Theo CNBC, Tesla vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với mức doanh thu hàng quý cao nhất từ trước đến nay, đạt 21,45 tỷ USD, sát với con số ước tính 21,96 tỷ USD của Refinitiv. Trong khi đó, thu nhập trên một cổ phiếu đạt 1,05 USD, cao hơn mức dự đoán 0,99 USD ban đầu.
Lợi nhuận ròng của Tesla quý này đạt 3,33 tỷ USD, tăng 105% so với mức 1,62 tỷ USD vào cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận gộp mảng ôtô ổn định ở mức 27,9%, ngang quý II.
Doanh thu các mảng tăng mạnh
Doanh thu mảng kinh doanh ôtô của Tesla chạm mức 18,69 tỷ USD, tăng tới 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí của mảng này cũng nhích từ 10,52 tỷ USD trong quý II lên 13,48 tỷ USD.
Tesla tiếp tục nhắc lại thông báo trước đó tại hội nghị cổ đông hôm 19/10 rằng công ty kỳ vọng hoạt động giao xe đạt mức tăng trưởng 50% hàng năm.
Dự kiến việc giao xe tải điện hạng nặng Semi bắt đầu vào tháng 12. Semi lần đầu tiên được công bố vào tháng 12/2017 và đang được Tesla sản xuất ở Nevada.
Mặt khác, công ty không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho việc sản xuất xe bán tải Cybertruck. Hãng chỉ thông báo mẫu xe sẽ được sản xuất tại Texas sau mẫu Model Y.
Doanh thu hàng quý của Tesla cao kỷ lục. Ảnh: CNBC. |
Tính hết quý III, Tesla cho ra lò 365.000 chiếc, sản lượng giao xe đạt 343.000 chiếc.
Trong khi hoạt động sản xuất và giao xe tăng trưởng, mảng dịch vụ vẫn không theo kịp và là vấn đề nhức nhối đối với nhiều chủ xe Tesla.
So với quý II, Tesla chỉ tăng số lượng cửa hàng và trung tâm dịch vụ khoảng 6%, bổ sung thêm 41 địa điểm mới. Tuy nhiên, hãng đã bổ sung thêm nhiều xe dịch vụ di động.
Tính đến quý III, Tesla vận hành tổng cộng 728 cửa hàng và điểm dịch vụ. Đội xe dịch vụ di động lên tới 1.532 chiếc.
Các dịch vụ và khoản doanh thu khác (gồm phí sạc điện cho ôtô tại các trạm của Tesla, bán hàng hóa mang nhãn hiệu Tesla và sửa chữa ôtô đã hết hạn bảo hành) tăng lên 1,65 tỷ USD.
Mảng năng lượng thu về 1,12 tỷ USD trong quý. Bộ phận này chuyên bán pin dự phòng cho mục đích dân dụng, thương mại, tiện ích cũng như lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời.
Tăng trưởng doanh thu mảng năng lượng chủ yếu đến từ hoạt động bán hệ thống lưu trữ. Công ty cho biết họ đã lắp đặt hệ thống lưu trữ năng lượng với công suất 2.100 MW/giờ, đồng thời lưu ý nhu cầu về các sản phẩm lưu trữ vẫn vượt quá khả năng cung cấp của công ty.
Tuyên bố vốn hóa có thể vượt Apple
Trả lời cổ đông về nhu cầu tiêu thụ xe điện lẫn khả năng mua lại cổ phiếu, ông chủ Elon Musk cho biết các nhà máy đang vận hành với tốc độ tối đa và công ty phân phối mọi chiếc ôtô được sản xuất. Vị lãnh đạo cũng dự tính nhu cầu tiêu thụ xe điện sẽ tăng rất mạnh trong quý tiếp theo.
Trong năm tới, Tesla có khả năng thực hiện một đợt mua lại cổ phiếu trị giá 5-10 tỷ USD. Kế hoạch này vẫn đang chờ sự phê duyệt của hội đồng quản trị.
“Tôi cho rằng vốn hóa trên thị trường của chúng tôi có thể vượt xa mức hiện tại Apple. Trên thực tế, tôi nhìn thấy một con đường tiềm năng để Tesla có giá trị hơn cả Apple và Saudi Aramco cộng lại. Dẫu vậy điều này không có nghĩa sẽ xảy ra hoặc xảy ra dễ dàng”, Musk tuyên bố.
Tôi cho rằng vốn hóa trên thị trường của chúng tôi có thể vượt xa mức hiện tại Apple
CEO Tesla Elon Musk
Về câu hỏi liên quan đến các vấn đề kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến hoạt động của công ty ở trong và ngoài Trung Quốc, Musk cho biết Trung Quốc đang trải qua một cuộc suy thoái mà chủ yếu trên thị trường bất động sản trong khi khả năng suy thoái của châu Âu đến từ vấn đề năng lượng. Song, tình hình “sức khỏe” của Bắc Mỹ khá tốt ngay cả khi Fed tiếp tục tăng lãi suất.
“Tôi nghĩ cuối cùng họ sẽ nhận ra điều đó và hạ lãi suất”, ông chủ Tesla nhận định.
Trước các lùm xùm xoay quanh thương vụ mua lại Twitter, Musk khẳng định Twitter là một tài sản đã bị hao mòn trong thời gian dài nhưng vẫn có tiềm năng tăng trưởng mạnh. Tiềm năng dài hạn của Twitter thậm chí lớn hơn giá trị hiện tại.
Musk dự kiến bán lượng cổ phần đáng kể tại Tesla để hỗ trợ tài chính cho thương vụ cá nhân trị giá 44 tỷ USD này.