Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ cảnh cáo quân đội Myanmar

Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục "hành động cứng rắn" đối với chính quyền quân sự Myanmar sau khi nhà chức trách dùng vũ lực đối phó người biểu tình.

"Mỹ sẽ tiếp tục hành động cứng rắn với những ai dùng bạo lực chống lại người dân Myanmar đang yêu cầu tái lập chính phủ dân cử", ông Blinken nhấn mạnh.

"Chúng tôi sát cánh cùng người dân Myanmar", ông tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định cam kết chỉ 10 ngày sau khi Washington ra lệnh trừng phạt đối với quyền Tổng thống Myint Swe và một số tướng lĩnh Myanmar, theo Reuters.

Tổng thống Joe Biden vừa qua đã phê duyệt trừng phạt bộ trưởng Quốc phòng Mymanmar và 3 công ty hoạt động trong ngày kinh doanh đá, ngọc quý của nước này.

My canh cao quan doi Myanmar anh 1

Người dân Myanmar đưa tang Mya Thwate Thwate Khaing, cô gái tử vong sau khi trúng đạn từ cảnh sát trong cuộc biểu tình ngày 9/2. Ảnh: Reuters.

Bộ Tài chính Mỹ cũng bổ sung 2 nhân vật hàng đầu quân đội Myanmar vào danh sách trừng phạt. Washington cáo buộc những tướng lĩnh này đóng vai trò lãnh đạo trong cuộc chính biến ngày 1/2.

"Nếu Myanmar xuất hiện thêm tình trạng bạo lực nhắm vào người biểu tình ôn hòa, quân đội Myanmar sẽ nhận ra những lệnh trừng phạt hôm nay chỉ mới là bước khởi đầu", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 11/2 cảnh báo.

Phong trào biểu tình, bất tuân dân sự phản đối chính quyền quân sự của người dân Myanmar đã bước sang tuần thứ 3. Hàng trăm nghìn người tham gia các cuộc tuần hành, đình công đòi quân đội trả tự do cho Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo chính quyền dân cử.

Lực lượng an ninh bị cáo buộc đã dùng vũ lực để trấn áp biểu tình. Trong cuối tuần qua, ít nhất 2 người biểu tình thiệt mạng trong các vụ việc được nghi là cảnh sát nổ súng.

Vào ngày 9/2, một phụ nữ 20 tuổi bị thương nghiêm trọng tại vùng đầu. Các tổ chức nhân quyền cho rằng cô trúng đạn thật từ cảnh sát. Nạn nhân đã qua đời 10 ngày sau đó, được xem là trường hợp người biểu tình đầu tiên tử vong ở Myanmar trong khi trúng đạn trong cuộc biểu tình.

Hơn 10.000 người đưa tang cô gái bị cảnh sát Myanmar bắn

Đám tang của Mya Thwet Thwet Khine, cô gái tử vong do trúng đạn của cảnh sát khi biểu tình phản đối chính phủ quân sự, được tổ chức gần thủ đô Naypitaw vào ngày 21/2.

Facebook xóa trang của quân đội Myanmar do ‘kích động bạo lực’

Facebook ngày 21/2 cho biết đã xóa trang Facebook chính của quân đội Myanmar do vi phạm quy định cấm kích động bạo lực, một ngày sau khi cảnh sát bắn chết hai người biểu tình.

Tổng thư ký LHQ lên án Myanmar dùng bạo lực đối phó biểu tình

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã phản đối việc "sử dụng bạo lực gây chết người ở Myanmar" trên Twitter vào đầu ngày 21/2, DW đưa tin.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm