Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều nước Đông Nam Á rộng cửa đón du khách Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á không áp đặt biện pháp phòng dịch Covid-19 nhắm vào du khách Trung Quốc như một số nước khác, với hy vọng lượng khách này sẽ góp phần vực dậy ngành du lịch.

Du khách tại phố người Hoa ở Bangkok, Thái Lan hôm 6/1. Ảnh: Reuters.

Sau gần 3 năm gần như không hoạt động, người điều hành công ty kinh doanh lữ hành Thái Lan Anchalee Vittayanuntapornkul cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe tin du khách Trung Quốc sẽ sớm được đi du lịch quốc tế trở lại.

“Tôi chắc chắn khi hỏi bất cứ ai trong ngành du lịch, quốc tịch duy nhất họ mong chờ quay trở lại là du khách Trung Quốc”, anh Anchalee - người làm việc tại Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan - nói.

Nikkei Asia đưa tin từ ngày 8/1, người dân Trung Quốc có thể xuất nhập cảnh mà không phải đối mặt với những hạn chế Covid-19 sau 3 năm. Điều này khiến việc đi du lịch nước ngoài trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Sự thay đổi trong chính sách dự kiến thúc đẩy ngành du lịch trên toàn khu vực, bao gồm cả Đông Nam Á, vốn phụ thuộc vào du khách Trung Quốc trước đại dịch Covid-19, theo Guardian.

"Mọi người đều cần làm việc"

Hơn một chục quốc gia đã áp đặt các biện pháp mới đối với du khách đến từ Trung Quốc sau tin tức nước này mở cửa, trong đó có Vương quốc Anh, Ấn Độ và Mỹ yêu cầu xét nghiệm Covid-19.

Tuy nhiên, các nước Đông Nam Á không có quy tắc riêng cho du khách Trung Quốc. Theo báo cáo, Thái Lan sẽ yêu cầu tất cả khách du lịch cung cấp giấy tiêm phòng hoặc bằng chứng khỏi Covid-19 sau 6 tháng qua, nhưng hiện vẫn chưa công bố thông báo cuối cùng.

Malaysia cho biết sẽ sàng lọc triệu chứng sốt của tất cả khách du lịch nhập cảnh. Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tuyên bố các chính sách của nước này sẽ không “phân biệt bất cứ quốc gia nào”.

Khi một số người Malaysia phản ứng tiêu cực trước thông tin Trung Quốc mở cửa trở lại, Bộ trưởng Du lịch Tiong King Sing khuyến cáo người dân “thận trọng trong lời nói” và đừng tạo ấn tượng nước này không cởi mở chào đón du khách, Malaysia Kini đưa tin.

trung quoc mo cua anh 1

Các nước Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan, hy vọng khách Trung Quốc sẽ sớm quay trở lại và góp phần vực dậy ngành du lịch. Ảnh: Reuters.

Piyanut Intarachai - điều hành một nhà hàng ở Chiang Mai - cho biết sàng lọc khách du lịch nhập cảnh là ý tưởng hay. “Họ nên kiểm tra thẻ tiêm chủng và thậm chí yêu cầu xét nghiệm Covid-19. Tôi biết điều này không tối ưu 100%, nhưng vẫn tốt hơn là không có gì”, anh nói.

Tuy nhiên, Piyanut nói thêm anh không lo lắng về Covid-19.

“Covid-19 ở khắp mọi nơi, không chỉ ở Trung Quốc. Tại đây vẫn có những ca mắc mới mỗi ngày. Với chủng hiện tại, các triệu chứng nhẹ hơn. Mọi người đều cần làm việc và có thu nhập để sống”, anh nói.

Trước đại dịch, khách du lịch xếp hàng trước nhà hàng của anh Piyanut, Kao Soy Nimman, háo hức thử món đặc sản Khao Soi - món mì cà ri dừa nổi tiếng ở miền Bắc Thái Lan. Anh cho biết phần lớn khách hàng đến từ Trung Quốc. Sau đó, Covid-19 xuất hiện và tất cả khách gần như biến mất chỉ sau một đêm.

Trước đại dịch, Trung Quốc là một trong những nguồn khách du lịch lớn nhất của Đông Nam Á và chiếm khoảng 1/3 lượng du khách đến Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan dự kiến đón khoảng 5 triệu khách Trung Quốc trong năm nay. Đây là tin đáng mừng cho ngành du lịch, nhưng vẫn chưa bằng một nửa lượng khách nhập cảnh năm 2019.

Anh Anchalee - chủ sở hữu CM Paradise Tour - đã thuê thêm nhân viên nói tiếng Trung Quốc và tài xế đưa các nhóm tham quan ngôi chùa Doi Suthep nổi tiếng của Chiang Mai, thác nước và núi non.

Sau thông tin ngừng cách ly khách nhập cảnh nổ ra, số lượng đặt vé và tìm kiếm các chuyến bay xuyên biên giới tại Trung Quốc đã tăng lên nhanh chóng.

Dữ liệu từ nền tảng Qunar cho thấy trong vòng 15 phút sau khi tin tức bùng nổ, lượt tìm kiếm các chuyến bay quốc tế tăng gấp 7 lần, trong đó Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc đứng đầu danh sách.

"Chúng tôi đã sẵn sàng"

Hannah Pearson - đối tác sáng lập của công ty tư vấn du lịch Pear Anderson - cho biết việc không áp đặt các yêu cầu nhắm vào khách du lịch Trung Quốc có thể khiến Đông Nam Á trở thành điểm đến thân thiện.

Tuy nhiên, cô nói thêm Thái Lan và các nước láng giềng không đủ khả năng chứng kiến lượng du khách bùng nổ bởi lĩnh vực hàng không còn hạn chế.

trung quoc mo cua anh 2

Trước đại dịch, Trung Quốc là một trong những nguồn khách du lịch lớn nhất của Đông Nam Á. Ảnh: Shutterstock.

Cô Pearson cho biết số chuyến bay đến Đông Nam Á vẫn giảm 1/3 so với năm 2019, đồng thời cho biết thêm điều này có thể trở nên nghiêm trọng hơn do chi phí nhiên liệu cao.

“Chi phí hoạt động cao hơn đồng nghĩa các hãng hàng không sẽ chần chừ khôi phục lại tần suất chuyến bay đó”, cô nói. Ngoài ra, cô cho biết nếu các hãng hàng không không chắc chắn về nhu cầu, họ không muốn mở thêm các chuyến bay và đối mặt với nguy cơ thua lỗ.

Tuy nhiên, cô Anchalee vẫn ấp ủ hy vọng. Cô đã có các hợp đồng du lịch đặt trước cho đến cuối tháng 3.

“Tôi tin khách du lịch Trung Quốc sẽ quay lại Thái Lan nhiều hơn trước đây, vì họ không thể đi du lịch nước ngoài suốt ba năm”, cô nói. “Chúng tôi đã sẵn sàng. Tôi cho rằng phần tồi tệ và khó khăn nhất của thời Covid-19 đã qua rồi”.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Trung Quốc mở cửa hoàn toàn

Từ ngày 8/1, người dân Trung Quốc đã có thể xuất cảnh và nhập cảnh vào nước này mà không phải đối mặt với những hạn chế Covid-19 sau 3 năm.

Du khách Trung Quốc mang hy vọng cho kinh tế toàn cầu

Nhiều quốc gia đang gấp rút chuẩn bị đón khách Trung Quốc trở lại khi biện pháp phòng chống Covid-19 được nới lỏng, nhưng nhiều nơi cũng tỏ ra thận trọng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm