Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên cảnh báo Nhật Bản vì thay đổi chính sách an ninh

Triều Tiên ngày 20/12 cảnh báo việc Nhật Bản “lật ngược” chính sách an ninh quốc phòng là "sai lầm” và “rất nguy hiểm", đồng thời tuyên bố sẽ có hành động đáp trả.

Quân nhân Triều Tiên trong lễ duyệt binh năm 2017. Ảnh: AP.

“(Triều Tiên) một lần nữa khẳng định rằng (chúng tôi) có quyền thực hiện bước đi quân sự kiên quyết và dứt khoát để bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích cơ bản trước diễn biến phức tạp trong môi trường an ninh khu vực do động thái của Nhật Bản”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trong tuyên bố do hãng thông tấn KCNA đăng tải.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng Nhật Bản đã chính thức hóa “khả năng tấn công phủ đầu” và chính sách an ninh mới của nước này sẽ kéo theo sự thay đổi cơ bản trong môi trường an ninh Đông Á, Reuters đưa tin.

“Nhật Bản sẽ sớm nhận ra rằng họ đã có lựa chọn sai lầm và rất nguy hiểm”, tuyên bố cho biết.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra vài ngày sau khi Nhật Bản công bố đợt củng cố tiềm lực quân sự lớn nhất kể từ Thế chiến II.

Trong chiến lược an ninh quốc gia mới được công bố hôm 16/12, Tokyo đặt ra tham vọng đóng vai trò tích cực hơn trong an ninh khu vực, Financial Times đưa tin.

“Môi trường an ninh của Nhật Bản rất xấu và phức tạp chưa từng thấy kể từ khi kết thúc (Thế chiến II)”, do đó chiến lược sẽ được triển khai trong thập kỷ tới. “Về cơ bản, chúng tôi sẽ củng cố khả năng phòng thủ như là sự bảo đảm cuối cùng cho an ninh quốc gia”.

Trong năm nay, Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa, bao gồm tên lửa ICBM có thể vươn tới lục địa Mỹ. Một số tên lửa của Triều Tiên cũng đã bay qua Nhật Bản hoặc rơi xuống vùng biển gần nước này, khiến Tokyo lên án.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Em gái ông Kim Jong Un lên tiếng về 'hình ảnh vệ tinh' của Triều Tiên

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã chỉ trích những người hoài nghi về năng lực phát triển vệ tinh và tên lửa đạn đạo tầm xa của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên xác nhận thử nghiệm vệ tinh trinh sát 'quan trọng'

KCNA cho biết Triều Tiên đã tiến hành cuộc thử nghiệm "giai đoạn cuối, quan trọng" vào ngày 18/12 trong quá trình phát triển vệ tinh trinh sát, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2023.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm