Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạm phát nhấn chìm không khí mua sắm Lễ độc thân

Khác mọi năm, các sàn thương mại điện tử lớn đều chứng kiến tăng trưởng doanh số bán hàng mùa Lễ độc thân 11/11 chậm lại.

Theo công ty nghiên cứu Syntun, trong 12 giờ đầu tiên của Ngày độc thân 11/11, doanh số bán hàng của Alibaba và các công ty thương mại điện tử (TMĐT) khác ở Trung Quốc sụt giảm khoảng 4,7%, ước tính đạt 223 tỷ nhân dân tệ, tương đương 31 tỷ USD.

Tại Trung Quốc, lễ hội mua sắm Ngày độc thân thường kéo dài nhiều tuần và đã trở thành sự kiện tiêu biểu phản ánh nhu cầu cầu bán lẻ của quốc gia tỷ dân.

Tuy nhiên, tâm lý mua sắm của người tiêu dùng đang rơi xuống mức thấp. Không chỉ chịu ảnh hưởng bởi các quy định nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh, việc nền kinh tế tăng trưởng chậm lại cũng khiến doanh số năm nay có khả năng đi lùi.

Người dùng giảm chi tiêu

Trước đó, một cuộc khảo sát độc lập của công ty tư vấn Bain & Company cho thấy hơn 1/3 người mua sắm trong Ngày độc thân có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong năm nay. Doanh số bán hàng trong lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới đã mất đà những năm gần đây do chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc suy yếu.

Doanh số Ngày độc thân tại Trung Quốc năm ngoái chỉ tăng 13% so với năm liền trước. Khác xa mức tăng trưởng lên tới 30% của năm 2020.

Chui Xue - Chủ tịch Trung tâm Phát triển và Hoạt động Công nghiệp tại các nền tảng Taobao và Tmall của Alibaba - từng lạc quan cho rằng sự trung thành của người tiêu dùng có thể giúp doanh số tăng trưởng.

mua sam le doc than,  le doc than 11/11,  thuong mai dien tu anh 1

Người Trung Quốc ngày càng thờ ơ với dịp mua sắm Lễ độc thân. Ảnh: Caixin.

Một số nhà phân tích dự báo doanh số bán hàng của Alibaba chỉ đi ngang hoặc tăng trưởng nhẹ. Năm nay, gã khổng lồ TMĐT không tổ chức các sự kiện ca nhạc dịp này như thông lệ.

Hai năm trước, Alibaba cũng từ bỏ thói quen cập nhật thường xuyên về tổng giá trị hàng hóa trên các nền tảng trong hệ sinh thái. Dẫu vậy, công ty dự kiến vẫn công bố số liệu cuối cùng sau khi sự kiện kết thúc.

Trong tuần này, các nhà phân tích của Citi thận trọng dự báo tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Alibaba cho sự kiện này dao động 545-560 tỷ nhân dân tệ, tức 75-77 tỷ USD, với mức tăng trưởng 0,9-3,6%.

Khác Alibaba, mùa mua sắm Ngày độc thân của đối thủ cùng ngành là JD.com được dự đoán lạc quan hơn nhờ sức hút từ các sản phẩm điện tử tiêu dùng và thiết bị gia dụng.

JD.com cũng từng nhận định người tiêu dùng đang trở nên lý trí hơn. Do đó, nền tảng đang cố gắng tối ưu hóa các giao dịch cho 600 triệu người dùng.

Sự cạnh tranh của các sàn TMĐT cũng gắt gao hơn khi 70% người tiêu dùng hiện sử dụng đồng thời 3 nền tảng trở lên.

Doanh số bán hàng trực tuyến trì trệ

Tương tự, mảng TMĐT của Alibaba khu vực Đông Nam Á là Lazada đang chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu nhẹ ở các mặt hàng có giá cao, bao gồm đồ điện tử.

Chia sẻ với Bloomberg, James Chang - Giám đốc kinh doanh Lazada - cho biết doanh số bán hàng ở một số ngành và lĩnh vực nhất định đang đối mặt với trở ngại.

Tuy nhiên, nền tảng này hy vọng khách hàng sẽ chi tiêu nhiều hơn và tận dụng các ưu đãi, khuyến mãi trong bối cảnh lạm phát gia tăng và tiềm ẩn rủi ro suy thoái kinh tế.

mua sam le doc than,  le doc than 11/11,  thuong mai dien tu anh 2

Không khí mua sắm trên các sàn TMĐT tại Đông Nam Á cũng ảm đạm hơn mọi năm. Ảnh: Minh Khánh.

Vị lãnh đạo cho biết thêm nhiều khách hàng đang tìm cách thu thập, tích trữ chiết khấu cho các loại hàng hóa phải mua thường xuyên.

Trên thực tế, Lazada và Shopee luôn triển khai các sự kiện bán hàng lớn, cung cấp chiết khấu và ưu đãi hàng tháng ở Đông Nam Á, khu vực có hơn 650 triệu dân. Ngày độc thân 11/11 là một trong số các sự kiện lớn vào cuối năm được các sàn tổ chức với hy vọng lập lại thành công của các công ty cùng ngành ở Trung Quốc.

Năm nay, doanh số bán hàng trực tuyến sẽ trì trệ do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh lạm phát gia tăng và nguy cơ suy thoái. Bloomberg Intelligence thậm chí đưa ra viễn cảnh doanh thu từ sự kiện này của Alibaba giảm chưa từng thấy.

Dù khó dự đoán doanh số bán hàng trong Ngày độc thân sẽ kết thúc ở đâu vào cuối ngày, Giám đốc kinh doanh của Lazada vẫn tỏ ra tương đối lạc quan.

Kinh tế khó khăn, người Việt thờ ơ mua sắm Lễ độc thân

Khác năm ngoái, sự hào hứng mua sắm không còn thể hiện rõ trong đợt khuyến mại Lễ độc thân ngày 11/11. Tình hình kinh tế khó khăn đang ảnh hưởng xu hướng mua sắm của người dùng.

Shopee, Lazada ráo riết tung sale ngày Lễ độc thân

Các sàn thương mại điện tử đang chuẩn bị cho dịp mua sắm Ngày độc thân 11/11 sắp tới. Khác năm ngoái, quy mô chương trình ưu đãi của một số sàn nay có sự thay đổi.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm