Bamboo nghi Vietnam Airlines 'chơi xấu' và cơn khát phi công tại VN
Sẵn sàng chi lương hơn trăm triệu đồng mỗi tháng cho một phi công nhưng Vietnam Airlines vẫn đang gặp khó trong việc đảm bảo lượng nhân sự trước sự cạnh tranh gay gắt.
49 kết quả phù hợp
Sẵn sàng chi lương hơn trăm triệu đồng mỗi tháng cho một phi công nhưng Vietnam Airlines vẫn đang gặp khó trong việc đảm bảo lượng nhân sự trước sự cạnh tranh gay gắt.
So với mức lương bình quân tháng của năm 2017, lương các phi công Vietnam Airlines đã tăng gần 11 triệu mỗi tháng trong năm 2018 vừa qua.
Thiếu phi công vẫn luôn là vấn đề nan giải với các hãng hàng không đang trên đà phát triển. Các hãng bay Việt cũng đang vất vả tìm nguồn phi công.
Bamboo Airways thuê phi công Thổ Nhĩ Kỳ kèm máy bay, phi công Vietnam Airlines muốn sang hãng khác thu nhập cao hơn là những ví dụ về sự khan hiếm phi công.
Lao động tại các doanh nghiệp dịch vụ hàng không đang hưởng mức thu nhập rất cao so với nhóm ngành khác, thậm chí, có người nhận mức thu nhập hơn 240 triệu đồng mỗi tháng.
Đạt 2 thỏa thuận mua tàu bay trị giá 8,6 tỷ USD, đăng tuyển nhân viên rầm rộ, chủ tịch khẳng định sẽ bay trong năm nay, nhưng đến nay Bamboo Airways vẫn chưa có giấy phép bay.
Mức lương của hãng bay này được phân chia thành 3 nhóm với mức tối đa của cơ trưởng lái máy bay B787 là 246 triệu đồng/tháng, tăng 23 triệu so với trước đây.
Những bất đồng giữa hãng bay và phi công Việt không chỉ nảy sinh gần đây mà đã dai dẳng trong nhiều năm.
Trong khi thu nhập bình quân của phi công Vietjet Air lên tới 180 triệu/tháng thì thu nhập bình quân của những đồng nghiệp bên phía Vietnam Airlines là 121 triệu/tháng.
Nếu thu nhập hiện tại của phi công Vietnam Airlines đúng như nhóm phi công làm đơn tố cáo hãng nói, khoảng 100-150 triệu đồng/tháng, thì không thua kém nhiều mức khu vực.
Cho rằng Vietnam Airlines gây khó không cho nghỉ việc, nếu nghỉ phải bồi thường số tiền lớn, một nhóm phi công đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng.
Thủ tướng đề nghị Boeing xem xét hỗ trợ mở Trung tâm đào tạo phi công tại Việt Nam, đồng thời nghiên cứu, hỗ trợ Việt Nam thực hiện các chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ.
Một trong những chiến lược đảm bảo vị thế cạnh tranh của Vietnam Airlines trước sức ép cạnh tranh ở thị trường nội địa là đa dạng hóa sản phẩm, để phục vụ mọi đối tượng khách hàng.
Năm 2016, mức lương bình quân của phi công Vietnam Airlines đạt 115,3 triệu đồng/tháng, tương đương gần 1,4 tỷ đồng/năm, cao hơn thù lao các lãnh đạo hãng này nhận được.
Số lượng hành khách di chuyển bằng máy bay thường tăng vọt vào thời điểm cuối năm cũ và đầu năm mới. Để không ảnh hưởng lịch trình riêng, bạn nên tích lũy các kinh nghiệm hữu ích.
Mặc dù chỉ đạt 95,6% kế hoạch của năm 2015, nhưng với lương trung bình 101 triệu đồng/tháng, thu nhập của phi công của hãng bay được ghi nhận mức cao nhất trong những năm qua.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, lượng khách đi máy bay sẽ tăng gấp đôi vào năm 2034 trên toàn cầu và châu Á sẽ cần thêm 226.000 phi công để đáp ứng nhu cầu này.
Vàng giấu trong giày cơ trưởng, tiếp viên Vietnam Airlines có thể đi từ Hà Nội, lọt cửa kiểm tra an ninh hoặc qua đường khác lên máy bay. Nguồn thứ ba là chính tại Hàn Quốc.
Trong đội bay gồm 80 máy bay hiện có của Vietnam Airlines thì giá trị nhất là Boeing777-200ER, được đưa vào khai thác các đường bay đi châu Âu và Đông Bắc Á.
Nếu so sánh thu nhập của lao động Tây và ta ở cùng vị trí với nhiệm vụ như nhau, có thể thấy sự chênh lệch đáng kể.