Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lực lượng an ninh Myanmar dùng ná bắn người biểu tình

Lực lượng vũ trang ở Myanmar ngày 15/2 đã tăng cường đối phó những người biểu tình phản đối cuộc chính biến, kêu gọi khôi phục chính quyền dân cử, theo AP.

Hơn 1.000 người biểu tình đã tập trung trước Ngân hàng Kinh tế Myanmar ở Mandalay, thành phố lớn thứ hai nước này, để phản đối cuộc binh biến của quân đội và kêu gọi trả tự do cho các lãnh đạo dân cử.

AFP dẫn lời một nhiếp ảnh gia có mặt tại hiện trường, ít nhất 10 xe tải chở đầy binh lính và cảnh sát đã ập đến và họ bắt đầu bắn ná cao su về phía đám đông từ trước khi xuống xe.

Lực lượng vũ trang được cho là đã tấn công người biểu tình bằng gậy và ná cao su. Cảnh sát cũng bị cáo buộc đã chĩa súng về phía đám đông. Một số nguồn tin cho biết họ thậm chí đã nghe thấy tiếng súng vang lên. Truyền thông Myanmar thông tin rằng đạn cao su đã khiến nhiều người biểu tình bị thương.

quan doi Myanmar ban na cao su vao nguoi bieu tinh anh 1

Một quân nhân cầm súng trước Ngân hàng Kinh tế Myanmar hôm 15/2. Ảnh: AP.

Làn sóng biểu tình lan rộng khắp Myanmar sau khi chính phủ lâm thời ngắt Internet trong vài giờ và điều động lực lượng vũ trang ở nhiều địa phương.

Tại thủ đô Naypyidaw, những người biểu tình đã tụ tập bên ngoài một đồn cảnh sát để đòi thả một nhóm học sinh trung học bị giam giữ khi tham gia các hoạt động phản đối

Một học sinh đã tìm cách trốn thoát nói với các phóng viên rằng các học sinh - trong độ tuổi từ 13 đến 16 - đang biểu tình ôn hòa thì một nhóm cảnh sát chống bạo động bất ngờ ập đến và bắt giữ họ. Hiện chưa rõ có bao nhiêu học sinh bị bắt giữ.

quan doi Myanmar ban na cao su vao nguoi bieu tinh anh 2

Cảnh sát bắn bằng ná vào một mục tiêu (không rõ là gì) trên không. Ảnh: AP.

Khoảng 16h ngày 15/2 (giờ địa phương), quân đội đã bao vây trụ sở đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) ở Yangon. Các nguồn tin địa phương cho rằng ít nhất 16 thành viên đảng này đã có mặt trong căn cứ tại thời điểm quân đội ập đến.

Trước đó, cũng trong ngày 15/2, chính phủ Myanmar do quân đội kiểm soát đã gia hạn giam giữ bà Suu Kyi đến ngày 17/2. Bà bị bắt vào ngày 1/2 với cáo buộc "nhập khẩu và sử dụng không phép" 6 thiết bị liên lạc cầm tay (bộ đàm).

Việc bà Aung San Suu Kyi bị kéo dài thời gian giam giữ có thể sẽ gia tăng căng thẳng giữa quân đội và những người biểu tình trên khắp Myanmar.

Bà Aung San Suu Kyi bị kéo dài thời gian giam giữ

Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi sẽ bị giam giữ đến ngày 17/2 thay vì 15/2 như trước đây, Reuters dẫn lời luật sư của bà cho biết.

Internet bị cắt ở Myanmar, quân đội được triển khai

Các dịch vụ Internet ở Myanmar đã ngưng hoạt động vào đầu ngày 15/2 trong khi quân đội được điều động trên khắp đất nước trong một nỗ lực dập tắt các đợt biểu tình, theo AFP.

Nikkei: Quân đội Myanmar đợi trời tối để bắt người biểu tình

Các khu phố ở Myanmar đang lập nhóm canh gác vào ban đêm, vì quân đội nước này được cho là đợi trời tối để bắt công chức tham gia biểu tình, theo Nikkei.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm