Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày đầu Trung Quốc đại lục dỡ quy định cách ly với Hong Kong

Hàng chục nghìn du khách ngày 8/1 đã đổ về các trạm kiểm soát đi lại giữa Hong Kong và Trung Quốc đại lục sau khi quy định cách ly được dỡ bỏ.

Du khách đến trạm kiểm soát Lok Ma Chau. Ảnh: Reuters.

Theo South China Morning Post, đây là lần đầu tiên họ không cần cách ly trong 3 năm.

Tại trạm kiểm soát tuyến đường sắt Lok Ma Chau, nhiều người đã bắt chuyến tàu đầu tiên lúc 5h28 sáng 8/1 từ ga Mong Kong East, trước khi cửa khẩu mở cửa lúc 6h30. Địa điểm này sẽ xử lý 70% trong số 50.000 hành khách được đến đại lục mỗi ngày.

Đây là một trong 4 điểm kiểm soát nối lại hoạt động, với các điểm khác ở Văn Cẩm Độ, bến phà Macau ở Trung Hoàn và bến phà Trung Quốc ở Tiêm Sa Chủy.

Chỉ có 3 điểm kiểm soát đã không bị đóng cửa trong suốt đại dịch, bao gồm tại cảng vịnh Thâm Quyến, cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau và sân bay quốc tế Hong Kong.

Nhu cầu đi lại lớn

Để đi qua ranh giới, du khách Hong Kong phải đăng ký trước trên một nền tảng trực tuyến. Trong khi đó, người dân đại lục đến thành phố này sẽ phải đặt chỗ trên website chính thức của chính quyền Thâm Quyến.

Hơn 6.600 cư dân đại lục đã đăng ký tham quan Hong Kong, bao gồm 3.800 người qua trạm kiểm soát Phúc Điền.

Nhu cầu đi lại giữa Hong Kong và đại lục là rất lớn. Hơn 410.000 người Hong Kong đã đăng ký trên nền tảng trực tuyến tính đến 18h chiều 7/1, trong khi các ngày xung quanh Tết Nguyên đán đã được đặt kín chỗ.

Trung Quoc anh 1

Những hành khách tới sớm kiên nhẫn chờ đợi. Ảnh: SCMP.

Ngày 8/1 cũng là thời điểm Trung Quốc đại lục nối lại hoạt động đi lại mà không bị cách ly lần đầu tiên sau ba năm và loại bỏ hầu hết hạn chế về đại dịch.

Sảnh khởi hành của Vịnh Thâm Quyến đã xuất hiện nhiều hàng người chờ đợi, nhưng nhìn chung tất cả diễn ra một cách có trật tự.

Tại bến phà Trung Quốc ở Hong Kong, chỉ có ba chiếc tàu đang hướng đến sân bay Thâm Quyến vào ngày 8/1. Khoảng 70 hành khách đã lên chuyến phà đầu tiên lúc 8h20.

“Điều này có ý nghĩa lịch sử đối với chúng tôi. Chúng tôi đã chứng kiến ​​chuyến phà đầu tiên ở bến này lần đầu tiên sau 3 năm”, một nhân viên họ Ho cho biết.

Không ngủ được vì phấn khích

Guo Zhiqing, công nhân 43 tuổi làm việc cho một công ty vận chuyển ở Hong Kong, đã rất vui mừng khi được trở về nhà ở Quảng Đông trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

“Tôi phấn khích đến nỗi không thể nói lên lời. Cuối cùng, tôi cũng có thể về nhà sau hai năm xa cách với mọi người. Hãy nhìn vào mắt tôi, đêm qua tôi đã mất ngủ”, anh nói.

Zhou Yuhang, 24 tuổi, là một trong số những đầu tiên đến trạm kiểm soát Lok Ma Chau và nóng lòng được gặp lại bạn gái sau nửa năm.

Trung Quoc anh 2

Nhiều người dân chuẩn bị bắt chuyến tàu tại một nhà ga xe lửa ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vào ngày 7/1. Ảnh: Tân Hoa xã.

“Tôi rất xúc động và cảm thấy lạ lùng. Chúng tôi thực sự đã lâu không gặp nhau”, Karin Xu, bạn gái của anh, cho biết.

Tuy nhiên, theo AP, nhiều người di chuyển giữa Hong Kong và Trung Quốc đại lục vẫn phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 được thực hiện trong vòng 48 giờ.

Những chiếc vali xếp hàng dài trên một trong những chuyến tàu sớm nhất của tuyến đường sắt East Rail hướng đến ga Lok Ma Chau từ Hong Kong lúc 6h30.

Bà nội trợ Alice Chen, 50 tuổi, nằm trong số các hành khách đã bắt chuyến tàu sớm. Bà đã không trở lại quê hương Trùng Khánh của mình trong gần ba năm.

“Tôi phấn khích đến mức không ngủ được và thức dậy lúc 2h sáng”, bà nói.

Theo Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau của Trung Quốc, việc mở lại ranh giới với Hong Kong sẽ được thực hiện "dần dần và có trật tự". Các nhà chức trách sẽ cho phép nhiều chuyến bay hơn từ Hong Kong đến Trung Quốc đại lục, theo Nikkei Asia.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Trung Quốc mở cửa hoàn toàn

Từ ngày 8/1, người dân Trung Quốc đã có thể xuất cảnh và nhập cảnh vào nước này mà không phải đối mặt với những hạn chế Covid-19 sau 3 năm.

Du khách Trung Quốc mang hy vọng cho kinh tế toàn cầu

Nhiều quốc gia đang gấp rút chuẩn bị đón khách Trung Quốc trở lại khi biện pháp phòng chống Covid-19 được nới lỏng, nhưng nhiều nơi cũng tỏ ra thận trọng.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm