Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Lý do các ngân hàng đồng loạt 'khai tử' thẻ từ

Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip đã được Ngân hàng Nhà nước ra lộ trình cho các ngân hàng thương mại từ năm 2019 với mục đích bảo mật thông tin, tránh gian lận trong giao dịch.

ACB và Eximbank vừa ra thông báo ngừng giao dịch đối với các dòng thẻ từ. Ảnh: T.L.

Ngân hàng Á Châu (ACB) vừa thông báo ngừng giao dịch trên toàn bộ thẻ từ (thẻ quốc tế và nội địa) từ ngày 4/9.

Cùng với việc "khai tử" dịch vụ, ACB hướng dẫn các chủ thẻ mang căn cước đến chi nhánh/phòng giao dịch ACB gần nhất để làm thủ tục hủy thẻ từ và cấp mới thẻ chip miễn phí.

Loạt ngân hàng ngừng giao dịch thẻ từ

Không chỉ ACB, Eximbank cũng có thông báo gửi tới khách hàng cá nhân về việc thẻ thanh toán V-TOP phiên bản công nghệ từ sẽ bị ngừng giao dịch từ ngày 10/9.

Khách hàng của Eximbank muốn tiếp tục sử dụng thẻ giao dịch của nhà băng này cần đến chi nhánh/phòng giao dịch đã đăng ký mở tài khoản thanh toán để nhận thẻ thanh toán V-TOP phiên bản công nghệ chip mới và kích hoạt thẻ bằng cách nhắn tin đến tổng đài 8149, hoặc yêu cầu kích hoạt thẻ ngay tại quầy giao dịch.

Vào giữa tháng 8, ngân hàng quốc doanh BIDV cũng có thông báo khuyến khích các khách hàng đổi thẻ từ sang thẻ chip nhằm tăng tính bảo mật về thông tin khách hàng, rút tiền và thanh toán hoá đơn nhanh chóng và hạn chế việc thẻ bị từ chối giao dịch ở một số nơi.

Theo đại diện Sacombank, ngân hàng đã ngưng phát hành thẻ từ từ năm 2017, trừ một số thẻ trả trước; đồng thời khuyến khích khách hàng chuyển đổi sang thẻ chip. Song song đó, nhà băng này đã thanh lý dần các thẻ từ ngủ đông, ít giao dịch từ năm 2019 khi NHNN ban hành bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa và lộ trình chuyển đổi.

"Qua kiểm tra thì số lượng thẻ từ tại Sacombank còn lại không đáng kể, chủ yếu là số ít thẻ trả trước và sẽ thanh lý hết trong năm nay", đại diện Sacombank chia sẻ.

Bảo mật thông tin, tránh gian lận

Việc ngừng toàn bộ các giao dịch thẻ từ được ACB và Eximbank cùng lý giải là nhằm thực hiện quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang thẻ công nghệ chip để chống lại các trường hợp gian lận trên thẻ từ và bảo đảm an toàn trong giao dịch.

Bởi thẻ từ là dòng thẻ sử dụng dải từ để lưu trữ thông tin chủ thẻ, dễ bị sao chép và tấn công thông qua thiết bị skimming (đọc trộm dữ liệu), trở nên không an toàn trước các hình thức gian lận tài chính tinh vi trong thời gian gần đây.

Đây cũng là lý do mà trước đó công tác chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip đã được NHNN đặt ra lộ trình. Nhà điều hành yêu cầu tất cả ngân hàng thương mại phải thay thế thẻ từ bằng thẻ chip, bắt đầu triển khai từ năm 2021.

Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip được nhà quản lý tiền tệ đánh giá là xu thế tất yếu và là việc làm cần thiết trước tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng và tập trung vào các thị trường chưa thực hiện chuyển đổi công nghệ chip.

the tu anh 3

Các ngân hàng đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nhằm đảm bảo an toàn bảo mật. Ảnh: Nam Khánh.

Triển khai theo chỉ đạo của NHNN, từ năm 2021, các ngân hàng thương mại đã đưa ra hàng loạt giải pháp thúc đẩy khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip như liên kết với các doanh nghiệp để chuyển đổi đồng loạt thẻ chip nội địa cho nhân viên, cán bộ.

Cùng với đó là miễn phí chuyển đổi hay kết hợp các chương trình mở tài khoản số đẹp và phát hành thẻ chip nội địa mới; tặng quà hấp dẫn cho khách hàng khi chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip...

Tuy vậy, đại diện các ngân hàng thương mại cho biết trong quá trình kiểm tra vẫn phát hiện nhiều chủ tài khoản dùng thẻ từ trong việc giao dịch thanh toán, rút tiền vì ngại chuyển đổi sang thẻ chip. Do đó, các ngân hàng buộc phải mạnh tay hơn bằng cách chính thức ngừng giao dịch thẻ từ.

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cho rằng việc chính thức khai tử thẻ từ còn liên quan đến xu hướng công nghệ mới, cùng với đó là cơ hội để thẻ nội địa của Việt Nam tham gia hội nhập quốc tế khi đã đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn, bảo mật khắt khe của các tổ chức quốc tế.

Cách đổi thẻ từ sang thẻ chip

Hiện, khách hàng có nhu cầu chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip có thể sử dụng 2 cách. Cách thứ nhất, chủ thẻ mang căn cước hoặc hộ chiếu đến điểm giao dịch của ngân hàng và đề nghị chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Cách thứ hai, khách hàng truy cập vào ứng dụng ngân hàng trên điện thoại để thực hiện theo các bước hướng dẫn và nhận thẻ tại nhà hoặc tại các chi nhánh giao dịch của ngân hàng.

Ngoài ra, một số ngân hàng còn triển khai đổi thẻ từ sang thẻ chip tại các cây ATM đa năng.

Trong quá trình chuyển đổi thẻ, các ngân hàng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp bất kỳ thông tin hay hình ảnh thẻ/hình ảnh giấy tờ tùy thân qua tin nhắn SMS, Zalo, email để hủy thẻ, thay thẻ hay các nghiệp vụ thẻ khác. Vì thế, chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào cho người khác.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Eximbank dừng giao dịch thanh toán nội địa với thẻ từ

Tuân thủ lộ trình do Ngân hàng Nhà nước đặt ra về việc chuyển đổi sang thẻ chip, thêm một ngân hàng đưa thông báo ngừng toàn bộ giao dịch thẻ từ kể từ ngày 10/9.

ACB 'khai tử' toàn bộ giao dịch thẻ từ

Ngân hàng Á Châu (ACB) thông báo ngừng giao dịch trên toàn bộ thẻ từ (thẻ quốc tế và nội địa) từ ngày 4/9.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm