Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không quân Mỹ, Hàn Quốc tập trận sau phát biểu của Triều Tiên

Không quân Mỹ và Hàn Quốc đã tập trận ngày 20/12 sau khi Triều Tiên đưa ra những chỉ trích nhằm vào việc Nhật Bản tăng cường năng lực quốc phòng, Reuters đưa tin.

Máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-22 của không quân Mỹ. Ảnh: Reuters.

Không quân Mỹ ngày 20/12 đưa các máy bay ném bom chiến lược B-52 và chiến đấu cơ tàng hình F-22 tập trận chung với các chiến đấu cơ F-35 và F15K của không quân Hàn Quốc.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 5/2018 không quân Mỹ điều động máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-22 tham gia một cuộc tập trận ở khu vực bán đảo Triều Tiên. Các máy bay chiến đấu này đang được đóng tại căn cứ không quân Mỹ ở khu vực Okinawa, Nhật Bản.

Cuộc tập trận được Mỹ và Hàn Quốc tiến hành chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên xác nhận việc phóng vệ tinh quân sự và đưa ra tuyên bố chỉ trích Chính sách An ninh Quốc gia mới của Nhật Bản.

Hôm 19/12, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm trung trong khuôn khổ dự án phóng vệ tinh quân sự. Trong bài phát biểu xác nhận vụ phóng ngày 20/12, bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ trích những ai nghi ngờ việc Bình Nhưỡng đã đạt được công nghệ thâm nhập khí quyển áp dụng cho các tên lửa đạn đạo liên lục địa hay chưa.

"Họ sẽ lập tức nhận ra những bước tiến trong công nghệ của Triều Tiên khi chúng tôi bắn tên lửa theo quỹ đạo thông thường thay vì theo hướng thẳng đứng", bà Kim khẳng định.

Cũng trong ngày 20/12, Bình Nhưỡng chỉ trích kế hoạch nâng cao năng lực quốc phòng được vạch ra trong bản cập nhật Chiến lược An ninh Quốc gia của Nhật Bản và cam kết sẽ có những biện pháp trả đũa, bao gồm khả năng tiến hành một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa trong thời gian tới.

Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, với Chiến lược An ninh Quốc gia mới của mình, Nhật Bản đã khẳng định tham vọng xây dựng năng lực tấn công phủ đầu các quốc gia khác.

"Điều này sẽ mang lại những thay đổi lớn với môi trường an ninh tại khu vực Đông Á", cơ quan này tuyên bố.

"Triều Tiên sẽ có những hành động để cho thấy quyết định của chính quyền Nhật Bản là sai trái và nguy hiểm. Nhật Bản sẽ sớm cảm thấy lạnh gáy với những hành động này", đài KCNA dẫn lời một quan chức chính phủ Triều Tiên cho biết.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Em gái ông Kim Jong Un lên tiếng về 'hình ảnh vệ tinh' của Triều Tiên

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã chỉ trích những người hoài nghi về năng lực phát triển vệ tinh và tên lửa đạn đạo tầm xa của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cảnh báo Nhật Bản vì thay đổi chính sách an ninh

Triều Tiên ngày 20/12 cảnh báo việc Nhật Bản “lật ngược” chính sách an ninh quốc phòng là "sai lầm” và “rất nguy hiểm", đồng thời tuyên bố sẽ có hành động đáp trả.

An Bình

Bạn có thể quan tâm