Kính viễn vọng 10 tỷ USD tìm thấy thiên hà xa nhất

Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA đang nghiên cứu các thiên hà sơ khai, bao gồm một thiên hà có thể đã hình thành chỉ 350 triệu năm sau vụ nổ Big Bang.

Hình ảnh từ kính viễn vọng không gian James Webb của NASA cho thấy một trong hai thiên hà có thể là xa nhất từng được nhìn thấy cho đến nay. Ảnh: ESA, NASA, CSA, STScI/AFP.

Các nhà thiên văn học hôm 17/11 cho biết nếu được xác minh là đúng, thiên hà mới được phát hiện này sẽ đánh bại kỷ lục thiên hà xa nhất từng được xác định bởi kính viễn vọng không gian Hubble, xuất hiện khoảng 400 triệu năm sau khi vũ trụ hình thành, Guardian đưa tin.

Những khám phá mới nhất của James Webb đã được trình bày chi tiết trong Tạp chí Vật lý Thiên văn bởi một nhóm quốc tế do Rohan Naidu thuộc Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian đứng đầu. Bài báo giải thích chi tiết về hai thiên hà đặc biệt sáng, được cho là hình thành lần lượt 350 triệu năm 450 triệu năm sau vụ nổ lớn.

Ông Naidu cho biết kính viễn vọng James Webb sẽ cần quan sát nhiều hơn trước khi tuyên bố kỷ lục mới.

thien ha xa nhat anh 1

Cận cảnh hai trong số các thiên hà mới được phát hiện. Ảnh: ESA, Nasa, CSA, STScI/AFP.

Garth Illingworth thuộc Đại học California ở Santa Cruz, đồng tác giả của bài báo được xuất bản hôm 17/11 cho biết: “Đã có rất nhiều thông báo sơ bộ về các thiên hà thậm chí còn sớm hơn và chúng tôi vẫn đang cố gắng xác nhận”.

Tommaso Treu thuộc Đại học California, Los Angeles, nhà khoa học trưởng chương trình khoa học của James Webb, cho biết các bằng chứng cho đến nay về thiên hà được cho là hình thành 350 triệu năm sau vụ nổ lớn rất “chắc chắn”.

Nếu phát hiện được xác minh và có nhiều thiên hà sơ khai hơn, Raidu và nhóm của ông nói rằng Webb sẽ chứng tỏ sự thành công trong việc tìm hiểu vũ trụ từ những ngày đầu hình thành.

Các nhà nghiên cứu viết: “Khi nào và bằng cách nào các thiên hà đầu tiên được hình thành vẫn là một trong những câu hỏi hấp dẫn nhất”.

Hiểu về vũ trụ qua những cuốn sách

“Vũ trụ”, “Lược sử thời gian”, “Một đêm” là những cuốn sách cung cấp kiến thức về vũ trụ, khơi gợi cảm hứng khám phá khoảng không vô tận.

Hình ảnh gây kinh ngạc của cột sáng tạo

Kính viễn vọng James Webb mới đây đã chụp được một góc nhìn mới của “Pillars of Creation” (cột sáng tạo), bức ảnh nổi tiếng do kính viễn vọng Hubble chụp được lần đầu năm 1995.

Hình ảnh dấu vân tay trong vũ trụ từ kính viễn vọng 10 tỷ USD

Kính viễn vọng không gian James Webb đã chụp được 17 vòng bụi đồng tâm tạo thành hình ảnh gần giống như dấu vân tay. Đây là kết quả của việc hai ngôi sao tương tác gần.

Hồng Ngọc