Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan lần đầu cho phép phụ nữ gia nhập lực lượng dự bị

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 17/1 công bố kế hoạch cho phép phụ nữ tham gia vào quá trình huấn luyện của lực lượng quân dự bị tại hòn đảo này, CNN đưa tin.

Phụ nữ chỉ chiếm 15% lực lượng vũ trang của đảo Đài Loan. Ảnh: Taiwan Military Agency.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết sẽ để 220 nữ quân nhân vừa giải ngũ tham gia vào khóa huấn luyện quân dự bị của hòn đảo này, bắt đầu từ quý II năm nay.

Trung tướng Yu Wen-cheng từ Bộ phận Dự bị Phòng thủ của cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay kế hoạch cho phép phụ nữ gia nhập lực lượng quân dự bị sẽ được thử nghiệm trong năm nay.

Trước đó, lực lượng vũ trang của đảo Đài Loan cho biết chỉ có đủ nguồn lực để huấn luyện cho binh sĩ là nam giới trong lực lượng quân dự bị của hòn đảo này. Tuy nhiên, các nhà lập pháp đã phản đối tuyên bố trên, cho biết việc cấm phụ nữ tham gia lực lượng quân dự bị là hành động phân biệt giới tính.

Vào tháng 12/2022, chính quyền Đài Loan tuyên bố sẽ kéo dài thời gian tại ngũ của những binh sĩ phục vụ theo diện nghĩa vụ từ mức 4 tháng lên một năm. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ năm 2024 và áp dụng cho nam giới sinh sau năm 2005.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), lực lượng vũ trang của đảo Đài Loan có khoảng 170.000 binh sĩ, phần lớn là những người gia nhập theo diện tự nguyện. Trong khi đó, khoảng 120.000 người khác cũng tham gia vào khóa huấn luyện quân dự bị mỗi năm.

Nam giới ở độ tuổi từ 18 đến 36 trên đảo Đài Loan phải lựa chọn giữa việc gia nhập lực lượng vũ trang hoặc tham gia các khóa huấn luyện quân dự bị hàng năm.

Sau khi giải ngũ, nam giới tại đảo Đài Loan sẽ tham gia vào 4 khóa huấn luyện trong vòng 8 năm tiếp theo. Tính đến năm 2021, phụ nữ chiếm khoảng 15% lực lượng vũ trang của Đài Loan. Tuy nhiên, nữ giới chủ yếu phục vụ trong các đơn vị không có vai trò chiến đấu.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Một tàu chiến của Mỹ vào hôm 5/1 đã đi qua khu vực eo biển Đài Loan, một phần trong tuyên bố tăng cường các hoạt động hải quân của Mỹ ở vùng biển này, Reuters đưa tin.

Nhật Bản sẽ đưa tên lửa tới gần đảo Đài Loan

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 27/12 thông báo sẽ triển khai một đơn vị tên lửa đất đối không tại đảo Yonaguni, đảo cực tây của nước này và nằm gần đảo Đài Loan (Trung Quốc).

An Bình

Bạn có thể quan tâm