Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc sẵn sàng huy động mọi nguồn lực cho vấn đề Mariupol

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 26/4 tuyên bố sẵn sàng dùng mọi nguồn lực, cả về vật chất và nhân lực, để hỗ trợ giải quyết vấn đề nhân đạo ở Mariupol.

“Chúng tôi thừa nhận đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tại Mariupol. Hàng nghìn dân thường đang rất cần hỗ trợ nhân đạo, và nhiều người cần sơ tán”, ông Guterres tuyên bố trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moscow, theo Guardian.

Theo tổng thư ký Liên Hợp Quốc, đề nghị của ông là nỗ lực phối hợp của Liên Hợp Quốc, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), cũng như lực lượng Ukraine và Nga, nhằm đảm bảo sơ tán an toàn người dân khỏi nhà máy thép Azovstal tại Mariupol “về bất cứ hướng nào mà họ muốn”.

tong thu ky lien hop quoc tham nga anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ người dân tại Mariupol. Ảnh: AP.

Ông Guterres cũng mô tả tình hình chiến sự ở vùng Donbas nghiêm trọng, gây ra “thương vong và thiệt hại rất lớn”.

“Chúng tôi rất quan tâm tới việc tìm ra giải pháp để tạo điều kiện đối thoại một cách hiệu quả, tạo điều kiện ngừng bắn sớm nhất có thể, tạo điều kiện cho giải pháp hòa bình”, ông tuyên bố.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố “còn quá sớm” để nói về việc làm trung gian trong đàm phán giữa Nga và Ukraine. Dù vậy, ông khẳng định phía Nga cam kết tìm kiếm giải pháp ngoại giao thông qua đàm phán với Ukraine.

Phát biểu của ông Guterres được đưa ra trong bối cảnh ông đang có chuyến thăm đầu tiên tới Nga kể từ khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2. Theo Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, ông Guterres cũng sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sau chuyến thăm tới Nga, tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ tới Ukraine để hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky và Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba.

Ông Biden chọn được người cho 'ghế nóng' ở Ukraine

Bà Bridget Brink, người được Tổng thống Joe Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tại Ukraine, có kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng về các vấn đề về châu Âu, Á - Âu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới Moscow

Trong lúc thăm Moscow, tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết cần tạo điều kiện cho lệnh ngừng bắn tại Ukraine càng sớm càng tốt, giữa lúc giao tranh tại đây đã sang tháng thứ ba.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm