A-CDM được hiểu là quy trình đã thống nhất giữa các đơn vị điều hành khai thác tại sân bay. A-CDM cung cấp nền tảng để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại sân bay nhằm quản lý tắc nghẽn tại sân bay, tăng hiệu quả lập kế hoạch khai thác, tối ưu hóa nguồn lực tại sân bay, nâng cao khả năng dự báo và nâng cao tính đúng giờ của chuyến bay.

Dong duc,  hanh khach,  Tet anh 1

Khai thác mô hình A-CDM tại trung tâm điều phối ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV.

Công nghệ này sẽ giúp giảm thiểu lãng phí sử dụng slot và quản lý luồng không lưu, đồng thời giảm thiểu ùn tắc trên sân đỗ và đường lăn và chi phí tiêu hao nhiên liệu do việc giảm thời gian lăn. Từ đó, hạn chế ảnh hưởng tác động môi trường, giảm tiếng ồn và khí thải CO2 trong khu vực sân bay.

Mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) là xu thế chung của các sân bay lớn trên thế giới. Hiện nay, tại châu Âu đã có 32 sân bay triển khai thành công, 8 sân bay đang thử nghiệm triển khai.

Ngoài ra, từ 13h ngày 6/2, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) đã thử nghiệm hệ thống thu không dùng tiền mặt tại khu vực ra, vào sân bay Tân Sơn Nhất bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification), giúp rút ngắn thời gian trả tiền và giảm ùn ứ tại các khu vực ra, vào của sân bay.

ACV đã lắp đặt các trang thiết bị đọc RFID, camera nhận diện biển số xe và hệ thống phần mềm đáp ứng việc thu tiền dịch vụ tương tự như phương thức đang được triển khai tại các trạm thu phí cao tốc.

Trong giai đoạn thí điểm, ACV khuyến cáo các chủ phương tiện chú ý đi đúng làn giao thông. Đặc biệt, tất cả các phương tiện đi vào làn thí điểm thu phí tự động không dừng đều bị trừ tiền trong tài khoản ETC do trong giai đoạn khai thác thử nghiệm.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm