Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xu hướng mua sắm Ngày Độc Thân năm nay có thể sẽ khác

Lễ hội mua sắm Ngày Độc Thân vào tháng 11 sắp tới được dự đoán chứng kiến một số thay đổi về xu hướng tiêu dùng khi thói quen chi tiêu của người dân Trung Quốc đang thay đổi.

Theo SCMP, các ông lớn thương mại điện tử (TMĐT) như Alibaba, JD.com và Pinduoduo đã bắt tay khởi động mùa bán hàng Ngày Độc Thân (11/11). Khác mọi năm, hoạt động TMĐT sẽ phải đối mặt với tình trạng cắt giảm chi tiêu, kinh tế suy thoái nhưng vẫn cạnh tranh gay gắt.

Bên cạnh đó, các đợt phong tỏa liên quan đến Covid-19 cũng khiến chuỗi cung ứng gặp gián đoạn. Trên phương diện tài chính, các kênh đầu tư tài sản như cổ phiếu cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh.

Biểu tượng cho sức mạnh chi tiêu của người Trung Quốc

Ngày Độc Thân được Alibaba quảng cáo lần đầu tiên vào năm 2009. Sự kiện này giống một hội chợ trực tuyến phục vụ thói quen mua sắm của người dùng độc thân và nhanh chóng phát triển thành biểu tượng cho sức mạnh chi tiêu của người dùng Trung Quốc.

Theo thông lệ, đây là dịp để các nền tảng TMĐT tung ra chương trình ưu đãi, khuyến mãi nhằm thu hút người dùng. Song, giới phân tích dự đoán cuộc chiến so kèo giá cả sẽ giảm trong năm nay khi nguồn tài chính của các công ty trở nên hạn chế.

Đầu tuần này, Alibaba khuyến khích người dùng đặt cọc trước cho sản phẩm để có mức giá tốt nhất khi thanh toán. Trong khi đó, JD.com và Pinduoduo đã rục rịch chuẩn bị từ cuối tuần trước khi tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu.

ngay doc than,  le hoi mua sam anh 1

Các nền tảng đã bắt đầu chiến dịch lôi kéo người dùng. Ảnh: ShutterStock.

Theo Mark Tanner - lãnh đạo công ty nghiên cứu China Skinny tại Thượng Hải - có nhiều thách thức cản trở tăng trưởng bán hàng trong năm nay, phần lớn do niềm tin của người tiêu dùng thời điểm hiện tại khá thấp.

“Trước những khó khăn của lễ hội 618 trước đó, sự kiện năm nay sẽ ít ồn ào hơn và bạn không nên kỳ vọng nhiều vào doanh số bán hàng năm nay”, Tanner nhận định.

Trên thị trường chứng khoán Hong Kong, cổ phiếu của Alibaba giảm 11,4% xuống mức thấp kỷ lục 7,85 USD/đơn vị; JD.com giảm 13,2% xuống 17,96 USD/đơn vị. Điều này phần nào phản ánh sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Việc hàng loạt cổ phiếu công nghệ lao dốc cũng kéo chỉ số Hang Seng xuống dưới 16.000 điểm lần đầu tiên sau hơn 13 năm. Alibaba, công ty sở hữu một tỷ người tiêu dùng, đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm gần 80% trong 2 năm qua.

Trong các công ty, Pinduoduo là nền tảng hiếm hoi ghi nhận kết quả kinh doanh quý II duy trì được tăng trưởng. Công ty có trụ sở tại Thượng Hải thu về 4,7 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập ròng cũng tăng gấp 4 lần so với quý cùng kỳ năm 2021 lên 1,3 tỷ USD.

Thêm nhiều đối thủ

Ngoài các sàn TMĐT truyền thống, một số nền tảng mới ra đời như Douyin (TikTok phiên bản nội địa Trung Quốc) thuộc sở hữu của ByteDance đã bắt đầu chiến dịch bán hàng Ngày Độc Thân từ đầu tuần. Hay nền tảng livestream Bilibili cũng triển khai sự kiện bằng một loạt phiên phát trực tiếp.

“Alibaba vẫn thống trị, nhưng những tay chơi mới như Douyin và Kuaishou sẽ dần chiếm lấy doanh số. Điều này phản ánh xu hướng chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác. Tuy nhiên các nền tảng cũng tăng cường tập trung vào chiến dịch khuyến mại cho thương hiệu và củng cố gian hàng riêng, từ đó mang lại sự ổn định và giảm phụ thuộc vào khuyến mãi”, đại diện China Skinny lưu ý.

Alibaba vẫn thống trị, nhưng những tay chơi mới như Douyin và Kuaishou sẽ dần chiếm lấy doanh số

Mark Tanner, lãnh đạo công ty nghiên cứu China Skinny

Arne Van Craeyevelt - lãnh đạo phụ trách mở rộng toàn cầu của thương hiệu Bỉ Loop Earplugs - cho biết Ngày Độc Thân vẫn là sự kiện thu hút nhiều kỳ vọng. Thương hiệu này đã gia nhập thị trường Trung Quốc vào tháng 5 thông qua nền tảng Tmall Global của Alibaba và đang có kế hoạch ra mắt trên các nền tảng khác như Douyin và Xiaohongshu.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia một lễ hội mua sắm lớn như vậy. Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng dù biết tâm lý tiết kiệm ảnh hưởng tương đối nhiều. Nhưng tình trạng này không chỉ xuất hiện ở Trung Quốc mà trên toàn thế giới”, Craeyevelt cho biết.

Theo tuyên bố hôm 24/10, Alibaba tuyên bố giới thiệu khoảng 290.000 thương hiệu với hơn 17 triệu sản phẩm có mặt trong Ngày Độc thân năm nay.

Thử thách của cổ phiếu công nghệ Trung Quốc

Chỉ số Hang Seng Tech đại diện nhóm cổ phiếu công nghệ chứng kiến đợt sụt giảm gần 10%. Nhiều cổ phiếu lớn như Alibaba, Tencent, JD.com ghi nhận mức giảm 2 con số.

Các hãng xe công nghệ đồng loạt 'tay ngang' sang lĩnh vực mới

Không chỉ mở rộng dịch vụ cho khách hàng, các hãng xe công nghệ còn nhảy vào thị trường quảng cáo, bản đồ để đẩy mạnh doanh thu.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm