Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc trước khi FBI xông vào bắt nghi phạm rò rỉ tài liệu mật

Jack Teixeira - nghi phạm trong vụ rò rỉ tài liệu mật của Mỹ - đang ngồi trên hiên nhà và đọc sách khi các đặc vụ liên bang ập đến bắt giữ.

Jack Teixeira đã bị bắt bởi các đặc vụ liên bang liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu bí mật của Lầu Năm Góc gần đây. Ảnh: WCVB.

Khi các đặc vụ liên bang đến để bắt Teixeira, nghi phạm dường như đang yên lặng ngồi đọc một cuốn sách, đoạn video từ kênh tin tức WCVB-TV cho thấy.

Nghi phạm bị bắt mà "không có sự cố" nào xảy ra, Insider dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland.

Quy trình an ninh được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) triển khai chặt chẽ khi có sự xuất hiện của xe bọc thép, các đặc vụ được trang bị giáp chống đạn và súng trường quân đội, được hỗ trợ bởi máy bay trinh sát trên không.

Các phương tiện truyền thông tràn ngập khu phố Massachusetts nơi Teixeira bị bắt hôm 14/4.

Nhiều trẻ em địa phương tụ tập vì tò mò. Cơ quan thực thi pháp luật đã phong tỏa đường phố nơi xảy ra vụ bắt giữ.

Jack Teixeira, 21 tuổi, bị bắt vì "liên quan đến cuộc điều tra về cáo buộc loại bỏ, lưu giữ và lan truyền trái phép thông tin quốc phòng mật", ông Merrick Garland cho biết hôm 13/4.

Teixeira được cho là dẫn đầu Thug Shaker Central - một nhóm riêng tư trên nền tảng nhắn tin dành cho game thủ Discord, theo Washington Post.

Tờ báo phát hiện ra một người đàn ông được các thành viên trong nhóm gọi là "OG" - có thể là Teixeira - bắt đầu chia sẻ các tài liệu bí mật trên Thug Shaker Central vào cuối năm 2022. Washington Post mô tả OG là một người đam mê súng.

Trong tin nhắn cuối cùng gửi cho những người bạn trực tuyến của mình, OG đã nói rằng hãy "giữ kín và xóa bất cứ thông tin nào có thể liên quan đến tôi".

Một thành viên của nhóm nói rằng OG "có vẻ rất bối rối và không biết phải làm gì", "nhận thức đầy đủ về những gì đang xảy ra và hậu quả có thể xảy ra". Thành viên này cho biết thêm OG "khá quẫn trí về điều đó".

Teixeira là một thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ, tham gia đơn vị tình báo số 102.

Tyler Ellinwood, 24 tuổi, cư dân North Dighton, học trung học với Teixeira, kể lại với Insider rằng Teixeira về cơ bản "chỉ đi chơi với những đứa trẻ háo hức muốn nhập ngũ sau khi tốt nghiệp trung học".

“Tôi nghĩ điều đó thật điên rồ,” anh nói về việc Teixeira bị bắt vì liên quan đến vụ rò rỉ, mô tả người bạn học cũ “chắc chắn là một trong những đứa trẻ” thích chơi trò chơi điện tử.

FBI áp giải nghi phạm vụ rò rỉ tài liệu mật ở Massachusetts Jack Douglas Teixeira, thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ, bị bắt giữ ngày 13/4. Anh đứng đầu một nhóm thanh thiếu niên 20-30 người chia sẻ về súng đạn trực tuyến.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Nghi phạm Mỹ tung tài liệu mật để khoe mẽ

Giới chức Mỹ đã bắt giữ một chuyên gia công nghệ thông tin 21 tuổi, có tên Jack Teixeira vì liên quan đến việc tiết lộ các tài liệu quân sự tuyệt mật.

Nghi phạm rò rỉ tài liệu bị bắt, nhưng ông Biden gặp câu hỏi khó hơn

Chính quyền Biden sẽ gặp khó khăn trong việc giải thích làm thế nào mà một phi công 21 tuổi có thể đứng sau vụ rò rỉ thông tin tình báo lớn nhất nước Mỹ những năm gần đây.

Minh An

Bạn có thể quan tâm