Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty mẹ Gojek tìm cách ngăn cổ đông bán tháo cổ phiếu

Thỏa thuận khóa sổ chuyển nhượng cổ phiếu của GoTo sẽ kết thúc vào cuối tháng 11. Việc ngăn cổ đông bán tháo cổ phiếu sẽ giúp cổ phiếu GoTo không rớt giá.

Theo Bloomberg, công ty công nghệ lớn nhất Indonesia GoTo Group đang đàm phán với các cổ đông lớn như Alibaba và Softbank để ngăn tình trạng bán tháo cổ phiếu khi thỏa thuận khóa sổ chuyển nhượng kết thúc vào ngày 30/11 tới đây.

Hiện có khoảng 1.000 tỷ cổ phiếu GoTo, tương đương hơn 90% tổng số cổ phiếu đang lưu hành, đủ điều kiện để bán từ ngày 30/11. Trong đó, Alibaba Group và SoftBank Group có tỷ lệ sở hữu cổ phần lần lượt là 8,8% và 8,7%. Tuy nhiên, một lượng không nhỏ cổ đông là nhân viên công ty được cho là tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực ngăn chặn nguy cơ sụt giảm giá cổ phiếu. Ngoài Alibaba hay Softbank, GoTo cũng tổ chức các cuộc thảo luận với nhà đầu tư để hướng tới cam kết kéo dài thời gian nắm giữ cổ phiếu ít nhất 6 tháng.

co phieu goto anh 1

GoTo chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu vào đầu năm 2022. Ảnh: JarkataPost.

Nhiều cổ đông lớn đã đồng ý giữ cổ phần trong ít nhất 8 tháng kể từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty vào cuối tháng 3. Gã khổng lồ công nghệ đang có vốn hóa thị trường khoảng 16 tỷ USD.

Vào cuối tháng 6, cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm trí tuệ nhân tạo Trung Quốc SenseTime Group đã sụt giảm tới 51% trên sàn giao dịch tại Hong Kong sau khi đợt khóa sổ chuyển nhượng cổ phiếu hết hạn vào tháng 12.

GoTo đã mời Citigroup và Goldman Sachs cùng giới cố vấn địa phương giúp quản lý hoạt động giao dịch cổ phiếu của các cổ đông hiện tại.

GoTo được thành lập dựa trên sự hợp nhất của nền tảng gọi xe công nghệ Gojek và sàn thương mại điện tử Tokopedia. Trong đợt IPO vừa rồi hãng huy động thành công 1,1 tỷ USD và trở thành một trong những đợt IPO giá trị nhất thế giới trong năm 20022.

Việc IPO cũng giúp giá trị cổ phần của Alibaba và Softbank lên gần 5 tỷ USD. Dù tăng mạnh thời gian đầu, giá cổ phiếu của GoTo hiện nay thấp hơn 40% so với thời điểm IPO.

Chuỗi đồ uống bình dân Mixue tham vọng lên sàn chứng khoán

Thương hiệu đồ uống giá rẻ đến từ Trung Quốc Mixue Bingcheng đang mở rộng nhanh chóng tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Elon Musk tuyên bố vốn hóa Tesla có thể bằng Apple và Aramco cộng lại

Tesla vừa công bố báo cáo tài chính quý III với doanh thu hàng quý kỷ lục. Tỷ phú Elon Musk cũng lưu ý nhu cầu về xe điện trong quý IV sẽ tăng cao.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm