Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc cuối của trẻ Babylift trước khi rời Sài Gòn

Các em bé rời Sài Gòn cách đây 40 năm còn rất nhỏ, khóc nhè trên tay bảo mẫu hoặc víu áo tình nguyện viên trên đường ra sân bay Tân Sân Nhất.

1
Trẻ mồ côi hoặc có cha là lính Mỹ chờ được đưa tới sân bay trong chiến dịch Không vận trẻ em (Operation Babylift) cách đây 40 năm. Washington phê chuẩn chiến dịch đưa hàng nghìn trẻ sang Mỹ và một số nước khác để làm con nuôi tháng 4/1975.
1
Bảo mẫu bế em bé tại nhà tình thương Holt ở Sài Gòn trước khi chiến tranh kết thúc. Trại mồ côi này chăm sóc rất nhiều trẻ lai, con của lính Mỹ với các cô gái Việt. Ảnh: AP
1
Nụ cười hồn nhiên của một bé trai trong diện Babylift. Các bé trong chiến dịch này trở thành con nuôi trong các gia đình ở Mỹ, Anh, Australia, Canada. Nhiều em may mắn tìm được cha mẹ ruột. Phần đông chưa biết mặt đấng sinh thành vì rời Sài Gòn khi còn quá nhỏ. Ảnh: AP
1
Tình nguyện viên người Mỹ bế bé gái người Việt chuẩn bị lên máy bay rời Sài Gòn ngày 5/4/1975. Theo một nghiên cứu của Đại học Ohio, 76% trẻ lai trong chiến tranh Việt Nam muốn gặp cha khi họ đến Mỹ. Chỉ 30% biết tên cha, 22% cố gắng liên lạc và chỉ 3% đoàn tụ với đấng sinh thành. Nhiều cựu binh Mỹ không muốn gặp đứa con mà họ bỏ rơi vì sợ, ngại rắc rối hoặc vô trách nhiệm. Ảnh: AP
1
Bảo mẫu nước ngoài vừa bế, vừa dắt các bé ở sân bay Tân Sơn Nhất, chuẩn bị hành trình tới Mỹ ngày 5/4/1975. Một thảm kịch đã diễn ra trong các chuyến Không vận Trẻ em. Ngày 4/4/1975, máy bay C5A của chính phủ Mỹ gặp nạn sau khi cất cánh khiến 78 trẻ em cùng nhiều người lớn tử nạn. Chiến dịch vẫn tiếp tục diễn ra cho tới ngày 26/4 cùng năm. Ảnh: AP
1
Một em bé khóc nhè trên tay bảo mẫu khi được đưa tới sân bay Tân Sơn Nhất trong chiến dịch Babylift ngày 5/4/1975.
1
Những khoảnh khắc của cuối cùng của các cô nhi và trẻ Việt lai trước khi rời đất mẹ. Những em bé lên máy bay ngày ấy giờ đã ngoài 40 tuổi.
1
Các cô nhi diện Babylift chuẩn bị lên xe tiến ra phi trường.
1
Bé trai khóc trên tay một phụ nữ Mỹ trong khi các anh chị khác đứng dưới cái nắng chói chang của Sài Gòn tháng 4/1975.
1
Y tá đặt các em nhỏ vào hộp, thắt dây an toàn và đặt lên ghế máy bay. Nhiều thành viên của Babylift có dịp trở về quê hương tìm nguồn cội, thăm nhà tình thương, tham dự các sự kiện gặp gỡ những người cùng cảnh để kết nối quá khứ với hiện tại.

Cuộc đời trẻ Babylift sống sót sau tai nạn máy bay năm 1975

Một người đàn ông Mỹ gốc Việt, vốn là đứa trẻ Babylift sống sót sau tai nạn máy bay C5A vào ngày 4/4/1975, đã trở về Việt Nam để làm việc.

Bảo mẫu Anh chăm sóc trẻ Việt lai ở Sài Gòn 40 năm trước

Tình nguyện viên người Anh gắn bó với trại trẻ mồ côi tại Sài Gòn trong những năm 1970 vẫn giữ những ký ức và bức ảnh thời bà chăm sóc các em nhỏ Việt thiếu may mắn.

Trẻ Việt lai trong chiến tranh về quê mẹ xây trại mồ côi

Thi Hien Suzanne Hook, trẻ Việt lai trong chiến tranh, bán hết gia sản ở Anh để về TP HCM và xây dựng nhà tình thương. Mái ấm của chị đã hoạt động gần 5 năm.

Đỗ Quyên

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm