Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc yêu cầu quân đội Myanmar 'dừng trấn áp' biểu tình

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 22/2 kêu gọi quân đội Myanmar chấm dứt hành động trấn áp biểu tình và trả tự do cho hàng trăm người bị bắt sau chính biến.

"Chúng tôi nhận thấy những hoạt động làm suy yếu nền dân chủ, sử dụng vũ lực, bắt giữ người vô cớ và trấn áp", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 22/2 phát biểu về quân đội Myanmar.

"Hôm nay, tôi kêu gọi quân đội Myanmar lập tức chấm dứt hành động đàn áp. Trả tự do cho tù nhân. Kết thúc bạo lực. Tôn trọng nhân quyền và ý chí của nhân quân, vốn đã được thể hiện qua những cuộc bầu cử vừa qua", ông Guterres nói trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Geneva, đồng thời ông liệt kê hàng loạt cáo buộc nhắm vào quân đội Myanmar.

Lien Hop Quoc ke toi quan doi Myanmar anh 1

Người biểu tình tại thành phố Mandalay được đưa lên xe cấp cứu sau khi đụng độ với cảnh sát. Ảnh: Reuters.

Trước đó một ngày, ông Guterres cũng lên án việc lực lượng an ninh Myanmar "sử dụng vũ lực sát thương". Ông gọi việc chính quyền quân sự cho "sử dụng vũ lực sát hương, đe dọa và quấy rối người biểu tình ôn hòa" tại Myanmar là hành vi không thể chấp nhận được.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đồng thời kêu gọi "mọi bên tôn trọng kết quả bầu cử và khôi phục chính quyền dân sự".

Phong trào Bất tuân Dân sự, nhóm dẫn đầu các hoạt động phản đối chính biến của quân đội Myanmar, ngày 21/2 đã kêu gọi tổng đình công trên toàn quốc. Nhóm vậ động mọi người tập trung vào ngày 22/2 để thể hiện sự phản kháng.

Chính quyền quân sự đã đe dọa sử dụng vũ lực với cuộc biểu tình, làm tăng khả năng xảy ra đụng độ quy mô lớn. Đài truyền hình thân quân đội MRTV cuối ngày 21/2 phát đi thông cáo công khai từ quân đội cảnh báo người dân không tham gia tổng đình công.

Trong 2 tuần qua, đã có ít nhất 3 vụ việc người biểu tình Myanmar thiệt mạng vì trúng đạn.

Người biểu tình Myanmar kêu gọi tổng đình công

Người biểu tình ở Myanmar đang có kế hoạch tổ chức cuộc tuần hành lớn nhất từ trước đến nay vào ngày 22/2 để thực hiện một cuộc "Cách mạng mùa xuân".

Ngoại trưởng Mỹ cảnh cáo quân đội Myanmar

Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục "hành động cứng rắn" đối với chính quyền quân sự Myanmar sau khi nhà chức trách dùng vũ lực đối phó người biểu tình.

Hơn 10.000 người đưa tang cô gái bị cảnh sát Myanmar bắn

Đám tang của Mya Thwet Thwet Khine, cô gái tử vong do trúng đạn của cảnh sát khi biểu tình phản đối chính phủ quân sự, được tổ chức gần thủ đô Naypitaw vào ngày 21/2.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm