Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook hạn chế quân đội Myanmar phát tán thông tin sai lệch

Facebook cho biết sẽ áp dụng biện pháp nhằm ngăn chặn quân đội Myanmar phát tán thông tin sai lệch về các cuộc biểu tình ở nước này.

Mạng xã hội Facebook ngày 12/2 cho biết nền tảng này sẽ hạn chế đăng tải tất cả nội dung và thông báo từ hai tài khoản do quân đội Myanmar quản lý. Facebook cho biết động thái này xuất phát từ việc quân đội liên tục "phát tán thông tin sai lệch" sau chính biến và bắt giữ các lãnh đạo dân sự.

Biện pháp được Facebook áp dụng nhằm hạn chế số người nhìn thấy các nội dung được đăng tải bởi trang của quân đội và trang của người phát ngôn quân đội. Hai trang này sẽ không còn "được đề xuất" trên thông báo tin mới của người sử dụng.

Facebook cũng thông báo sẽ xử lý thêm bất cứ trang nào do quân đội quản lý nếu "liên tục vi phạm chính sách về thông tin sai lệch".

quan doi Myanmar phat tan thong tin sai lech anh 1

Lực lượng an ninh Myanmar dùng vòng rồng giải tán người biểu tình. Ảnh: Reuters.

Mạng xã hội Mỹ cũng cho biết đã đình chỉ quyền của các cơ quan chính phủ Myanmar gửi khiếu nại về xóa bỏ thông tin tới Facebook thông qua các kênh thông thường mà nhà chức trách các nước trên thế giới vẫn sử dụng.

"Chúng tôi bảo vệ các nội dung, bao gồm các phát ngôn chính trị, cho phép người dân Myanmar bày tỏ quan điểm cũng như cho thế giới thấy những gì đang diễn ra ở quốc gia này", Rafael Frankel, giám đốc bộ phận chính sách công của Facebook, nói.

Để xoa dịu dư luận, chính quyền quân sự sáng sớm 12/2 đã thông báo xóa án cho hơn 23.000 tù nhân, cho biết sẽ "thiết lập một nhà nước dân chủ mới với hòa bình, phát triển và kỷ luật để biến các tù nhân thành những công dân tử tế".

Mặc dù vậy, biểu tình tiếp tục nổ ra tại các thành phố lớn của Myanmar trong ngày 12/2. Số người xuống đường biểu tình lên tới hàng nghìn người tại mỗi thành phố, thị trấn.

Reuters đưa tin đã xuất hiện tiếng súng nổ khi cảnh sát giải tán cuộc biểu tình ở thành phố Mawlamyine. Trước đó, cảnh sát Myanmar cũng một số lần bị cáo buộc nổ súng trấn áp người biểu tình gây ra thương vong.

quan doi Myanmar phat tan thong tin sai lech anh 2

Nhà sư ở Mandalay biểu tình chống lại cuộc chính biến của quân đội. Ảnh: REX/Shutterstock.

Biểu tình lớn dự kiến sẽ tiếp tục nổ ra trong ngày 13/2, bởi đây là ngày sinh của ông Aung San, anh hùng giải phóng dân tộc của Myanmar và là cha của bà Aung San Suu Kyi.

Chính quyền quân sự Myanmar bất ngờ xóa án cho hơn 23.000 tù nhân

Hơn 23.000 tù nhân đã được chính quyền quân sự Myanmar ân xá, bước đi nhằm xoa dịu dư luận trong bối cảnh biểu tình chống cuộc binh biến dâng cao.

Diễn biến mới nhất trong ngày thứ 3 phiên luận tội ông Trump

Phe Dân chủ cho rằng Thượng viện cần luận tội ông Trump để tránh nguy cơ cựu tổng thống một lần nữa kích động nổi loạn nếu tiếp tục thua trong lần tái tranh cử năm 2024.

Vì sao ông Biden chưa điện đàm với ông Tập Cận Bình?

Việc Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn chưa trò chuyện là tín hiệu cho thấy việc khôi phục lại quan hệ Mỹ - Trung khó khăn hơn nhiều so với dự đoán ban đầu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm