Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới Moscow

Trong lúc thăm Moscow, tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết cần tạo điều kiện cho lệnh ngừng bắn tại Ukraine càng sớm càng tốt, giữa lúc giao tranh tại đây đã sang tháng thứ ba.

“Chúng tôi rất quan tâm tới việc tìm kiếm các phương thức để tạo điều kiện hiệu quả cho đối thoại, tạo điều kiện ngừng bắn càng sớm càng tốt, cũng như tạo điều kiện cho giải pháp hòa bình”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói vào đầu cuộc gặp hôm 26/4 với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ông Guterres đang có chuyến thăm Moscow đầu tiên kể từ sau khi giao tranh bùng nổ tại Ukraine vào ngày 24/2. Sau cuộc gặp ngoại trưởng Nga, tổng thư ký Liên Hợp Quốc dự kiến gặp Tổng thống Vladimir Putin.

ngung ban o Ukraine anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đang có chuyến thăm Nga. Ảnh: Reuters.

“Tôi biết rằng chúng ta có cách diễn giải khác nhau về những gì đang xảy ra tại Ukraine”, ông Guterres nói. “Nhưng điều đó không làm hạn chế khả năng chúng ta có cuộc đối thoại nghiêm túc về cách tốt nhất để giảm tối đa nỗi khổ của người dân”.

Sau khi thăm Nga, Tổng thư ký Guterres sẽ khởi hành tới Ukraine. Quyết định đến Moscow trước Kyiv của ông Guterres bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ trích là “sai lầm”.

Trước đó, ông Guterres từng cáo buộc Nga vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc khi có hành động đưa quân vào Ukraine. Ông cũng nhiều lần yêu cầu ngừng bắn tại Ukraine.

Từ khi giao tranh bùng nổ tới hết ngày 24/4, hơn 2.600 dân thường tại Ukraine đã thiệt mạng, trong đó có 195 trẻ em, và hơn 3.000 người bị thương, theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR). OHCHR thừa nhận con số thực tế có thể cao hơn.

Hầu hết thương vong dân thường được ghi nhận xuất phát từ vũ khí dạng nổ có diện tích sát thương rộng, bao gồm pháo kích từ súng pháo hạng nặng, tên lửa và các đòn không kích, cũng như hệ thống phóng rocket.

Nổ hàng loạt ở vùng ly khai giáp Ukraine của Moldova

Tổng thống Moldova Maia Sandu sẽ triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh Tối cao vào ngày 26/4, sau khi một loạt vụ nổ xảy ra ở khu vực ly khai Transdniestria.

'Hành lang' mở mãi không thành tại Azovstal

Phía Nga ngày 25/4 tuyên bố mở hành lang nhân đạo để dân thường rời khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol. Tuy nhiên, phía Ukraine lại không công nhận hành lang này.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm