Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em gái ông Kim Jong Un lên tiếng về 'hình ảnh vệ tinh' của Triều Tiên

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã chỉ trích những người hoài nghi về năng lực phát triển vệ tinh và tên lửa đạn đạo tầm xa của Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng công bố 2 hình ảnh đen trắng của thành phố Seoul và Incheon, tuyên bố được chụp từ vệ tinh trinh sát của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Bình Nhưỡng hôm 19/12 xác nhận các vụ phóng tên lửa gần đây là một phần của dự án vệ tinh trinh sát quân sự, và đã công bố hai bức ảnh trắng đen, chụp thành phố Seoul và Incheon của Hàn Quốc.

Song, nhiều chuyên gia ở Hàn Quốc và quốc tế cho rằng những bức ảnh có chất lượng quá thấp và thô nếu so với ảnh vệ tinh, được cho là được chụp từ vệ tinh giả, Yonhap đưa tin ngày 20/12.

Bà Kim Yo Jong nói việc đánh giá khả năng phát triển của vệ tinh Triều Tiên chỉ qua hai bức ảnh là "không phù hợp và vội vàng".

Bà cũng chỉ trích những ai hoài nghi liệu Bình Nhưỡng đã đạt được công nghệ thâm nhập khí quyển áp dụng cho các tên lửa đạn đạo liên lục địa hay chưa.

ve tinh trieu tien anh 1

Bà Kim Yo Jong phát biểu trong một cuộc họp ở Triều Tiên ngày 10/8. Ảnh: KCNA.

Cũng trong ngày 20/12, bà Kim Yo Jong nói nỗ lực phát triển vệ tinh do thám của Triều Tiên là "ưu tiên cấp bách liên quan trực tiếp đến an ninh" và các lệnh trừng phạt sẽ không ngăn chặn điều này, theo Reuters.

Hàn Quốc sẽ "kêu gọi một số hình thức hợp tác quốc tế và cố gắng để áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với chúng tôi", hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của bà Kim Yo Jong.

"Nhưng với quyền sống còn và phát triển của chúng ta đang bị đe dọa, tại sao chúng ta lại sợ các biện pháp trừng phạt... và tại sao chúng ta phải dừng lại?", bà nói.

Triều Tiên đã tiến hành số vụ thử tên lửa chưa từng có trong năm nay, bao gồm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có thể vươn tới đất liền Mỹ.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Em gái ông Kim Jong Un chỉ trích gay gắt Hàn Quốc

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã chỉ trích chính phủ Hàn Quốc, sau khi Seoul tuyên bố xem xét các biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên xác nhận thử nghiệm vệ tinh trinh sát 'quan trọng'

KCNA cho biết Triều Tiên đã tiến hành cuộc thử nghiệm "giai đoạn cuối, quan trọng" vào ngày 18/12 trong quá trình phát triển vệ tinh trinh sát, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2023.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm