Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk bị điều tra

Theo hồ sơ gửi tòa án vào hôm 13/10, Twitter cho biết Elon Musk đang bị chính quyền liên bang điều tra với nội dung liên quan thương vụ mua lại mạng xã hội này với giá 44 tỷ USD.

Reuters cho biết nội dung trọng tâm của cuộc điều tra lẫn cơ quan thực thi đều không được nêu rõ. Hồ sơ này chỉ tiết lộ giới chức trách đang xem xét các hành vi của Musk liên quan đến thương vụ mua lại mạng xã hội trị giá 44 tỷ USD.

Twitter cho biết đã đề nghị nhóm luật sư của Elon Musk chia sẻ nội dung trao đổi với cơ quan liên bang trong nhiều tháng nhưng không thành. Do vậy, Twitter buộc gửi thư đề nghị một thẩm phán bang Delaware can thiệp, yêu cầu các luật sư của vị tỷ phú cung cấp tài liệu cần thiết.

Cuối tháng 9 vừa qua, các luật sư của Musk tung “danh sách đặc quyền”, trong đó liệt kê những tài liệu quyết định không công bố như bức thư điện tử ngày 13/5 gửi Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) và bản giải trình trước Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC).

dieu tra elon musk,  ty phu elon anh 1

Kể từ tháng 4, Elon Musk luôn lọt vào tầm ngắm của cơ quan quản lý. Ảnh: Reuters.

SEC nghi ngờ động cơ đằng sau những bình luận của Musk về việc mua lại Twitter, bao gồm việc quá trình thâu tóm 9% cổ phần trước khi tuyên bố mua lại công ty được thông báo muộn hay không.

Tương tự, FTC đang xem xét liệu tỷ phú có tuân thủ yêu cầu báo cáo về chống độc quyền khi mua lại cổ phiếu lần đầu vào đầu tháng 4.

Musk lần đầu tiên công khai mong muốn chấm dứt thương vụ mua lại Twitter vào tháng 7 bằng cách cáo buộc nền tảng vi phạm thỏa thuận mua bán. Mạng xã hội nhanh chóng rơi vào khủng hoảng, chứng kiến giá cổ phiếu lẫn vốn hóa liên tục bay hơi.

Twitter đã kiện Musk và yêu cầu vị tỷ phú hoàn tất thương vụ, đồng thời cáo buộc Musk lấy lý do thoái thác thỏa thuận do sự suy giảm của thị trường.

Tuần trước, Musk đã đề xuất nối lại thỏa thuận mua lại công ty với mức giá ban đầu là 54,2 USD/cổ phiếu. Thẩm phán giám sát vụ tranh chấp sau đó đã ra phán quyết tạm dừng các thủ tục pháp lý cho đến ngày 28/10 theo yêu cầu của vị tỷ phú.

Elon Musk lại muốn mua Twitter

Ông chủ Tesla "quay xe" khi một số nguồn tin tiết lộ căn cứ pháp lý để thoát khỏi thương vụ sáp nhập Twitter không đủ thuyết phục thẩm phán.

Mấu chốt của thương vụ 44 tỷ USD giữa Elon Musk và Twitter

Theo các chuyên gia, câu chuyện giữa Elon Musk và Twitter sắp tới hồi kết, mấu chốt của thương vụ này chỉ còn phụ thuộc vào việc Musk có thu xếp đủ vốn hay không.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm