Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Một tàu chiến của Mỹ vào hôm 5/1 đã đi qua khu vực eo biển Đài Loan, một phần trong tuyên bố tăng cường các hoạt động hải quân của Mỹ ở vùng biển này, Reuters đưa tin.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Chung-Hoon của Mỹ vào hôm 5/1 đã di chuyển qua eo biển Đài Loan về phía bắc. Ảnh: Reuters.

Trong tuyên bố vào hôm 5/1, quân đội Mỹ cho biết một tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của nước này có tên Chung-Hoon đã băng qua eo biển Đài Loan.

"Sự kiện tàu khu trục Chung-Hoon băng qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ nhằm đảm bảo sự tự do và rộng mở tại khu vực vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", tuyên bố của quân đội Mỹ cho biết.

Trong những năm gần đây, các tàu chiến của Mỹ và quốc gia đồng minh như Anh, Canada thường xuyên băng qua khu vực eo biển Đài Loan, gặp phải sự chỉ trích gay gắt của chính quyền Trung Quốc.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tàu chiến của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan và di chuyển theo hướng bắc. Cơ quan này cũng xác nhận tàu chiến của Mỹ đã không gặp phải vấn đề nào khi đi qua eo biển Đài Loan.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc tàu khu trục Chung-Hoon của Mỹ băng qua eo biển Đài Loan.

Khu vực eo biển Đài Loan là một trong những điểm nóng tại Thái Bình Dương trong nhiều năm qua.

Theo Reuters, hôm 21/12/2022, một chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc đã tiếp cận máy bay trinh sát RC-135 của không quân Mỹ ở khoảng cách chỉ 3 m trên bầu trời khu vực Biển Đông, buộc các phi công Mỹ phải thực hiện các thao tác khẩn cấp để tránh va chạm trên không.

Theo người phát ngôn của quân đội Mỹ, chiến đấu cơ Trung Quốc đã tiếp cận ở khoảng cách 3 m so với đầu cánh của máy bay trinh sát nước này, nhưng cách 6 m nếu tính từ mũi của máy bay.

Trong khi đó, trong tuyên bố hôm 31/12/2022, Chiến khu Nam bộ của Trung Quốc phản bác phía Mỹ, cho rằng máy bay của Mỹ có hành động nguy hiểm khi được hộ tống bởi chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Chiến đấu cơ Trung Quốc chạm trán máy bay quân sự Mỹ

Quân đội Mỹ vào hôm 29/12 cho biết một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã tiếp cận máy bay quân sự Mỹ đang hoạt động tại khu vực Biển Đông ở khoảng cách rất gần, Reuters đưa tin.

Trung Quốc phản ứng đạo luật quốc phòng mới của Mỹ

Trung Quốc đại lục hôm 24/12 chỉ trích đạo luật ủy quyền quốc phòng mới của Mỹ, trong khi Đài Loan cho rằng luật đó sẽ giúp tăng cường an ninh của hòn đảo này.

An Bình

Bạn có thể quan tâm