Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làn sóng hồi hương sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới

Việc Bắc Kinh gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa và mở cửa biên giới được dự báo tạo cơ hội để những người Trung Quốc bị kẹt ở nước ngoài được trở về quê hương.

Nhiều người Trung Quốc ở nước ngoài dự kiến về nước sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp hạn chế biên giới. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, bắt đầu ngày 8/1, Trung Quốc không còn yêu cầu những hành khách nhập cảnh phải cách ly sau khi chính quyền dỡ bỏ nhiều biện pháp phong tỏa phòng đại dịch Covid-19.

Tuy những hành khách nhập cảnh vào Trung Quốc vẫn cần có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính được thực hiện trước khi nhập cảnh nhiều nhất là 2 ngày, việc giảm bớt các biện pháp kiểm soát tại biên giới chỉ 2 tuần trước khi đến Tết Nguyên đán đánh dấu sự kết thúc các nỗ lực kiểm soát virus corona của giới chức trách Trung Quốc.

Làn sóng người Trung Quốc hồi hương

Hệ quả đầu tiên của sự kiện này chính là làn sóng người Trung Quốc ở nước ngoài hồi hương sau khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ. Nhiều người trong số này đã không được gặp gia đình kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2020.

"Tôi đã không được trở về nhà trong gần 2 năm. Chính vì vậy, việc biết được tin Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại có cảm giác như một giấc mơ", Connor Zhao, một người đàn ông 25 tuổi sống tại thành phố San Francisco, Mỹ, cho biết.

Anh Zhao đang đi du lịch ở thủ đô Bangkok của Thái Lan nhưng sẽ bay tới thành phố Thanh Đảo ngày 19/1.

"Tôi rất háo hức được gặp lại cha mẹ của mình. Được đón Tết Nguyên đán bên gia đình có ý nghĩa rất lớn với tôi", anh cho biết.

Trung Quoc mo cua anh 1

Việc Trung Quốc mở cửa biên giới cũng sẽ đem lại lợi nhuận cho ngành du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, làn sóng người Trung Quốc hồi hương trong thời gian tới sẽ khá lớn nhưng được dự báo không bằng số lượng khách du lịch Trung Quốc ra nước ngoài.

Tuy nhiên, số lượng khách du lịch Trung Quốc, từng có mức chi tiêu lên tới 280 tỷ USD tại các địa điểm thu hút khách du lịch trên toàn cầu, sẽ mất nhiều tháng để trở lại mức trước khi đại dịch bùng phát.

Nhu cầu du lịch của người Trung Quốc sẽ dần tăng trở lại

Một số quốc gia đã áp dụng quy định xét nghiệm Covid-19 đối với hành khách đến từ Trung Quốc sau khi số lượng ca nhiễm ở nước này gia tăng trong thời gian qua. Bên cạnh đó, nhiều hãng hàng không vẫn còn do dự trong việc tăng số lượng chuyến bay tại Trung Quốc, duy trì giá vé ở mức cao và hạn chế số lượng hành khách từ nước này.

"Người Trung Quốc bắt đầu có mong muốn đi du lịch trở lại. Tuy nhiên, sẽ cần nhiều thời gian trước khi số lượng chuyến bay ra nước ngoài bắt kịp với nhu cầu của hành khách Trung Quốc", Chen Xin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về du lịch nghỉ dưỡng và vận tải của Trung Quốc tại ngân hàng đầu tư UBS Securities cho biết.

Việc Trung Quốc mở cửa biên giới là sự khép lại của chính sách Zero Covid-19. Chiến lược này đã khiến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bị cô lập trong suốt 3 năm qua, tạo ra áp lực lớn lên động lực phát triển của Trung Quốc.

Mặc dù việc áp dụng chiến lược này đã giúp Trung Quốc kiểm soát virus corona trong thời gian qua, việc xuất hiện những biến chủng mới với khả năng lây lan cao hơn đã khiến việc dập tắt các đợt bùng phát của đại dịch ngày càng trở nên khó khăn.

Trung Quoc mo cua anh 2

Đặc khu hành chính Hong Kong là một trong những của ngõ quan trọng cho những người Trung Quốc muốn về nước. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Trung Quốc bắt đầu dỡ bỏ dần các biện pháp kiểm soát phòng dịch trong nước vào tháng 6 năm ngoái trước khi đẩy nhanh quá trình này vào những tháng cuối cùng của năm 2022.

Trung Quốc là nước cuối cùng hủy bỏ các biện pháp hạn chế về biên giới, một năm sau khi những quốc gia từng áp dụng chính sách Zero Covid-19 như Singapore, Australia và New Zealand đưa ra quyết định này.

Phần lớn lượng người di chuyển vào Trung Quốc trong giai đoạn đầu sau khi biên giới nước này mở cửa trở lại dự kiến đến từ đặc khu hành chính Hong Kong. Với nhiều chuyến bay tới các tỉnh thành của Trung Quốc, Hong Kong là một trong những cửa ngõ quan trọng để người Trung Quốc ở nước ngoài trở về quê hương.

Số lượng hành khách có nhu cầu di chuyển từ Hong Kong tới những tỉnh thành khác của Trung Quốc đại lục đã tăng mạnh trong thời gian qua, đặc biệt khi Bắc Kinh chỉ cho phép 60.000 người di chuyển từ Hong Kong vào Trung Quốc đại lục mỗi ngày. Các quan chức Trung Quốc cam kết sẽ gia tăng số người được phép di chuyển vào Trung Quốc đại lục từ Hong Kong trong thời gian tới.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Nhiều nước Đông Nam Á rộng cửa đón du khách Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á không áp đặt biện pháp phòng dịch Covid-19 nhắm vào du khách Trung Quốc như một số nước khác, với hy vọng lượng khách này sẽ góp phần vực dậy ngành du lịch.

Ngày đầu Trung Quốc đại lục dỡ quy định cách ly với Hong Kong

Hàng chục nghìn du khách ngày 8/1 đã đổ về các trạm kiểm soát đi lại giữa Hong Kong và Trung Quốc đại lục sau khi quy định cách ly được dỡ bỏ.

An Bình

Bạn có thể quan tâm