Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc bác kế hoạch cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine

Lầu Năm Góc từ chối tất cả kế hoạch cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine, gọi đây là một cuộc chuyển giao có "rủi ro cao" và không thể mang lại thay đổi "đáng kể".

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby hôm 9/3 nói với các phóng viên rằng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã hội đàm với người đồng cấp Ba Lan và chia sẻ các đánh giá của Mỹ.

Ông cho biết Mỹ đang theo đuổi các lựa chọn khác thay vì chuyển giao MiG-29 cho Ukraine, bao gồm cung cấp các vũ khí quan trọng hơn như hệ thống phòng không và vũ khí chống tăng, AP đưa tin.

khung hoang Ukraine anh 1

Mỹ từ chối để bất kỳ thành viên NATO nào cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Ba Lan thông báo ý định chuyển giao toàn bộ máy bay MiG-29 cho NATO để viện trợ cho Ukraine, nhưng tình báo Mỹ kết luận rằng động thái này có thể bị coi là leo thang căng thẳng và kích động phản ứng "đáng kể" từ Nga.

Ông Kirby cho biết các thành viên NATO riêng lẻ có thể tự quyết định viện trợ gì cho Ukraine, nhưng rất khó để họ cung cấp máy bay chiến đấu mà không có sự hỗ trợ của Mỹ.

Cuộc tranh chấp khó xử giữa Mỹ và Ba Lan - một đồng minh NATO - cho thấy Ukraine khó có cơ hội nhận được máy bay chiến đấu theo lời kêu gọi của Tổng thống Zelensky. Cả Mỹ và Ba Lan đều không muốn đơn phương thực hiện hành động có thể dẫn đến sự trả đũa từ Nga.

Thông báo bất ngờ của Ba Lan có thể xuất phát từ sức ép của Mỹ trong những ngày qua. Mỹ đã nhiều lần tuyên bố đang "tích cực đàm phán" để Warsaw chuyển giao MiG-29 cho Kyiv.

Do đó, Ba Lan đáp trả bằng cách “đẩy quả bóng trở lại chính phủ Mỹ”, Giám đốc văn phòng tại Warsaw của Quỹ Marshall Đức nói trong một cuộc phỏng vấn với AP.

Tất cả “lẽ ra phải được giải quyết ở hậu trường”, ông nói.

Vì sao Mỹ không tiếp nhận tiêm kích Ba Lan để giao cho Ukraine?

Sau khi Ba Lan thông báo ý định chuyển giao toàn bộ tiêm kích MiG-29 đến căn cứ của Mỹ như bước đệm để viện trợ cho Ukraine, Washington ngay lập tức bác bỏ kế hoạch này.

Nhà đàm phán Nga: Chúng tôi sẽ không nhượng bộ bất kỳ điểm nào

Phái đoàn đàm phán hòa bình của Nga với Ukraine “sẽ không nhượng bộ một điểm nào”, hãng thông tấn RIA dẫn lời nhà đàm phán Nga Leonid Slutsky hôm 9/3.

Xe tăng Nga tiến về Kyiv từ phía đông

Trên đường cao tốc phía đông bắc Kyiv, các binh sĩ Ukraine cảnh báo xe tăng Nga đã tiến hơn 80 km trong 5 ngày qua, chỉ còn cách thủ đô Ukraine vài km.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm