Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nikkei: Quân đội Myanmar đợi trời tối để bắt người biểu tình

Các khu phố ở Myanmar đang lập nhóm canh gác vào ban đêm, vì quân đội nước này được cho là đợi trời tối để bắt công chức tham gia biểu tình, theo Nikkei.

Quân đội Myanmar cũng vừa tạm ngưng các điều luật về quyền công dân, vốn yêu cầu phải có lệnh của tòa án để bắt giữ người lâu hơn 24 tiếng hoặc để lục soát nơi ở.

“Các điều 5, 7 và 8 của luật bảo vệ quyền riêng tư và an toàn của công dân bị tạm dừng”, Reuters dẫn một tuyên bố tối 13/2 của lãnh đạo quân đội, thống tướng Min Aung Hlaing.

Tuy nhiên, thông báo này không nêu cụ thể thời hạn áp dụng việc tạm dừng.

Thông báo của quân đội cũng thúc giục công chức sớm quay trở về làm việc trở lại, nếu không sẽ bị áp dụng trừng phạt, theo Reuters.

bieu tinh myanmar anh 1

Quân đội Myanmar khống chế người biểu tình ở Mawlamyine, ngày 12/2. Ảnh: Reuters.

Myanmar đang trải qua ngày biểu tình thứ 8 liên tiếp trên khắp cả nước. Ngày 13/2, biểu tình tiếp tục ở Yangon, hô vang đòi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi.

Nhiều người ở Myanmar giờ đây đang viết trên Twitter: “Chấm dứt bắt giữ ban đêm”.

Thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho biết cảnh sát Myanmar đang bắt giữ công dân vào ban đêm mà không qua trình tự pháp lý. Họ nhắm đến các công chức tham gia phong trào tẩy chay quân đội, theo Nikkei.

bieu tinh myanmar anh 2

Người dân Myanmar biểu tình ở Yangon ngày 13/2. Ảnh: Reuters.

Người biểu tình cũng tập trung quanh Đại sứ quán Mỹ ở Yangon, kêu gọi trừng phạt mạnh hơn đối với lãnh đạo quân đội Myanmar.

Hãng tin AFP cho biết lính Myanmar đã tăng cường bắt giữ các công chức, các bác sĩ và những người tham gia các cuộc đình công phản đối quân đội.

Các nhóm "canh chừng" ở một số địa phương được hình thành, như cách ngăn việc bắt giữ các nhà hoạt động phản đối quân đội.

"Chúng tôi không biết ai sẽ bị bắt, nhưng khi chúng tôi nghe tiếng động, chúng tôi sẽ ra ngoài, tập hợp cùng hàng xóm", Tin Zar, một chủ cửa tiệm ở phía bắc Yangon, nói với AFP. "Thậm chí nếu họ bắn, chúng tôi không sợ".

Một nhóm hoạt động cho biết hơn 320 người đã bị bắt kể từ cuộc chính biến, theo AFP.

Phong trào biểu tình đang tăng dần sức ép lên quân đội, đồng thời đoàn kết các tầng lớp khác nhau của xã hội.

Ngày 13/2, các nhà sư và đội tuyển bóng đá quốc gia đều biểu tình ở những khu khác nhau của Yangon.

"Chúng tôi sẽ không chơi cho tuyển quốc gia dưới chính quyền quân sự", thủ môn Kyaw Zin Htet của đội tuyển Myanmar nói với AFP.

Biểu tình trên toàn quốc đa phần vẫn ôn hòa, dù giới chức từng dùng hơi cay, vòi rồng và đạn cao su để giải tán một số đám đông, theo AFP.

bieu tinh myanmar anh 3

Đa phần các trung tâm thương mại và cửa tiệm lớn ở Yangon vẫn đóng cửa ngày 13/2. Ảnh: Nikkei Asia.

Về phía đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD), dù nhiều thành viên đã bị bắt giữ, những thành viên còn lại đã thành lập ủy ban vào ngày 13/2, tuyên bố rằng mọi lệnh, thông báo hay luật do quân đội công bố là "không hợp pháp".

Ngày 12/2, Facebook cho biết sẽ hạn chế đăng tải tất cả nội dung và thông báo từ hai tài khoản do quân đội Myanmar quản lý, với lý do quân đội liên tục "phát tán thông tin sai lệch" sau chính biến và bắt giữ các lãnh đạo dân sự.

Khủng hoảng hiện tại ở Myanmar bắt đầu từ ngày 1/2, khi quân đội giành quyền kiểm soát các nhánh hành pháp, lập pháp và tư pháp của nước này, bắt giữ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi và một số quan chức dân cử khác.

bieu tinh myanmar anh 4

Người biểu tình vẫy cờ của đảng NLD ở Yangon ngày 13/2. Ảnh: Nikkei Asia.

Quân đội tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm, hứa sẽ tổ chức bầu cử và trao lại quyền cho người chiến thắng.

Nhưng quân đội ngày càng chịu nhiều sự lên án của quốc tế vì đã đảo ngược tiến trình dân chủ đã bắt đầu từ đầu thập kỷ này ở Myanmar.

Nikkei: Quân đội Myanmar cách chức thống đốc ngân hàng trung ương

Nguồn tin của Nikkei cho biết thống đốc Ngân hàng Trung ương Myanmar bị quân đội cách chức ngay sau vụ chính biến hồi đầu tháng, trong khi phó thống đốc đã bị bắt.

Facebook hạn chế quân đội Myanmar phát tán thông tin sai lệch

Facebook cho biết sẽ áp dụng biện pháp nhằm ngăn chặn quân đội Myanmar phát tán thông tin sai lệch về các cuộc biểu tình ở nước này.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm