Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo cơ quan hành pháp Đài Loan xin từ chức

Ông Tô Trinh Xương, người đứng đầu cơ quan hành pháp của đảo Đài Loan, đã đệ đơn từ chức lên nhà lãnh đạo Thái Anh Văn vào ngày 19/1, trước thềm cuộc cải tổ chính quyền.

Người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương (phải). Ảnh: Reuters.

Ông Tô Trinh Xương đệ đơn từ chức cùng với các thành viên cấp cao khác trong cơ quan hành pháp Đài Loan, Reuters đưa tin ngày 19/1.

Ông Tô từ chức sau thất bại của đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) tại các cuộc thăm dò địa phương vào tháng 11/2022. Động thái này cũng diễn ra khi hòn đảo Đài Loan chuẩn bị cho cuộc bầu cử nhà lãnh đạo mới và cơ quan lập pháp vào đầu năm 2024.

Trong bài đăng trên trang Facebook, ông Tô cho biết đã yêu cầu bà Thái Anh Văn bổ nhiệm cơ quan hành pháp mới.

Trong một tuyên bố riêng, người phát ngôn cơ quan hành pháp Đài Loan La Bỉnh Thành cho biết ông Tô và các thành viên trong chính quyền sẽ chính thức từ chức sau khi bà Thái Anh Văn xác nhận những người thay thế họ.

Ông Tô, 75 tuổi, ban đầu đệ đơn từ chức sau thất bại trong cuộc thăm dò ý kiến ​​vào tháng 11/2022. Nhưng bà Thái Anh Văn sau đó yêu cầu ông ở lại.

Truyền thông của đảo Đài Loan đã đưa ra nhiều đồn đoán về người sẽ thay thế ông Tô, nhưng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 10 ngày bắt đầu từ hôm 20/1, người kế nhiệm ông có thể không được công bố cho đến khi kỳ nghỉ lễ kết thúc.

Đài Loan lần đầu cho phép phụ nữ gia nhập lực lượng dự bị

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 17/1 công bố kế hoạch cho phép phụ nữ tham gia vào quá trình huấn luyện của lực lượng quân dự bị tại hòn đảo này, CNN đưa tin.

Nhà hàng Việt tại Đài Loan bị phạt do tích trữ nhiều pháo

Một nhà hàng món Việt ở thành phố Đào Viên (Đài Loan, Trung Quốc) đã bị phạt 300.000 tân Đài tệ (khoảng 9.900 USD) do cất trữ 166 kg pháo và pháo hoa.

Minh An

Bạn có thể quan tâm