Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính đánh thuê Nga được điều động tới Đông Âu?

Hàng chục lính đánh thuê thuộc Tập đoàn Wagner của Nga được cho là đã rời châu Phi để tới Đông Âu, nơi binh sĩ Nga đang tập trung gần biên giới với Ukraine.

“Thông thường sẽ chỉ có vài lính đánh thuê rời đi, đôi khi là 5-6 người trong một tháng”, một sĩ quan giấu tên làm việc tại trụ sở quân sự ở thủ đô Bangui, Cộng hòa Trung Phi nói trên Daily Beast (Mỹ) hôm 31/1. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy hàng chục người rời đi trong một tháng”.

Theo một sĩ quan quân đội khác, cấp trên của nhóm lính đánh thuê cho biết khoảng 20 người đã rời đi để tới Đông Âu vào tháng 1.

linh danh thue Nga anh 1

Biệt kích Trung Phi do tập đoàn Wagner đào tạo đứng gác một con đường tại Bangui trong năm 2019. Ảnh: New York Times.

“Chúng tôi hiểu là những người Nga này đã và sẽ rời đi theo chính sách điều động luân phiên. Họ sẽ được thay thế vào thời điểm thích hợp”, sĩ quan trên nói.

Theo Daily Beast, hơn 1.000 lính đánh thuê người Nga đã được Tập đoàn Wagner - một công ty quân sự tư nhân Nga - điều động tới Cộng hòa Trung Phi. Tập đoàn này từng bị tố liên quan tới các hoạt động ngầm ở Syria và Ukraine.

Wagner do Dmitry Utkin - người từng thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga - thành lập. Ông Utkin đang bị Mỹ áp lệnh trừng phạt vì trợ giúp lực lượng ly khai thân Nga tại Ukraine.

Theo CNN, ông Utkin cũng từng là người phụ trách an ninh cho Yevgeny Prigozhin, nhà tài phiệt Nga có mối quan hệ thân cận với Điện Kremlin.

Vài năm trước, báo RBC của Nga từng đưa tin tên của ông Utkin xuất hiện trong kho dữ liệu tập đoàn với tư cách là tổng giám đốc công ty thuộc sở hữu của ông Prigozhin. Ông Prigozhin phủ nhận mình là nhà đầu tư cho Tập đoàn Wagner.

Quân tình nguyện Ukraine sẵn sàng chiến đấu với Nga Tiểu đoàn quân tình nguyện 130 của Ukraine thường xuyên huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhằm chuẩn bị cho kịch bản đối phó với cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga.

Ông Biden suôn sẻ, ông Tập gặp khó khăn trong năm Nhâm Dần?

Các chuyên gia phong thủy Hong Kong (Trung Quốc) dự đoán vận mệnh của một số nguyên thủ thế giới trong năm Nhâm Dần, gồm tổng thống Mỹ, Nga, và chủ tịch Trung Quốc.

Mỹ tố Nga định tăng quân gấp 6 lần ở Belarus

Tranh cãi gay gắt nổ ra tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 31/1 xung quanh việc Nga triển khai quân tới biên giới với Ukraine.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm