Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiểm phiếu lại ở Georgia không có khả năng thay đổi kết quả bầu cử

Việc kiểm phiếu lại đang được tiến hành tại Georgia không có khả năng làm thay đổi kết quả chiến thắng của ông Biden ở bang này, theo tổng thư ký bang.

"Chúng tôi sắp hoàn tất việc tái kiểm phiếu, đợi thêm một vài hạt nữa trả kết quả cho chúng tôi - đó là những hạt lớn - nhưng tôi không tin rằng việc này cuối cùng sẽ làm thay đổi kết quả toàn bang", Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger nói với CNN hôm 18/11.

tai kiem phieu o Georgia khong co kha nang thay doi ket qua bau cu anh 1

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger. Ảnh: Reuters.

Cựu phó tổng thống Joe Biden đã có chiến thắng lịch sử ở bang Georgia sau khi truyền thông Mỹ đồng loạt tuyên bố Tổng thống Donald Trump không còn cơ hội vượt lên với số phiếu chưa kiểm còn lại hôm 13/11.

Ông Biden là ứng viên đầu tiên của đảng Dân chủ chiến thắng ở bang Georgia sau 28 năm, nắm giữ 16 phiếu cử tri ở đây. Đây là bang chiến trường quan trọng ở miền Nam và có thiên hướng ủng hộ đảng Cộng hòa trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, cách biệt phiếu phổ thông giữa hai ứng viên chỉ là 14.000 phiếu, tức khoảng 0,3%. Sự chênh lệch quá sít sao này dẫn đến việc kiểm phiếu lại bằng tay theo quy định của bang.

Đến nay, hai hạt tại bang Georgia, Fayette và Floyd, đã báo cáo việc một số phiếu bầu đã không được cập nhật vào kết quả kiểm phiếu trước đó. Theo báo cáo, hạt Fayette bỏ sót 2.775 phiếu, trong khi hạt Floyd chưa kiểm hơn 2.500 phiếu.

Cả hai hạt sẽ phải xác nhận lại kết quả bầu cử. Khoảng cách giữa ông Biden và ông Trump sẽ giảm xuống còn khoảng 13.000 phiếu sau khi những phiếu bỏ sót được ghi nhận, theo ông Gabriel Sterling, quan chức trong Văn phòng Tổng thư ký Georgia,

Ông Biden đã được tuyên bố là tổng thống đắc cử hôm 7/11 và cho đến nay nắm giữ 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump chỉ giành được 232 phiếu.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn chưa chấp nhận thua cuộc và đã khởi động việc kiện tụng ở nhiều bang chiến trường nhằm lật ngược kết quả, dù cơ hội thành công của ông được xem là không nhiều.

Ai trả tiền để bang Georgia đếm lại 5 triệu phiếu bằng tay?

Georgia đang kiểm lại toàn bộ phiếu bầu bằng tay và đã phát hiện hơn 5.200 phiếu bầu bị bỏ sót. Bang này sẽ phải xác nhận kết quả bầu cử trước ngày 20/11.

Phát hiện thêm hàng nghìn phiếu bầu bị bỏ sót ở bang Georgia

2.755 phiếu bầu ở hạt Fayette, bang Georgia, không được cập nhật vào kết quả bầu cử tại đây. 1.577 phiếu trong số này bầu cho Tổng thống Donald Trump.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm